08/12/2016 22:10 GMT+7

​Hàng ngàn người Indonesia mất nhà cửa sau động đất

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngày 8-12, nhà chức trách Indonesia cho biết hơn 3.000 người ở nước này đang trong tình cảnh không nhà sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter ngày hôm qua, trong khi số người chết đã tăng lên 102.

Một phụ nữ ở Meureudu, Aceh đứng giữa đống đổ nát do động đất gây ra - Ảnh: AP
Một phụ nữ ở Meureudu, Aceh đứng giữa đống đổ nát do động đất gây ra - Ảnh: AP

Hơn 750 người khác cũng bị thương. Đây là trận động đất gây thiệt hại nặng nhất ở tỉnh Aceh kể từ sau trận động đất gây sóng thần trên Ấn Độ Dương năm 2004.

Các điều phối viên thiên tai cho biết hiện họ không tìm kiếm các thi thể nữa mà tập trung vào dọn dẹp các đống đổ nát. Nhà chức trách tỉnh Aceh đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong hai tuần.

"Tất cả các nạn nhân đã bị nghiền nát dưới các tòa nhà sập", Sutopo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia (BNPB) cho biết.

Tại một trong những bệnh viện lớn nhất khu vực, các nạn nhân nằm la liệt bên ngoài vì họ sợ bệnh viện sập khi có dư chấn. Hình ảnh trên truyền hình cũng cho thấy nhiều nạn nhân đang được điều trị trong các lều tạm dựng ở bãi xe vì bệnh viện đã chật kín người bị thương.

Cũng trong ngày 8-12, BNPB công bố thiệt hại do động đất. Theo đó hơn 10.500 nhà ở, cửa hàng, trường học và thánh đường bị hư hại, trong khi hàng trăm ngôi nhà, nhà thờ... bị sập.

Nạn nhân động đất nằm bên ngoài bệnh viện vì sợ dư chấn - Ảnh: AP
Nạn nhân động đất nằm bên ngoài bệnh viện vì sợ dư chấn - Ảnh: AP

Có khoảng 8.500 ngôi nhà bị “hư hại nhẹ'', nhưng người dân vì sợ dư chấn làm sập nhà nên không dám ở mà đi nơi khác lánh nạn, với số người sơ tán lên đến hơn 11.000.

Tại huyện Pidie Jaya nằm gần tâm chấn, không khí tang thương bao trùm khi đây là nơi có nhiều người chết nhất do động đất, trong đó có nhiều khách mời đám cưới và một chú rể. Theo báo chí địa phương, động đất xảy ra đã làm sập nhà hàng nơi diễn ra đám cưới. Cô dâu và mẹ cô may mắn sống sót.

Chính phủ Úc tuyên bố họ sẵn sàng giúp đỡ nước láng giềng phía bắc khắc phục hậu quả động đất trong khi các quan chức Indonesia bày tỏ lo ngại tổng số người chết và bị thương có thể còn tăng lên trong vài ngày tới.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên