Xe
18/07/2017 18:43 GMT+7

​Hàng loạt taxi nằm không vì Uber, Grab

LÊ NAM (từ Singapore)
LÊ NAM (từ Singapore)

TTO - Lượng hãng taxi truyền thống của Singapore phải cho xe nằm bãi tăng gần gấp đôi so với năm ngoái vì không còn đủ lái xe và gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Uber và Grab.

Taxi truyền thống giờ không còn là ưu tiên lựa chọn của nhiều người ở Singapore - Ảnh: Lê Nam

Bộ giao thông Singapore (LTA) cho biết số lượng xe taxi truyền thống phải nằm bãi, không hoạt động trong năm tháng đầu năm 2017 đạt con số 9,1% trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này chỉ là 5%.

Có tổng cộng 2.400 xe taxi của năm hãng taxi truyền thống ở Singapore nằm bãi trong khi năm ngoái số xe này chỉ có 1.300 xe. Đây là số kỉ lục trong vòng 8 năm qua ở Singapore.

Theo tính toán của các công ty taxi truyền thống, cứ một xe nằm bãi thì phải có 7 xe chạy mới đủ chi phí bù đắp cho công ty.

Theo các công ty này, số lượng xe taxi nằm bãi đang là gánh nặng cho các hãng taxi truyền thống dù họ đã cố gắng thay đổi để cạnh tranh: giảm phí giờ cao điểm, tặng điểm, tích điểm cho khách hàng (để đổi chuyến đi miễn phí), làm ứng dụng (app) tạo thêm tiện ích gọi xe cho khách hàng…nhưng với chi phí rẻ hơn 30% (vào giờ cao điểm), gọi xe dễ dàng…

Grab và Uber thực sự là đối thủ đáng gờm của taxi truyền thống ở Singapore. Số liệu của LTA cho biết trước khi có Grab, Uber tỉ lệ xe taxi không được thuê chỉ khoảng 3%.

Ông Alan Tang, một lái xe taxi với ba năm kinh nghiệm vừa bỏ việc chuyển sang làm bảo vệ cho biết hồi mới bắt đầu năm 2014 ông kiếm trung bình 3.500 SGD/tháng nếu làm mỗi ngày với 12 tiếng. Trước khi ông bỏ nghề lái xe, thu nhập còn dưới 3.000 SGD/tháng.

Anh Mervyn Tan, ở khu Telok Blangah cho biết mỗi sáng đi làm nếu chọn cách đi cùng xe với hành khách khác (share) thì giá cước rẻ hơn 40% cước phí xe taxi, đổi lại chỉ cần đi sớm và gọi xe sớm hơn bình thường chút ít.

Để trở thành lái xe taxi truyền thống, người lái xe phải là công dân Singapore nhưng để lái Uber và Grab ở quốc đảo này ngoài công dân Singapore, thường trú nhân (PR) cũng có thể trở thành lái xe cho hình thức kinh doanh này.

Chính vì vậy lượng tài xế taxi truyền thống thuê xe của các hãng taxi đã không còn thuê xe của các hãng này mà chuyển sang thuê xe tư nhân và kinh doanh dịch vụ Uber và Grab.

Lượng lái xe Grab và Uber ở Singapore gia tăng khiến thu nhập trung bình của các lái xe cũng giảm xuống.

Chia sẻ với chúng tôi trên đoạn đường từ Bukit Timah về Bukit Purmei, ông Goh lái xe UberX (xe năm chỗ) cho biết thu nhập của ông đã giảm khoảng 20% trong vài tháng gần đây do lượng xe gia tăng ngày càng nhiều nhưng nếu so với đồng nghiệp lái xe taxi ông vẫn thoải mái hơn nhiều.

LÊ NAM (từ Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: taxi Singapore Uber Grab