05/07/2017 16:12 GMT+7

Hàng chục hải quan tiếp tay buôn lậu: Y án với 36 bị cáo

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Ngày 5-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án với 36 bị cáo trong vụ án hàng chục hải quan tiếp tay buôn lậu và cho rằng các vi phạm tố tụng không làm thay đổi bản chất vụ án.

Bị cáo Lê Dũng (bên phải) và đồng phạm được dẫn giải tới tòa - Ảnh: Tuyết Mai
Bị cáo Lê Dũng (bên phải) và đồng phạm được dẫn giải tới tòa - Ảnh: Tuyết Mai

Ngày 5-7, sau hơn 1 tuần xét xử, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án chung thân đối với các bị cáo Lê Dũng, Trần Thị Bích Tuyền và Hứa Châu về các tội buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đưa hối lộ… 

Tòa cũng bác tất cả các kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với tất cả các bị cáo nguyên là công chức hải quan về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Xuất khống thuốc lá nhằm chiếm tiền hoàn thuế

Theo đó, bản án sơ thẩm xác định Lê Dũng (giám đốc) và hàng loạt nhân viên Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn đã có hành vi cấu kết với Trần Thị Bích Tuyền (Giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài) và Hứa Châu (giám đốc công ty Lâm Kim Ngọc).

Các bên đã dùng thủ đoạn xuất khẩu gạo trắng qua Campuchia tại cửa khẩu Cảng Sài Gòn nhưng khai báo hải quan là các thùng thuốc lá Craven “A”, sau đó lập hồ sơ xin hoàn thuế nhằm chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng.

Các cán bộ công chức hải quan đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật để giúp Lê Dũng và đồng bọn thực hiện trót lọt việc chiếm đoạt của nhà nước nhiều tỉ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.

Sau bản án sơ thẩm, 36 bị cáo trong vụ án kháng cáo, trong đó 32 bị cáo kháng cáo kêu oan, 4 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và 1 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo về phần kiến nghị của bản bán sơ thẩm.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày xét xử và xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, hội đồng xét xử cho rằng, vào tháng 9-2013, khi cơ quan chức năng kiểm tra các container chở thuốc lá xuất khẩu thì phát hiện trên container toàn gạo trắng, trấu và mì gói.

Việc xác minh các hợp đồng mua bán thuốc lá cho thấy giá mua thuốc lá luôn cao hơn giá bán thuốc lá. Đây là điều hết sức vô lý cho thấy rõ mục đích của các bị cáo lập các hợp đồng này để nhận tiền hoàn thuế.

Kết quả xác minh từ phía Campuchia cũng cho thấy phía hai công ty ký kết hợp đồng mua bán thuốc lá với Công ty cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn là Dang Tour Mine và Blue City không hề có hoạt động kinh doanh nào.

Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội, không oan sai.

Hàng loạt công chức hải quan kêu oan

Trong vụ án này, đa số các bị cáo là công chức hải quan đã kêu oan, cho rằng mình chỉ làm đúng chức năng nhiệm vụ được giao và không phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ như bản án sơ thẩm quy kết.

Theo các bị cáo, Công ty cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn là doanh nghiệp nhà nước, thực hiện tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đối với những lô hàng được phân luồng xanh thì các bị cáo cho hàng hóa thông quan theo quy định.

Đối với những lô hàng phải kiểm hóa, các bị cáo đã kiểm tra theo quy định và thấy có hàng hóa là thuốc lá thật.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng như hàng trăm biên bản hỏi cung bị can được lập cùng một thời điểm, cùng điều tra viên, điều tra viên lấy cung không ký tên vào biên bản hỏi cung…

Tuy nhiên, hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng các vi phạm tố tụng không làm thay đổi bản chất của vụ án.

Từ các lập luận trên, hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác toàn bộ đơn kháng cáo kêu oan, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và y án sơ thẩm đối 36 bị cáo trong vụ án.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên