15/04/2017 08:51 GMT+7

​Hãng Air China tạm dừng đường bay tới Bình Nhưỡng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, kể từ ngày 17-4, hãng bay Air China của Trung Quốc sẽ tạm dừng đường bay từ Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng.

Một máy bay của hãng Air China - Ảnh: Xinhua
Một máy bay của hãng Air China - Ảnh: Xinhua

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 14-4 cho biết hãng Air China dừng mọi chuyến bay từ Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng của họ trong một thời gian không xác định thời hạn.

Reuters dẫn nguồn tin từ một thành viên trong nhóm công tác truyền thông của hãng bay Air China phủ nhận việc hãng này dừng khai thác đường bay này, chỉ "tạm thời hủy bỏ các chuyến bay do tình hình bán vé không tốt”.

Người này cũng nói những chuyến bay sau đó của chặng bay Bắc Kinh - Bình Nhưỡng sẽ được lên kế hoạch tùy theo tình hình vé bán được cụ thể trong thực tế. Vì thế khách hàng vẫn có thể liên lạc với hãng bay hoặc theo dõi thông tin trên trang web của hãng để biết về lịch trình bay của những chuyến bay thời gian tới.

Đài CNN (Mỹ) dẫn lời một đại diện của hãng bay Air China cho biết nguyên nhân tạm dừng cung cấp dịch vụ đường bay Bắc Kinh - Bình Nhưỡng là do nhu cầu khách giảm.

“Chúng tôi sẽ lên kế hoạch các chuyến bay cho lộ trình bay này căn cứ theo nhu cầu khách hàng” - người đại diện này nói.

Việc tạm ngừng hoạt động đường bay nối giữa thủ đô hai nước diễn ra đúng vào thời điểm căng thẳng ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên. Thông tin về sự thay đổi hoạt động bay của Air China cũng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo một cuộc xung đột về vấn đề CHDCND Triều Tiên có thể xảy ra “bất cứ lúc nào”.

Air China, theo báo South China Morning Post (SCMP), là hãng bay Trung Quốc duy nhất có dịch vụ bay thường xuyên tới CHDCND Triều Tiên.

Theo lịch trình bay được công bố của hãng Air China, thông thường mỗi tuần hãng này có 3 chuyến bay bay đi và về ở đường bay này. Tuy nhiên trong những tháng qua dịch vụ chặng bay này không đều đặn.

Việc Air China dừng hoạt động đường bay nối giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng phần nào đe dọa cắt đứt một phần liên lạc quan trọng giữa CHDCND Triều Tiên và thế giới bên ngoài.

Hãng hàng không quốc gia CHDCND Triều Tiên Air Koryo vẫn cung cấp dịch vụ bay bình thường giữa Bình Nhưỡng và 2 thành phố Bắc Kinh và Thẩm Dương của Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, Mỹ và các đồng minh của Mỹ đã liên tục áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt và gây sức ép nhằm ngăn chặn nguồn tài chính, đặc biệt nguồn thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc đóng vai trò trọng yếu về kinh tế với CHDCND Triều Tiên. Nước này chiếm tới hơn 80% hoạt động ngoại thương của Bình Nhưỡng.

Người ta tin rằng nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của CHDCND Triều Tiên là từ hoạt động xuất khẩu hàng triệu tấn than sang Trung Quốc mỗi năm. Lượng hàng này chiếm khoảng 1/3 tổng lượng xuất khẩu chính thức của CHDCND Triều Tiên năm 2015.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên