29/04/2013 11:50 GMT+7

Hàn Quốc: Rút khỏi Kaesong, cửa đối thoại vẫn chưa khép

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc ngày 29-4 tuyên bố “cánh cửa đối thoại” với CHDCND Triều Tiên vẫn chưa khép lại dù miền Bắc tiếp tục đe dọa đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong.

rPCI53ui.jpgPhóng to

Các chuyến xe chở hàng hóa sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong đi đến cửa khẩu tại Hàn Quốc - Ảnh Reuters

Các quản lý và công nhân người Hàn Quốc đã bắt đầu rời khu Kaesong từ cuối tuần qua. Những người còn lại sẽ về Hàn Quốc trong hôm nay 29-4, sau khi Bình Nhưỡng bác bỏ đề xuất đối thoại của Seoul nhằm nối lại hoạt động tại Kaesong.

Báo Rodong Sinmuan của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 29-4 cho biết hành động rút toàn bộ công nhân về nước của Hàn Quốc "làm tăng thêm nguy cơ đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp này và Hàn Quốc sẽ không thoát khỏi trách nhiệm nếu sự việc diễn biến như vậy".

Hãng tin Yonhap ngày 29-4 dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se rằng: “Chúng tôi quyết định rút toàn bộ công dân từ khu công nghiệp Kaesong để bảo vệ sự an toàn của nhân dân mình. Tuy nhiên cánh cửa đối thoại với CHDCND Triều Tiên vẫn để ngỏ”.

Ngoại trưởng Yun cũng cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ càng thêm tự cô lập nếu nước này vẫn theo đuổi cách thức dấy lên căng thẳng nhằm đạt được các mục đích kinh tế. “CHDCND Triều Tiên cần phải hiểu rằng chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân chỉ là một giấc mơ viễn vông”.

Trong diễn biến liên quan, chính phủ Hàn Quốc đã thành lập một nhóm chuyên trách để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong. “Nhóm chuyên trách sẽ đánh giá thiệt hại của các công ty và đưa ra những biện pháp hỗ trợ thực tiễn và toàn diện”, Yonhap trích thông báo của Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc (PMO).

Thành phần nhân sự của nhóm chuyên trách đến từ các đơn vị như PMO, Bộ Thống nhất, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Cơ quan quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong cuộc họp ngày 29-4, chính phủ Hàn Quốc đã thảo luận những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, như cho phép vay vốn từ quỹ hợp tác liên Triều và các biện pháp khẩn cấp khác để giảm thiểu thiệt hại của công ty.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên