13/07/2016 15:27 GMT+7

​Hàn Quốc công bố vị trí đặt lá chắn tên lửa THAAD

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Hàn Quốc tuyên bố đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại thị trấn Seongju thuộc miền nam nước này.             

Hệ thống THAAD - Ảnh: Missile Defense Agency
Hệ thống THAAD - Ảnh: Missile Defense Agency

Theo CNN trong thông báo, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yoo Jeh Seung cho biết hệ thống THAAD sẽ giúp "tối ưu hóa hiệu quả quân sự của hệ thống THAAD nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người dân địa phương".

Tuần trước Washington và Seoul đã công bố kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa tân tiến này.

Động thái này ngay lập lức "chọc giận" CHDCND Triều Tiên khiến Bình Nhưỡng đe dọa sẽ có "hành động thực tiễn" chống lại THAAD và khiến hai quốc gia đồng minh kia phải "gánh chịu cơn ác mộng kinh hoàng".

Ông Yoo cho biết THAAD có khả năng "bảo vệ từ một nửa cho tới 2/3 toàn bộ người dân trong nước khỏi nguy cơ tấn công hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, đồng thời tăng cường đáng kể năng lực, tính sẵn sàng của quân đội trong việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng trọng yếu của đất nước như các nhà máy điện hạt nhân và các khu chứa dầu".

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Mỹ và Hàn Quốc sẽ mau chóng đưa hệ thống THAAD vào hoạt động, chậm nhất là cuối năm tới.

THAAD có khả năng đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở tốc độ và độ cao đáng kinh ngạc. Đây cũng là hệ thống phòng thủ tên lửa đã được Mỹ sử dụng trong nhiều năm.

Hàn Quốc luôn cho rằng hệ thống THAAD thuần túy được sử dụng vào mục đích phòng vệ và chỉ dùng để phòng ngừa các nguy cơ tấn công từ CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên Trung Quốc và Nga phản đối gay gắt việc triển khai lá chắn tên lửa này vì cho rằng nó đe dọa tới an ninh nước họ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên