03/11/2016 11:36 GMT+7

Hàn Quốc chìm vào khủng hoảng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã phản đối cuộc cải tổ nội các được Tổng thống Park Geun Hye công bố ngày 2-11 mà không có sự tham vấn trước.

Ông Kim Byong Joon, người được đề cử làm thủ tướng, tổ chức họp báo tại Seoul ngày 2-11 - Ảnh: Reuters
Ông Kim Byong Joon, người được đề cử làm thủ tướng, tổ chức họp báo tại Seoul ngày 2-11 - Ảnh: Reuters

Bà Tổng thống Park Geun Hye đã có phần thỏa hiệp trước áp lực của công chúng và các đảng đối lập khi nhanh chóng “đuổi” cả chục thư ký của mình và thay đổi lớn đối với nội các.

Chúng tôi sẽ không để yên một động thái như vậy vốn chỉ nhằm xoay chuyển tình hình hiện tại bằng việc thay đổi nhân sự

PARK JIE WON  (lãnh đạo Đảng Nhân dân đối lập)

 

Bị phản đối từ trong ra ngoài

Sáng 2-11, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo cải tổ nội các, theo đó bổ nhiệm ông Kim Byong Joon làm thủ tướng mới. Ông Kim từng là thư ký cấp cao của cố tổng thống Roh Moo Hyun. Ngoài ra, ông Yim Jong Yong, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính, được bổ nhiệm làm phó thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế kiêm nhiệm bộ trưởng tài chính. Ông Park Seung Joo được bổ nhiệm làm bộ trưởng an toàn công cộng và an ninh.

Thế nhưng quyết định này đã nhanh chóng bị phản ứng cả từ các đảng đối lập lẫn từ Đảng Saenuri cầm quyền. Các nguồn tin cho biết ba đảng đối lập, gồm đảng đối lập chính Minjoo, Đảng Nhân dân và Đảng Công lý đã nhất trí tẩy chay phiên điều trần của Quốc hội để thông qua việc bổ nhiệm các thành viên mới của nội các.

Theo ông Choo Mi Ae - chủ tịch Đảng Minjoo, việc bổ nhiệm thủ tướng mới là một quyết định đơn phương. Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Nhân dân Park Jie Won cho rằng việc cải tổ nội các mà không thảo luận và thông báo trước sẽ chỉ khiến dư luận thêm bức xúc.

Các đảng đối lập cho rằng tổng thống nên tham vấn ý kiến với Quốc hội trước khi đưa ra quyết định. “Việc thay đổi thủ tướng và bộ trưởng tài chính không thể diễn ra mà không thảo luận với các đảng đối lập. Chúng tôi sẽ không để yên một động thái như vậy chỉ để nhằm xoay chuyển tình hình hiện tại bằng việc thay đổi nhân sự” - lãnh đạo Đảng Nhân dân Park Jie Won tuyên bố.

Một số nghị sĩ đảng cầm quyền Saenuri cũng phê phán việc cải tổ nội các mà không thông báo trước. Khoảng 50 nghị sĩ thuộc phái không ủng hộ Tổng thống Park Geun Hye trong Đảng Saenuri đã kêu gọi ban lãnh đạo đảng này từ chức để nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng hiện nay.

“Bà Park đang cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng bằng một cuộc cải tổ nội các với các nhân vật trung lập bằng cách chỉ định các quan chức từng phục vụ dưới một chính quyền tự do” - nghị sĩ Woo Sang Ho thuộc Đảng Dân chủ đối lập đưa ra nhận định.

Cựu thư ký cấp cao Ahn Chong Bum xuất hiện trước Văn phòng công tố Seoul vào ngày 2-11 để trả lời các câu hỏi liên quan đến bê bối chính trị               - Ảnh: Reuters
Cựu thư ký cấp cao Ahn Chong Bum xuất hiện trước Văn phòng công tố Seoul vào ngày 2-11 để trả lời các câu hỏi liên quan đến bê bối chính trị - Ảnh: Reuters

 

Thủ tướng mới gặp khó

Hãng thông tấn Yonhap trong khi đó dẫn lời các nhà phân tích chính trị nhận định mọi người trông đợi thủ tướng mới được đề cử Kim Byong Joon sẽ được trao quyền hạn rộng hơn nhằm kiểm soát tốt hơn các vấn đề trong nước. Hiến pháp Hàn Quốc quy định vai trò của thủ tướng là “hỗ trợ tổng thống” và “giám sát các bộ trưởng theo lệnh của tổng thống”.

Các chuyên gia cũng cho rằng bà Park sẽ cho phép thủ tướng có quyền cao hơn trong việc thành lập một nội các trung lập có thể nhận được sự chấp thuận của cả đảng cầm quyền lẫn các đảng đối lập. Tuy nhiên, có thể thấy rõ là ông Kim sẽ phải đối mặt với các thách thức lớn khi ba đảng đối lập tại Hàn Quốc đều đang tuyên bố tẩy chay quá trình đề cử ông làm thủ tướng.

Trước đó, Thủ tướng Hwang Kyo Ahn đã lên kế hoạch cho một buổi lễ bàn giao công việc ngay trong ngày 2-11. Tuy nhiên sự kiện này đã bị hoãn lại giữa những lo ngại rằng sự ra đi của ông có thể khiến ghế thủ tướng bị bỏ trống và dẫn đến rắc rối trong các vấn đề nhà nước.

Thư ký cấp cao phụ trách vấn đề nhân sự và phúc lợi của Tổng thống Park là Kim Hyun Sook cho biết Văn phòng tổng thống chưa nhận được đơn từ chức chính thức của ông Hwang. Hiện tại Thủ tướng Hwang cũng bị cáo buộc có liên quan đến bê bối của bà Park.

Trong khi đó thủ tướng được đề cử Kim Byong Joon từ chối bình luận về vai trò tương lai của ông trong một cuộc họp báo với các phóng viên, dù khẳng định ông sẽ có tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề của nhà nước.

Ông Kim không nói rõ về quyết định tẩy chay đề cử của ông và cho biết ông sẽ nói rõ lập trường của mình trước công chúng vào ngày hôm nay (3-11).

Nghị sĩ Woo Sang Ho cho biết Đảng Dân chủ cũng đang yêu cầu một cuộc điều tra bà Park và nhấn mạnh rằng một cuộc cải tổ như vậy không thể dẹp bỏ sự tức giận của công chúng. Các đảng đối lập cũng cho rằng bà Park vẫn còn thiếu sự chân thành trong việc giải quyết những rắc rối từ bê bối của bà.

Cựu thư ký hứa “khai sự thật”

Cựu thư ký cấp cao Ahn Chong Bum đã xuất hiện trước Văn phòng công tố Seoul vào ngày 2-11 để trả lời các câu hỏi liên quan đến bê bối chính trị về bà bạn thân Choi Soon Sil của Tổng thống Park Geun Hye.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết các công tố viên muốn thẩm vấn ông Ahn như một nghi can với cáo buộc ông này liên quan đến việc gây sức ép lên các công ty Hàn Quốc để buộc quyên góp khoảng 80 tỉ won (70 triệu USD) cho hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi là quỹ Mir và K-Sports.

“Tôi cảm thấy rất nặng nề. Tôi sẽ chịu trách nhiệm cho bất kỳ sai trái nào của mình và sẽ nói sự thật với công tố viên” - ông Ahn cho biết trước khi bước vào Văn phòng công tố Seoul ngày 2-11.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên