18/11/2016 10:10 GMT+7

​Hàn Quốc chỉ định công tố viên đặc biệt điều tra bà Park

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quốc hội Hàn Quốc ngày 17-11 thông qua dự luật chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra vụ bê bối chính trị xoay quanh tổng thống Park Geun Hye, gây thêm sức ép chính trị cho bà khi càng có nhiều người kêu gọi bà từ chức.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye phát biểu tại Nhà Xanh hôm 4-11 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye phát biểu tại Nhà Xanh hôm 4-11 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết chính quyền bà Park rối loạn khi đứng trước cáo buộc bạn thân Choi Soon Sil lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi riêng.

Các nhà nghiên cứu pháp luật và phân tích chính trị nhận định rằng bà Park có lẽ sẽ không chịu từ chức và khả năng cao hơn hết là quốc hội phải luận tội bà.

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật chỉ định công tố viên đặc biệt với 196/300 phiếu thuận. Điều này cho thấy rằng không chỉ các nghị sĩ phe đối lập mà một số nghị sĩ của đảng cầm quyền Saenuri cũng đồng ý với dự luật này.

"Chúng tôi đề xuất dự luật này để giải quyết mối quan tâm của công chúng bằng cách chỉ định và cho phép một công tố viên đặc biệt tìm ra sự thật thông qua cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc rằng nhiều thường dân bao gồm bà Choi Soon Sil đã can thiệp vào công việc nhà nước" - dự luật chỉ rõ.

Công tố viên được chỉ định sẽ có 120 ngày để tiến hành điều tra và đưa ra các lời buộc tội chống lại bà Park.

Trước đó, cũng trong ngày 17-11, luật sư do bà Park chỉ định để biện hộ cho mình là ông Yoo Yeong Ha nói rằng ông sẽ hợp tácvới công tố viên trong việc thẩm tra thân chủ vào tuần sau.

Cuối tuần trước hàng trăm ngàn người biểu tình giận dữ đã đổ ra đường phố Seoul để tiếp tục kêu gọi bà Park từ chức.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên