12/02/2016 10:57 GMT+7

​Hàn Quốc cắt nguồn cung điện, nước ở Kaesong

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàn Quốc đã cắt nguồn cung cấp điện và nước cho khu Kaesong, vài giờ sau khi Triều Tiên buộc mọi công dân Hàn Quốc rời khỏi nơi này.

Xe chở nhân viên người Hàn Quốc đang làm việc tại Kaesong về nước - Ảnh: Reuters
Xe chở nhân viên người Hàn Quốc đang làm việc tại Kaesong về nước - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết 280 người Hàn Quốc còn ở lại Kaesong đã vội vã rời khỏi khu công nghiệp trong đêm 11-2, hoàn tất cuộc di dời lúc 23g05’ giờ địa phương.

Cũng theo Bộ này, vài phút trước nửa đêm 11-2, Hàn Quốc cắt nguồn điện cung cấp cho khu công nghiệp (KCN) Kaesong. Cùng với đó, nguồn cung cấp nước cũng bị cắt luôn.

Cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên ngày 7-2, là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Cũng giống như vụ thử bom hạt nhân tháng trước, cả hai vụ việc này đều vi phạm nghị quyết của LHQ. Ba quốc gia này đang tìm kiếm các biện pháp trừng phạt mạnh tay với CHDCND Triều Tiên sau sự việc.

Khu công nghiệp Kaesong có khoảng 55.000 lao động CHDCND Triều Tiên. Họ làm việc cho 124 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc. Kaesung cách Seoul khoảng 54km về phía tây bắc.

Mức lương trung bình của lao động Triều Tiên tại Kaesong là 160 USD/tháng và được trả qua một công ty quản lý nhà nước. Ngoại trừ khu Kaesong, cả Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đều cấm công dân nước họ có liên lạc qua lại dọc theo đường biên giới được vũ trang cẩn trọng.

Bất chấp mối quan hệ thường xuyên căng thẳng giữa hai nước, KCN Kaesong chỉ từng bị đóng cửa một lần trước đó trong năm tháng vào năm 2013 giữa bối cảnh căng thẳng sau đợt thử bom hạt nhân lần 3 của CHDCND Triều Tiên. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên