30/10/2016 20:59 GMT+7

Hàn Quốc cải tổ nội các, nhiều quan chức "cáo quan về quê"

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Chiều tối 30-10, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chấp thuận đơn xin từ chức của một số quan chức cấp cao và bổ nhiệm, thay thế nhiều vị trí trong nội các.

Biển người xuống đường biểu tình yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chức - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết bà Park đã chỉ định hai ông Choi Jai-kyeong và Bae Sung-rye lần lượt giữ chức Thư ký cấp cao phụ trách vấn đề dân sự và Thư ký trưởng phụ trách các vấn đề công. 

Nữ Tổng thống Hàn Quốc cũng chấp nhận đơn xin từ chức của ba phụ tá đắc lực thân cận là Lee Jae-man, Jeong Ho-seong và Ahn Bong-geun trong vụ bê bối dính tới người bạn thân của bà.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng nhắc đến tên của 5 quan chức cấp cao khác được bà Park chấp thuận cho từ chức. Đáng chú ý trong số này có cả Lee Won-jong, Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Sự ra đi của một loạt quan chức cấp cao trong nội các Hàn Quốc cho thấy sức ép từ dư luận đang đè nặng lên bà Park vì bê bối liên quan tới "bà đồng" Choi Soon-sil, bạn thân của bà. Bà Park thừa nhận đã để cho bà này tiếp cận và chỉnh sửa nhiều tài liệu quan trọng của quốc gia.

Sự việc khiến nhiều người dân Hàn Quốc tức giận xuống đường biểu tình và yêu cầu Tổng thống phải bị luận tội. Mức tín nhiệm dành cho bà Park sụt giảm xuống mức thấp chưa từng có.

Đứng trước tình huống đó, nữ Tổng thống Hàn Quốc đã có cuộc thảo luận với người đứng đầu đảng cầm quyền Saenuri ngày 28-10. Sau cuộc thảo luận, bà Park đã yêu cầu 11 thư ký cấp cao phụ việc từ chức và đến ngày hôm nay đã có 5 người "cáo quan về quê".

Người phát ngôn của đảng Saenuri Kim Sung-won ngày 30-10 xác nhận với Yonhap rằng Hội đồng Tối cao - cơ quan quyết định cao nhất của đảng, đã tổ chức một cuộc họp khẩn tại Seoul và đạt được sự đồng thuận về việc đề nghị thành lập một nội các được sự ủng hộ của cả phe cầm quyền và đối lập. 

Nhiều ý kiến khác cũng nổi lên, yêu cầu Tổng thống Park phải thành lập một chính phủ trung lập được chỉ định bởi cả đảng cầm quyền và đảng đối lập chứ không nên nằm trong tay một mình bà.

Ở diễn biến liên quan, cựu lãnh đạo của đảng Nhân dân đối lập Ahn Cheol-soo đã kêu gọi bà Park phải thay ngay thủ tướng mới được cả phe cầm quyền và đối lập chấp nhận. Song song đó, bà phải chuyển giao hầu hết quyền lực của Tổng thống, trong đó có cả quyền liên quan đến vấn đề đối ngoại, cho vị thủ tướng mới.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên