27/02/2017 14:08 GMT+7

Hàn Quốc: bà mẹ trẻ đột tử vì làm việc quá sức

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Vụ việc một công chức Hàn Quốc tử vong do làm việc liên tục 12 giờ/ngày sau khi nghỉ hậu sản buộc chính quyền phải xem lại chế độ làm việc cuối tuần và tăng giờ.

Một phụ nữ Hàn làm việc văn phòng - Ảnh: AFP

Tin tức về một nữ công chức 34 tuổi tử vong chỉ trong ngày thứ hai đi làm lại sau khi nghỉ thai sản đã làm chấn động đất nước nơi mà phụ nữ phải chịu nhiều gánh nặng đến “kiệt sức”.

Theo hãng thông tấn AFP, là mẹ của 3 đứa con, người phụ nữ này sau khi nghỉ kỳ thai sản đã phải lập tức quay trở lại cường độ làm việc liên tục 12 giờ mỗi ngày hồi tháng trước.

Ngày đi làm đầu tiên rơi trúng vào thứ Bảy, và sang Chủ nhật, đồng nghiệp của cô này kể đã thấy cô có mặt ở văn phòng từ lúc 5h sáng để có thể kết thúc công việc sớm về nhà chăm con.

Tuy nhiên, ngày hôm đó cô bị trụy tim và người ta không bao giờ gặp lại cô nữa.

Cô Kim Yu Mi, một kỹ sư công nghệ thông tin 37 tuổi, người có 2 con gái, cho biết hoàn cảnh của nữ công chức vừa tử vong là tình cảnh hiện tại của nhiều người phụ nữ Hàn khác.

Cô Kim cho biết cô “cực kỳ may mắn” khi được phép đi làm trở lại sau khi sinh. “Ít nhất sếp của tôi không đuổi việc tôi khi tôi xin nghỉ sinh con. Trước kia, nhân viên nữ thường bị cho nghỉ luôn”.

Khi quay trở lại công việc sau kì nghỉ sinh, cô Kim đã phải làm việc đến 9g tối. "Được ngồi chơi và ăn tối cùng con ở nhà là một giấc mà tôi không bao giờ dám nghĩ đến”, cô KIm bày tỏ.

Cô Kim Yu Mi từng phải làm việc đến 9h tối sau khi nghỉ hậu sản - Ảnh: AFP

Theo số liệu của chính quyền Seoul, trung bình một người Hàn làm việc 2.113 giờ mỗi năm, nhưng một số khảo sát cho thấy thời gian làm việc thực tế thậm chí còn nhiều hơn.

Có khá nhiều trường hợp được báo cáo là “tử vong do làm việc quá sức”.

Sau cái chết của nữ công chức nêu trên, Bộ Phúc lợi Hàn Quốc đã ban lệnh cấm làm việc vào ngày thứ Bảy và đang dần tiến tới bãi bỏ việc làm thêm giờ các ngày trong tuần.

Theo giảng viên xã hội học Lee Na Young của Đại học Chung-Ang ở Seoul, chính áp lực công việc khốc liệt cộng với nếp văn hóa gia trưởng lâu đời đã khiến phụ nữ - đối tượng vẫn được quan niệm phải là người duy nhất chăm sóc gia đình - ngày càng tránh xa hôn nhân.

Số liệu cho thấy trong các gia đình mà cả vợ và chồng đều đi làm và có thu nhập, thì nam giới cũng chỉ dành 40 phút mỗi ngày đề làm việc nhà hoặc chăm sóc con cái, trong khi thời gian đó với phụ nữ là 3 giờ đồng hồ.

Năm ngoái, tỉ lệ hôn nhân ở Hàn Quốc đã giảm thấp kỷ lục xuống 5,9/1.000 người.

Từ năm 2006, chính phủ Hàn đã đầu tư hơn 100.000 tỉ won (88 tỉ USD) vào hàng trăm chương trình khuyến khích người dân kết hôn sớm và có nhiều con, tuy nhiên không mấy thành công.

Trong nhiều năm qua, tỉ lệ sinh của Hàn Quốc liên tục giảm và hiện tại chững lại ở mức 1,2 con/mỗi phụ nữ - mức thấp nhất trên thế giới theo thống kê của Ngân hàng Thế giới. Trong khi đó, tỉ lệ sinh trung bình toàn cầu là 2,4.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên