31/01/2015 08:27 GMT+7

Thủ tướng chỉ đạo hạn chế tối đa ảnh hưởng giá dầu giảm

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH - CHINHPHU.VN
V.V.THÀNH - C.V.KÌNH - CHINHPHU.VN

TT - Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ tháng 1-2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo trước tiên bằng mọi biện pháp phải tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2015 - Ảnh: TTXVN

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 1-2015, hầu hết các lĩnh vực đều đạt được những kết quả tích cực... Tuy nhiên trong đầu năm, giá dầu thế giới giảm mạnh (ngày 29-1 ở mức 44,41 USD/thùng). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến về vấn đề này.

Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,2% vẫn khả thi

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, trong phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 nổi lên vấn đề giá dầu thô thế giới giảm mạnh, thấp hơn so với mức dự báo khi tính toán các chỉ tiêu vĩ mô, cân đối thu chi ngân sách như đã trình Quốc hội.

Tuy nhiên “theo tính toán tổng hợp, giá dầu giảm có lợi nhiều hơn có hại, mục tiêu đạt tăng trưởng GDP 6,2% vẫn khả thi, ngân sách vẫn cân đối được” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu và cho biết với dự báo giá dầu xuống 40 USD/thùng, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 10.000 tỉ đồng và như vậy ngân sách hoàn toàn có khả năng cân đối mà không làm đảo lộn các nhiệm vụ thu chi.

“Kiên định giữ mục tiêu tăng trưởng 6,2%, không để đảo lộn cân đối ngân sách, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 5%” - Thủ tướng nói.

“Tình hình này khiến chúng ta phải lập tức ứng phó vì chúng ta đã dự báo bình quân giá dầu cả năm là 100 USD/thùng nên tính toán thu ngân sách, tăng trưởng cũng tính theo mức giá đó nhưng hiện nay giá dầu chỉ còn 44,41 USD/thùng.

Có dự báo cho rằng giá dầu còn xuống nữa, cũng có dự báo nói sẽ lên. Nhưng nhìn chung diễn biến giá dầu là hết sức khó lường bởi giá dầu không chỉ theo quy luật thị trường, không chỉ đơn thuần về cung - cầu mà còn nhiều vấn đề khác nên rất khó dự báo” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Trước tình hình trên, Chính phủ đã nhận định giá dầu giảm có thể ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác dầu thô của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN.

Tuy nhiên, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng, sản lượng khai thác dầu thô sẽ không giảm so với kế hoạch. Nhưng cũng dự phòng với chiều hướng giá dầu giảm như hiện tại, sản lượng khai thác cũng có thể giảm 1,2 triệu tấn.

Theo tính toán, nếu giảm 1,2 triệu tấn dầu khai thác, GDP có thể giảm 0,2%, đồng thời tác động tới thu ngân sách.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ tiếp tục đóng góp ý kiến trong chủ động điều hành kinh tế vĩ mô trước những diễn biến phức tạp của giá dầu.

Phải có tiến bộ vượt bậc về cải cách hành chính

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh điều này trong phiên họp. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ phải tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong đó tập trung vào việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực: nộp thuế, hải quan, đất đai, đăng ký kinh doanh, tiếp cận điện, xây dựng.

“Năm nay phải là năm có tiến bộ vượt bậc về cải cách thủ tục hành chính và nâng cao sức cạnh tranh, môi trường cạnh tranh của đất nước mình... Tôi thấy các đồng chí báo cáo bây giờ không chỉ bằng các nước ASEAN-6 mà phải vượt hơn. Đây chính là góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ trưởng phải tập trung thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế.

Theo đó, ngay từ đầu năm phải quyết liệt cải cách doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời phải kiên quyết làm cho được việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, gắn với đưa nợ xấu xuống thấp hơn 3% và giữ ổn định tỉ giá (điều chỉnh dưới 2%).

Cần tập trung kinh phí xây thêm các bệnh viện nhằm giảm quá tải và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân. Cũng như bổ sung nguồn lực cho chương trình xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu thiết thực của 70% nhân dân.

Tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí

Các bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong công tác quản lý giá cả thị trường, bảo đảm cung cầu hàng trong dịp Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng tăng giá để trục lợi.

Đồng thời tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả cũng như thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phải thực hiện tốt chế độ ứng trực, tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Ất Mùi theo tinh thần Tết Nguyên đán năm nay so với tết trước, tai nạn giao thông phải giảm cả ba tiêu chí.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ chính sách bảo đảm an sinh xã hội; kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, đảm bảo người người có tết, nhà nhà có tết.

Cùng với đó tiếp tục củng cố tiềm lực quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác

Về công tác thông tin, báo chí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chủ động cung cấp thông tin; đảm bảo thông tin được cung cấp phải nhanh chóng, kịp thời, chính xác, qua đó góp phần định hướng, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra.

Liên quan đến công tác quản lý báo chí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh bên cạnh biểu dương mặt tích cực, cần xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực trong hoạt động báo chí; đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể hết sức quan tâm trong công tác quản lý các cơ quan báo chí trực thuộc để các cơ quan báo chí thật sự là báo chí cách mạng, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Về Internet, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Internet đã mang lại nhiều tiện ích, thời gian qua chúng ta đã phát huy hiệu quả mặt mạnh, mặt tốt của Internet. Tuy nhiên bên cạnh thuận lợi, Internet còn có mặt trái...

Vì vậy, “Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; ngăn chặn tối đa thông tin xấu, độc hại, thông tin sai sự thật” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng - Ảnh: V.Dũng

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 30-1, các bộ trưởng đã trả lời những vấn đề báo chí quan tâm.

* Tuổi Trẻ: Thông tin trên mạng nêu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có bút phê, nhắn tin liên quan đến văn bản của một doanh nghiệp. Xin cho biết giải quyết của bộ?

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Bộ GTVT đã có quy chế về quy trình xử lý văn bản. Công văn, giấy tờ đến, văn phòng sẽ phân loại cụ thể, chuyển các thứ trưởng được phân công theo lĩnh vực. Nếu thuộc thẩm quyền bộ trưởng thì chuyển bộ trưởng.

Theo quy định pháp luật và theo quy định của Bộ GTVT, bút phê chỉ là thông tin chuyển văn bản, tuyệt đối không phải ưu tiên xét thầu. Việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có bút phê là đúng thẩm quyền, đúng quy định.

Một số báo điện tử đưa thông tin về bút phê của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường không đúng với nội dung liên quan.

Trong văn bản đó có bút phê của giám đốc Ban quản lý 3 (Tổng cục Đường bộ). Tức là khi công văn đến thì Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kính chuyển Ban quản lý 3 xử lý, sau đó giám đốc Ban quản lý 3 có ghi là chuyển phòng quản lý dự án 1 xử lý.

Chỉ có thế thôi. Nhưng trong văn bản mà một số báo đã đưa lên thì Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ghi là yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Ban quản lý 3 xử lý là không đúng, và cũng không có dòng chữ “lãnh đạo ban thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo bộ”.

Căn cứ đề nghị của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và qua kiểm tra thực tế văn bản lưu tại Bộ GTVT, bộ đã có văn bản báo cáo đề nghị Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an xem xét điều tra để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Về vấn đề tin nhắn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có báo cáo với ban cán sự Đảng Bộ GTVT là các báo đưa về tin nhắn sai sự thật.

Căn cứ vào báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, bộ đã báo cáo Ban Bí thư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời có đề nghị Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên - Ảnh: V.Dũng

* Người Lao Động: Về vụ máy bay trực thăng UH1 rơi ngày 28-1, xin bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết lý do? Đang có lo ngại về việc sử dụng máy bay quá niên hạn, xin bộ trưởng cho biết ý kiến?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Trước tiên, đây là tai nạn đáng tiếc. Bộ Quốc phòng đã cử ngay đoàn cán bộ kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan để tìm nguyên nhân.

Đến sáng nay, tôi có trao đổi với bộ trưởng Bộ Quốc phòng, dù chưa có báo cáo chính thức nhưng nhận định chung là do kỹ thuật. Báo chí đặt câu hỏi máy bay cũ kỹ, xài thế còn an toàn không, có nên mạnh dạn ngưng không sử dụng?

Tôi xin công bố thông số sự thật: máy bay rơi ngày 28-1 là loại UH1, sản xuất năm 1970, đây là máy bay thu chiến lợi phẩm từ chiến tranh. Máy bay này đã sửa chữa lớn lần hai tại chính Hoa Kỳ ngày 1-7-2012.

Theo quy định, tính tuổi thọ theo trạng thái máy bay. Máy bay này đã bay được (tính từ đầu) hơn 4.000 giờ, thời gian sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, nghĩa là thời gian còn lại rất lớn. Về động cơ cũng quy định theo trạng thái.

Như vậy ở đây xét về kỹ thuật là sử dụng đúng, không có chuyện máy bay cũ như lo lắng. Hiện nay Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả chuyến bay liên quan để rà soát, xem xét. Kết luận của vụ tai nạn này sẽ được thông báo khi có kết quả chính thức. Đây là rủi ro theo xác suất của hàng không.

Xây dựng đề án đưa thông tin Chính phủ lên mạng xã hội

* Cần tẩy chay trang mạng đưa thông tin xấu, độc

Tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, trả lời câu hỏi của báo chí về phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan đến mạng xã hội, Facebook, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nói trong số các kênh thông tin hiện nay, có mảng chúng ta chưa tham gia chính là mạng xã hội.

Thủ tướng thấy ta cần tham gia để đưa thông tin lên mạng. Văn phòng Chính phủ khi nhận được chỉ đạo đã chuẩn bị đề án báo cáo, sau đó sẽ thông qua.

Hiện đang tập trung chuẩn bị đề án, đảm bảo đúng đường lối, phương châm, phương pháp, đưa thông tin kịp thời, chính xác, qua đó người dân có thông tin đúng.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son chỉ rõ một, hai trang mạng đưa thông tin xấu, độc vào thời gian cuối năm 2012 đầu năm 2013 cũng như trang mạng đưa thông tin xấu, độc hiện nay cần phải tẩy chay.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói đó là những thông tin xấu, độc, thông tin rác, đã là rác thì bỏ thùng rác chứ không nên nhặt được lại chuyển cho người khác.

 

V.V.THÀNH - C.V.KÌNH - CHINHPHU.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên