05/05/2013 08:34 GMT+7

Hai tướng mất chức vì đám cưới xa hoa

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Tối 3-5, có đến sáu bộ trưởng Nam Phi phải tổ chức họp báo để giải thích về chuyện cách chức năm nhân vật cao cấp, trong đó có hai chuẩn tướng quân đội, do liên quan đến việc để một máy bay dân sự đáp xuống sân bay quân sự vốn chỉ được dùng đón các quan chức nước ngoài đến viếng thăm.

Chiếc Airbus đó, chở theo gần 200 khách mời, gồm các ngôi sao Bollywood và các bộ trưởng Ấn Độ, đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Waterkloof ở vùng ngoại ô Pretoria hôm 30-4. Đoàn khách mời, sau khi được ưu ái làm thị thực nhập cảnh tại chỗ, đã lên một dàn xe siêu sang và các xe buýt được một đội cảnh sát hộ tống đến Sun City để tham dự “đám cưới của năm” kéo dài trong bốn ngày với chi phí hàng triệu USD.

Đám cưới được nói đến là giữa chú rể 24 tuổi Aakash Jahajgarhia và hôn thê Vega Gupta, 23 tuổi, được xem là người thừa kế của anh em tỉ phú Ajay và Atul Gupta, chủ sở hữu tờ báo New Age - cơ quan ngôn luận của Đảng ANC của Nam Phi và Công ty máy tính Sahara.

Vụ việc khiến các chính trị gia đối lập cũng như dân chúng nổi giận khi họ biết gia đình Gupta có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma dù ông Zuma khẳng định không can dự gì vào sự cố ưu ái trên. Nhưng ông Terror Lekota, một cựu bộ trưởng quốc phòng hiện đã theo phe đối lập, cáo buộc ông Zuma xem Nam Phi như “một lãnh địa cá nhân” để làm lợi cho những bạn bè quyền lực của ông.

Những phản ứng công kích đó bị xem là tương đương “sự cố ngoại giao” với Ấn Độ. Vậy nên thông cáo của văn phòng Tổng thống Zuma phát đi tối 3-5 cảnh báo nên kiềm chế để tránh những “hậu quả tiêu cực” trong quan hệ với Ấn Độ.

Tuy nhiên Bộ trưởng tư pháp Jeffrey Radebe hứa sẽ có báo cáo điều tra đầy đủ trong vòng bảy ngày và sẽ truy tố những người “làm hoen ố hình ảnh quốc gia”.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên