14/04/2017 18:31 GMT+7

​Hai thái cực ở Hàn Quốc

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Có người mô tả Hàn Quốc đang tĩnh lặng bởi đã quá quen với những không khí bên bờ vực chiến tranh. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng đang có những phương án di tản.

Hôm nay (14-4) là Ngày Đen (Black Day), một ngày lễ không chính thức dành cho người độc thân ở Hàn Quốc.

Vào ngày này, những người độc thân chưa nhận được món quà nào trong cả hai ngày liên quan tình yêu trước đó là Valentine (14-2) và White Day (14-3) thường "tỏ ra đau khổ" bằng cách mặc quần áo màu đen và dùng thực phẩm màu đen, đặc biệt là mì Jajangmyeon. Trong bữa ăn với nhau, họ thường "kể lể" về việc thiếu các mối quan hệ thân mật và quà tặng sô cô la.

Theo Reuters, trong ngày hôm nay, nhiều người trẻ ở Hàn Quốc đã ra đường chơi ngày Black Day, bất chấp tình hình địa chính trị đang căng thẳng với láng giềng phương Bắc.

Có vẻ khá lạ khi các nơi bên ngoài Hàn Quốc lại tỏ ra căng thẳng đến mức sốt về khả năng Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa, có thể vào cuối tuần này, thì ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc tình hình lại thấy “chuyện không có gì ầm ĩ” dù nơi này nằm trong tầm tên lửa của láng giềng phía Bắc.

Cô Choi Na Young, một nhân viên văn phòng ở trung tâm Seoul, kể với Reuters: "Ở ngoài Hàn Quốc, một số người tỏ ra lo lắng, nhưng chúng tôi không cảm thấy thế trong cuộc sống hằng ngày”.

"Tất cả những gì tôi có thể làm chỉ là cố hết sức làm việc chăm chỉ", cô Choi chia sẻ khi xếp hàng chờ mua mì ăn cùng với các đồng nghiệp. "Cho dù thế giới bên ngoài nghĩ gì đi nữa, tôi cũng vẫn đến đây để tận hưởng ngày Black Day".

Theo Reuters, khi Triều Tiên bắn pháo vào đảo biên giới Yeonpyeong của Hàn Quốc năm 2010, một số người Hàn Quốc đã tích trữ thực phẩm khô và đồ hộp, do lo sợ cuộc giao tranh có thể leo thang thành cuộc chiến tranh mà thế hệ trước từng tham dự.

Tuy nhiên, theo thời gian, tình thế đã thay đổi và người Hàn Quốc, đặc biệt là giới trẻ, dường như đã trở nên quen với những lời cảnh báo, đe dọa qua lại và thậm chí là những lời mạt sát nhắm vào các chính trị gia. Họ dường như cũng quen với thông tin về những vụ thử hạt nhân hoặc bắn thử tên lửa các loại từ láng giềng phương bắc.

Lần này, các nhà bán lẻ ở Seoul khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy mọi người đang tích trữ lương thực hoặc hàng hóa để chuẩn bị cho cuộc xung đột. Một người phát ngôn của siêu thị Lotte Mart nói: "Không có chuyện hoảng sợ đi mua hàng tích trữ. Không thấy có gì cả”.

Sau vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên vào năm 2013, thuật ngữ được tìm đến nhiều nhất trên web và mạng xã hội Hàn Quốc là "Innisfree", một thương hiệu mỹ phẩm phổ biến vừa công bố giảm giá lớn.

Còn lần này, "Black Day" là xu hướng trên Twitter và là mục tin tức hàng đầu trên trang web Naver ở Hàn Quốc, nơi có tỷ lệ người sử dụng Internet cao nhất thế giới theo tỷ lệ dân số.

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc, ảnh chụp ngày 14-4. Thị trường được cho là vẫn ổn định trong mấy ngày qua - Ảnh: AP
Thị trường chứng khoán Hàn Quốc, ảnh chụp ngày 14-4. Thị trường được cho là vẫn ổn định trong mấy ngày qua - Ảnh: AP

Chính quyền trấn an tốt

Nhưng trong khi đó tờ Libération của Pháp lại vừa có ghi nhận rằng trên mạng xã hội Hàn Quốc đang lan truyền tin đồn ngày Mỹ tấn công Triều Tiên là ngày 27-4 vì hiện Mỹ đang chuẩn bị bày binh bố trận.

Theo tờ báo Pháp, trên trang mạng xã hội Naver của Hàn Quốc, ở phần mục hỏi - đáp hiện người dùng đang suy đoán rất nhiều quanh khả năng tấn công phủ đầu của Mỹ.

Một cựu sĩ quan quân đội làm việc cho một ngân hàng đa quốc gia hiện đang được giao nhiệm vụ đánh giá các nguy cơ địa chính trị. Ông tiết lộ với tờ Korea Times của Hàn Quốc rằng nhiều đơn vị tài chính và doanh nghiệp nước ngoài cũng đang thầm lặng nghiên cứu các phương án sơ tán nhân viên nước ngoài của họ đang làm việc tại Hàn Quốc.

Giới quan sát cũng cho rằng tình hình ở Hàn Quốc lần này có vẻ tĩnh lặng vì chính quyền cũng đã nhanh chóng lên tiếng trấn an người dân suốt thời gian qua.

Như hôm 11-4, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn đã kêu gọi giới chức và người dân nước này bình tĩnh và kiên định, trong bối cảnh các mối quan ngại đang gia tăng về khả năng Triều Tiên có thể thực hiện nhiều hành động khiêu khích nhân dịp các sự kiện chính trị lớn trong tháng này.

Tại một cuộc họp nội các, quyền Tổng thống Hwang cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường tinh thần cảnh giác đối với Triều Tiên “dựa trên cơ sở mối liên minh an ninh Hàn - Mỹ”, đồng thời cho rằng điều quan trọng hơn hết là phải đối phó với các vấn đề ngoại giao và an ninh bằng sự bình tĩnh và kiên định.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào chống Triều Tiên mà không có “sự hợp tác chặt chẽ” với Seoul, viện dẫn tinh thần của mối quan hệ đồng minh song phương. 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên