14/03/2017 21:52 GMT+7

​Hải tặc Somalia 'tái xuất' cướp tàu dầu sau 5 năm

M.ANH
M.ANH

TTO - Sau 5 năm 'im hơi lặng tiếng', hải tặc Somalia vừa 'tái xuất' cướp một tàu dầu cắm cờ Sri Lanka cùng 8 thủy thủ trên boong.

Cướp biển Somalia vừa cướp một tàu dầu trên vùng biển ngoài khơi nước này - Ảnh: NC
Cướp biển Somalia vừa cướp một tàu dầu trên vùng biển ngoài khơi nước này - Ảnh: NC

Trong thông báo ngày 14-3, một quan chức Somalia cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, hải tặc Somalia lại ra tay cướp tàu thương mại. 

Theo đó tàu bị cướp mang tên The Aris 13. Nó phát tín hiệu cầu cứu hôm qua 13-3, không lâu sau thì hệ thống theo dõi của tàu bị tắt và con tàu bị đổi lịch trình đi thị trấn Alula của Somalia.

John Steed - một chuyên gia về cướp biển, cho biết trước khi bị cướp, con tàu đã bị hai chiếc xuồng nhỏ theo dõi. 

Các chuyên gia nói con tàu bị tấn công dễ dàng sau khi các chủ tàu trở nên mất cảnh giác sau một thời gian dài không xảy ra vụ cướp biển nào. 

Hiện máy bay của lực lượng hải quân ở khu vực của EU đang theo dấu con tàu từ trên cao, theo Reuters.

Vùng biển ngoài khơi Somalia từng là nỗi ám ảnh của các tàu buôn do hải tặc hoành hành. Vào năm 2011 - 'thời kỳ hoàng kim' của hải tặc Somalia, chúng từng thực hiện 237 vụ cướp và bắt hàng trăm thủy thủ làm con tin (theo số liệu của Cục hàng hải quốc tế - IMB).

Tuy nhiên, các vụ tấn công giảm mạnh sau khi các lực lượng hải quân khu vực can thiệp, đồng thời các chủ tàu siết chặt an ninh và cho tàu thuyền đi xa bờ biển Somali.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên