30/03/2015 16:44 GMT+7

​Hải quan Úc vô tình để lộ thông tin các nhà lãnh đạo quốc tế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-3, báo chí quốc tế đưa tin Cơ quan Nhập cư Úc đã vô tình làm lộ thông tin cá nhân của hàng loạt nguyên thủ quốc gia tại hội nghị G-20 hồi năm ngoái.

Các nhà lãnh đạo quốc tế dự hội nghị G-20 ở Úc năm ngoái - Ảnh: Getty Images

Theo báo Anh Guardian, một nhân viên Cơ quan Nhập cư và bảo vệ biên giới Úc (DIBP) đã vô tình gửi số hộ chiếu, chi tiết thị thực và nhiều thông tin cá nhân khác của các nhà lãnh đạo thế giới dự hội nghị G-20 tại Brisbane hồi tháng 11-2014 qua thư điện tử tới đơn vị tổ chức giải cúp vô địch bóng đá châu Á, tổ chức tại Úc vào tháng 1-2015.

Các nước Anh, Đức và Pháp đều có luật buộc thông báo việc bị rò rỉ thông tin tới các cá nhân bị ảnh hưởng. Lãnh đạo DIBP không lên tiếng bình luận về vụ việc này. Mới đây các nghị sĩ đối lập tại Úc đã lên tiếng chỉ trích chính phủ không công bố thông tin minh bạch. 

Trong số các nhà lãnh đạo bị lộ thông tin có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Anh David Cameron...

Vụ rò rỉ thông tin xảy ra vào ngày 7-11-2014. Khi đó, nhà chức trách đã thông báo vụ việc tới DIBP. Cơ quan này khẳng định đây chỉ là một lỗi sơ suất cá nhân. Đơn vị nhận được các thông tin nhạy cảm trên đã lập tức xóa bỏ thư điện tử chứa chúng.

Nhà tổ chức giải vô địch bóng đá châu Á khẳng định không ai còn có thể lấy được các thông tin này trong hệ thống vi tính của họ. Khi đó một quan chức DIBP đề xuất rằng không thông báo vụ rò rỉ thông tin này cho các nhà lãnh đạo quốc tế vì “nguy cơ từ vụ rò rỉ này rất thấp”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên