22/08/2017 05:52 GMT+7

​Hải quân Mỹ điều tra các hạm đội trên toàn cầu sau vụ va chạm

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hải quân Mỹ ngày 21-8 tuyên bố tiến hành điều tra toàn cầu về các hạm đội của lực lượng này sau khi một sự cố đâm tàu nữa xảy ra khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người bị thương.

Tàu USS McCain với một lỗ thủng bên thân bên ngoài căn cứ Hải quân Changi ở SIngapore - Ảnh: AFP
Tàu USS McCain với một lỗ thủng bên thân bên ngoài căn cứ Hải quân Changi ở Singapore - Ảnh: AFP

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã ra lệnh cho các thủy thủ chuẩn bị dừng các hoạt động của họ để "xem xét lại" các bài thực hành sau khi tàu khu trục USS John McCain va chạm với tàu chở dầu thương mại ở ngoài khơi Singapore.

"Như các bạn biết thì đây là vụ va chạm thứ hai trong vòng 3 tháng qua và là vụ mới nhất trong chuỗi các vụ tai nạn ở Thái Bình Dương. Xu hướng này yêu cầu phải có hành động mạnh mẽ hơn. Do đó tôi chỉ đạo một cuộc dừng hoạt động của tất cả các hạm đội của chúng ta trên toàn thế giới" - đô đốc Richardson tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết "cuộc điều tra của ông Richardson sẽ tập trung vào tất cả các vụ tai nạn có liên quan trên biển, tìm hiểu các yếu tố dẫn đến tai nạn".

AFP cho biết 10 thủy thủ Mỹ vẫn đang mất tích sau vụ va chạm ngày 21-8 tại một trong những tuyến đường vận tải đông đúc của eo biển Singapore. Tàu USS John McCain cũng có một lỗ hổng lớn trên thân sau vụ va chạm này.

Đây là vụ tai nạn thứ hai liên quan đến tàu chiến Mỹ kể từ tháng 6 vừa qua. Singapore, Mỹ và Malaysia đã triển khai tàu và máy bay để tìm kiếm các thủy thủ đang mất tích.

USS John McCain đã được hộ tống về cảng Singapore sau vụ tai nạn khiến nước tràn vào tàu. Hải quân Mỹ cho biết có "thiệt hại đáng kể ở thân tàu" khiến nước tràn vào khu vực phòng ngủ, máy móc và phòng thông tin liên lạc.

"Những nỗ lực kiểm soát thiệt hại của thủy thủ đoàn đã ngăn nước tiếp tục tràn vào" - Hải quân tuyên bố.

Chiếc tàu dài 154 mét này vẫn có thể tự chạy bằng động cơ của tàu sau vụ va chạm với tàu chở dầu có gắn cờ Liberia. Hai tàu khác đã hộ tống USS McCain vào cảng Singapore.

Trong khi đó các nhà phân tích các vụ va chạm gần đây của tàu chiến Mỹ đang đặt ra câu hỏi liệu rằng Hải quân Mỹ có đang quá căng sức tại châu Á trong cuộc chiến chống lại sự bành trướng của Trung Quốc tại biển Đông và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên hay không.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên