17/05/2017 17:27 GMT+7

Hải Phòng phải xem xét giảm mức thu phí cảng biển

L.THANH
L.THANH

TTO - Văn phòng chính phủ vừa có văn bản số 5036 gửi các bộ ngành, UBND TP. Hải phòng và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao UBND TP Hải Phòng rà soát, đánh giá việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Đồng thời, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp và trình Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng tại kỳ họp gần nhất để cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật phí, lệ phí và pháp luật khác có liên quan, phù hợp với khả năng đóng góp và tính cạnh tranh của các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính thường xuyên theo dõi, giám sát các địa phương trong ban hành quy định về phí và lệ phí; kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. 

Trước đó, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, VCCI đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng về việc từ ngày 1-1 năm nay, Hải Phòng đã nâng mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Việc thu phí này khiến doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa biển Hải Phòng phải chi thêm vài trăm triệu đến cả tỉ đồng mỗi tháng, gây ra những bất lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

VCCI cho rằng với việc đặt ra thêm loại phí mới và tăng khoản phí cũ, Nghị quyết 148 của Hải Phòng đã đi ngược lại tinh thần lại Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ cho doanh nghiệp.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên