24/08/2017 13:11 GMT+7

Hai người Singapore lãnh án vì mặc đồ phụ nữ

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Hai người đàn ông Singapore bị kết án một năm tù tại Abu Dhabi, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với lý do "đàn ông mà mặc đồ phụ nữ".

Muhammad Fadli Abdul Rahman (trái) và Nur Qistina Fitriah Ibrahim - Ảnh: Facebook/Straits Times
Muhammad Fadli Abdul Rahman (trái) và Nur Qistina Fitriah Ibrahim - Ảnh: Facebook/Straits Times

Báo Straits Times ngày 24-8 cho biết hai người bị bắt là Muhammad Fadli Abdul Rahman (26 tuổi) và Nur Qistina Fitriah Ibrahim (37 tuổi).

Fadli là một nhiếp ảnh gia thời trang tự do, đã tới làm việc ở Abu Dhabi cùng Nur Qistina Fitriah Ibrahim (thường được gọi là Fifi).

Nur là một người đàn ông muốn chuyển giới thành phụ nữ. Anh này đã hoàn tất thủ tục đổi tên theo pháp luật, nhưng chưa thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

“Fifi chưa phẫu thuật chuyển giới, nên giấy tờ tuỳ thân vẫn đề giới tính là đàn ông. Chúng tôi đang rất lo cho nó”, chị của Nur, một phụ nữ 34 tuổi có tên Madam Rozy, chia sẻ.

Nur và Fadli đã tới Abu Dhabi vào ngày 8-8, và sang hôm sau cả hai bị bắt tại khu ăn uống của một trung tâm mua sắm.

Tại UAE, việc mặc trang phục không đúng với giới tính của mình bị xem là phạm tội, tương tự như người đồng tính hoặc chuyển giới.

Một văn bản của tòa án viết bằng chữ Ả Rập cho biết hai người đàn ông Singapore này bị phát hiện mặc quần áo phụ nữ nơi công cộng, và bị áp giải do hành vi không đúng đắn.

Bà Madam Rozy nói rằng Nur đã đến UAE chừng bốn lần trước đây nhưng đều trở về an toàn. Trong khi đó anh trai của Fadli, ông Muhammad Saiful Bahri Abdul Rahman, khẳng định Fadli chỉ “mặc một chiếc áo sơ mi màu trắng bình thường” trước khi bị bắt giữ.

Saiful cho biết gia đình đã liên lạc về trường hợp của Fadli với Bộ Ngoại giao Singapore vào tuần trước.

Tuy nhiên tới hôm 21-8, họ mới được thông báo rằng Fadli đã bị kết án tù giam một năm vào ngày 20-8.

Ngoài ra, cả hai công dân Singapore nêu trên đều bị xử vắng mặt, thay vào đó một nhân viên Đại sứ quán Singapore đại diện tham dự phiên tòa.

Trong một bài đăng trên tài khoản mạng xã hội, giám đốc điều hành Radha Stirling của tổ chức phi chính phủ có tên “Detained in Dubai” viết: “UAE đã xây dựng một hình ảnh nổi tiếng về khoan dung, nhưng luật pháp tiếp tục phản ánh tính bảo thủ, truyền thống về giá trị trong xã hội. Không hiếm những trường hợp du khách bị bối rối với những hành động được phép hay không được phép tại đây”.

Báo Straits Times cho biết bộ đôi trên sẽ có 15 ngày để kháng án, tức tính đến ngày 4-9.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên