08/12/2015 08:12 GMT+7

Hái cà phê gây quỹ “ngăn dòng bỏ học”

LĨNH HỒNG
LĨNH HỒNG

TT - Cứ vào chủ nhật, thầy trò Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Krông Năng, Đắk Lắk) lại chia thành từng nhóm nhỏ đi thu hái cà phê cho người dân.

Thầy trò cùng nhận hái cà phê, lấy công gầy dựng học bổng - Ảnh: H.Lĩnh
Thầy trò cùng nhận hái cà phê, lấy công gầy dựng học bổng - Ảnh: H.Lĩnh

Số tiền công có được đều được dùng gây quỹ để “ngăn dòng bỏ học” cho học sinh nghèo trong trường.

Tiền công để trao học bổng cho trò nghèo

Khoảng 6g30, gần 300 học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ mặc những bộ đồ lao động, chia làm 11 nhóm hồ hởi theo chân thầy cô đi vào các rẫy cà phê. Với 1 tạ cà phê tươi, thầy trò chỉ lấy công hái với giá 70.000 đồng (giá thông thường 90.000 đồng/tạ).

“Dự kiến năm nay thầy trò sẽ thu về khoảng 20 triệu đồng để trao học bổng cho 20 em học sinh nghèo” - thầy Phạm Văn Tư, bí thư Đoàn trường, vừa nói vừa với tay níu mấy cành cà phê trĩu quả.

Sau khoảng một giờ cần mẫn, thầy Tư với bộ quần áo lấm lem chạy hớt hải đi mua bánh mì cho các bạn học sinh ăn lót dạ. Từ trong các rẫy, tiếng thu hái cà phê rào rào, tiếng các bạn học trò nói cười rôm rả, không khí sôi động cả một vùng. Các bác nông dân thỉnh thoảng lại nhìn nhau cười hiền bởi những câu bông đùa trong sáng của các bạn học sinh.

Bạn Hoàng Thị Hồng Đào, lớp 12A7, vừa nhanh tay tuốt những cành cà phê sai quả vừa hồ hởi nói: “Hái cà phê hơi mệt nhưng mà vui lắm, bạn nào cũng hăm hở, đua nhau làm cứ như những nông dân thứ thiệt”.

Theo thầy Tư, mục đích chính của chương trình là nhằm rèn luyện cho các bạn thanh niên chuẩn bị bước kết nạp Đoàn. “Rèn luyện trong nhà trường là một phần, nhưng phải để các em ra ngoài lao động, có biết được mùi vị “kiếm tiền” như thế nào thì mới biết cách quý trọng nó. Tiền kiếm được sẽ làm quỹ giúp đỡ bạn bè, đó là cách để các em biết chia sẻ và yêu thương những người xung quanh” - thầy Tư chia sẻ.

Rồi thầy lại ngước lên cười: “Mà đi hái cà phê với các em mình cũng biết thêm được nhiều điều thú vị lắm. Thầy trò chia sẻ cho nhau nghe bao nhiêu câu chuyện mà trên trường chẳng bao giờ được nhắc tới”.

Đã bước sang “mùa” thứ tư

Ý tưởng hái cà phê gây quỹ được bắt nguồn từ một lần thầy Tư vô tình nghe được chuyện “đỏ mắt” kiếm nhân công hái cà phê của các phụ huynh. “Lúc đó mình chợt nghĩ tại sao không làm cái gì đó vừa giúp đỡ người dân vừa có thể giúp được những học sinh nghèo? Và thậm chí còn là cơ hội để các em đoàn viên thanh niên rèn luyện thêm nhiều điều bổ ích” - thầy Tư nhớ lại.

Tính đến năm nay, chương trình hái cà phê gây quỹ của thầy trò Trường THPT Nguyễn Huệ đã bước sang năm thứ tư. Từ đầu mùa thu hoạch cà phê, nhiều hộ gia đình tại các xã Ea Toh, Ea Tân, Phú Lộc đã tới tận trường để đăng ký “nhân công”. Có hộ đã đăng ký tới 60 em cùng thu hái cà phê một lúc.

Ông Lê Quang Nam (xã Ea Toh, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) cho biết ông vừa “tuyển” được tám bạn học sinh đến hái cà phê. “Năm nay rất khan hiếm nguồn nhân lực. Đây là một việc làm thiết thực, giúp đỡ được bà con nông dân rất nhiều” - ông Nam nói thêm.

Do quá nhiều hộ gia đình đăng ký nên các thầy trò phải tách mỗi nhóm ra thành 8 - 25 người. Những gia đình đăng ký muộn hơn thì đành phải gác lại. Những hộ ở quá xa thì thầy trò đành phải từ chối vì không có phương tiện đi lại và cũng để đảm bảo an toàn cho các bạn học sinh.

“Giờ mới biết bố mẹ vất vả thế nào”

Lau giọt mồ hôi lăn dài trên má, bạn Nguyễn Thị Nhung (lớp 11A4) thở hổn hển góp chuyện: “Đây là lần đầu tiên mình đi hái cà phê. Thật sự rất mệt. Giờ mình mới biết bố mẹ đã vất vả như thế nào. Và mình càng khâm phục hơn những bạn có hoàn cảnh khó khăn, ngày đêm phải tảo tần kiếm tiền giúp đỡ gia đình”.

LĨNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên