15/03/2017 10:45 GMT+7

Hà Nội thiếu bãi, xe tràn ra đường

LÂM HOÀI - TUẤN PHÙNG
LÂM HOÀI - TUẤN PHÙNG

TTO - Tại Hà Nội, tình hình thiếu chỗ đỗ xe còn gay gắt hơn TP.HCM. Không có bãi đỗ xe có phép nên nhiều bãi đỗ xe không phép mọc tràn lan, giá cả nhảy “lambada”, người đi xe chật vật.

Hà Nội thiếu bãi đỗ xe, xe cộ đậu tràn lan ra vỉa hè, lòng đường - Ảnh: Lâm Hoài
Hà Nội thiếu bãi đỗ xe, xe cộ đậu tràn lan ra vỉa hè, lòng đường - Ảnh: Lâm Hoài

Thiếu bãi đậu xe và giá đậu xe trên lòng đường chưa hợp lý là những nguyên nhân chính kiến tình trạng ôtô đậu tràn lan tại các khu vực trung tâm của Hà Nội và cả TP.HCM.

Trong số cả trăm đơn vị làm dịch vụ giữ xe ở Hà Nội, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là doanh nghiệp cung cấp nhiều điểm trông giữ xe nhất: 200 điểm, cung cấp hơn 10.000 chỗ cho ôtô, xe máy.

Trong đó gồm các giàn đỗ xe công cộng bằng thép như giàn thép đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình; giàn đỗ xe công cộng bằng thép tại phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm.

Quá tải vì lượng xe tăng nhanh

Theo các chuyên gia giao thông đô thị, Hà Nội đang thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng khi lượng xe tăng nhanh nhưng khả năng cung ứng chỗ đỗ xe rất chậm.

Trong khi đó, nhiều dự án đỗ xe không thực hiện được, hoặc thực hiện nhưng diện tích dành cho đỗ xe lại ít hơn diện tích dành cho các dịch vụ khác.

Ngoài các tầng hầm của trung tâm thương mại, đến thời điểm này Hà Nội chưa có bãi đỗ xe ngầm nào cho xe công cộng. Trong khi đó, dự tính xây dựng bãi đỗ xe ngầm đã được đặt ra từ nhiều năm trước.

Gần đây nhất, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đồng ý chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất, vốn là phần tầng hầm của một dự án khách sạn xây dựng tại đây nhưng đã bị thu hồi.

Tháng 2-2017, Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đã đồng ý thí điểm giao sân vận động Hàng Đẫy cho Tập đoàn T&T quản lý, đầu tư cải tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng thống nhất xây dựng các bãi đỗ xe ngầm quy mô 5 tầng tại công viên Nhân Chính, nhà thi đấu Quần Ngựa và công viên Thống Nhất (trong đó, tầng hầm 1 có chức năng thương mại, dịch vụ; 4 tầng còn lại để xe).

Đồng thời nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm trước quảng trường Cách mạng Tháng Tám và vườn hoa Cổ Tân.

Hàng loạt bãi trái phép, giá giữ xe "trên trời"

Theo đại tá Nguyễn Xuân Đình - trưởng phòng cảnh sát trật tự Công an TP Hà Nội, hiện nay trên địa bàn TP có 939 điểm giữ xe, trong đó 687 điểm trên vỉa hè, 245 điểm dưới lòng đường. Trong số này có 695 điểm có phép, 244 điểm không phép.

Dọc gần 5km từ tuyến phố Tràng Thi kéo dài đến hết phố Điện Biên Phủ, mặc dù tập trung hàng loạt bệnh viện, cơ quan hành chính, trụ sở công ty, cửa hàng kinh doanh tuy nhiên không hề có bất cứ điểm trông giữ xe nào.

Tương tự, tuyến phố Bà Triệu kéo từ điểm đầu sát hồ Hoàn Kiếm cho đến gần cầu vượt Trần Khát Chân gần 3km cũng không hề có điểm trông giữ xe được cấp phép. Tình trạng tương tự với phố Huế, Hàng Bài...

Không chỉ tại các tuyến phố trung tâm, các tuyến phố lân cận cũng cùng chung tình trạng này, làm cuộc sống và kinh doanh của người dân khá chật vật.

Anh Trần Công Bảy, giám đốc một công ty xây dựng tư nhân, bức xúc: “Tôi đi ôtô tới làm việc ở trụ sở một ngân hàng gần ngã tư Bà Triệu - Nguyễn Du nhưng bán kính gần 1km xung quanh đó không có điểm trông giữ xe nào. Nhiều lần buộc phải gửi xe cách đó gần 1,5km rồi thuê taxi ra chỗ giao dịch”.

Không có bãi đỗ xe có phép nên hàng loạt bãi xe trái phép mọc lên và giữ xe giá trên trời dưới đất.

Giữa trung tâm, ngay cạnh hồ Hoàn Kiếm (cạnh cầu Thê Húc) là bãi giữ xe giá 50.000 đồng/lượt ôtô, vào những ngày lễ, cuối tuần là 70.000-100.000 đồng/xe không quá hai giờ. Nhiều khu vực lân cận tình trạng cũng tương tự.

 

Vẫn đang “gấp rút xây dựng”...

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc khan hiếm bãi trông giữ xe trong nội thành Hà Nội, ông Ngô Mạnh Tuấn - phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - nói sở hiện đang xây dựng kế hoạch giải quyết tình trạng trên. “Cái này đang gấp rút xây dựng, xong sở sẽ báo cáo TP ngay và cung cấp thông tin cho báo chí” - ông Tuấn nói.

LÂM HOÀI - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên