05/01/2017 13:50 GMT+7

Hà Nội đang bị 'băm nát' như thế nào?

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Tại Hà Nội, nhiều nơi sau nhiều năm không có thêm mét đường nào được xây mới nhưng lại có hàng nghìn căn hộ chung cư cao tầng được xây dựng.

Mật độ xây dựng chung cư quá dầy đặc tại phố Nguyễn Huy Tưởng trong khi hạ tầng giao thông xung quanh không đáp ứng nổi - Ảnh: VIỆT DŨNG
Mật độ xây dựng chung cư quá dày đặc tại phố Nguyễn Huy Tưởng trong khi hạ tầng giao thông xung quanh không đáp ứng nổi - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại hội nghị trực tuyến mới đây của Chính phủ với các địa phương (ngày 29-12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định “không có lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây chung cư 50 tầng như ở Giảng Võ (Hà Nội). Trẻ con, người dân cần nhiều công viên, vườn hoa, không gian công cộng… mà cứ xây chung cư cao tầng trong nội đô thì không ai ra các khu ven đô, khu đô thị vệ tinh?”. 

Mới nhất, khi làm việc với Sở Quy hoạch kiến trúc chiều 4-1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận thủ đô đang phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát

Quy hoạch thủ đô đang bị băm nát như thế nào? Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, chỉ riêng việc xây dựng chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố cũng đã thấy có rất nhiều bất cập.

“Nhồi” chung cư cao tầng trong ngõ nhỏ

Dọc tuyến đường Hoàng Đạo Thúy, Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, những tòa chung cư cao tầng với quy mô vài trăm căn hộ mọc lên như nấm trong năm năm trở lại đây.

“Các tuyến đường quanh khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính thì vẫn vậy, nhưng tốc độ xây dựng nhà cao tầng ở đây thuộc khu vực phát triển nhanh nhất Hà Nội, khiến các tuyến đường Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám giờ cũng trở thành những điểm nóng về ùn tắc giao thông” - ông Nguyễn Hữu Chính, nhà N5D, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, nói.

Tại quận Thanh Xuân, tuyến đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng dù nhiều năm qua không được mở rộng thêm mét đường nào nhưng lại có hàng chục khu nhà cao tầng được cho phép xây dựng sau khi di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Đầu đường Nguyễn Huy Tưởng, dù lòng đường chỉ rộng chưa đầy 10m, nhưng tại khu đất của nhà máy sản xuất thiết bị chiếu sáng sau khi được di dời thì nơi đây được cho phép xây dựng năm tòa chung cư cao từ 17-21 tầng với quy mô hàng nghìn căn hộ.

Cũng trong một ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Huy Tưởng, tại địa chỉ 60B hiện cũng có ba khối nhà chung cư cao 20 tầng đang được xây dựng. Gần đó còn có một khu chung cư cao tầng khác với quy mô 20 tầng được xây dựng từ ba năm trước.

Tiếp giáp với đường Nguyễn Huy Tưởng, đường Vũ Trọng Phụng cũng không có thêm mét đường nào được mở rộng trong những năm gần đây, nhưng tuyến đường chỉ đủ tổ chức một chiều cho ôtô này đã phải gánh thêm những khu nhà chung cư mới.

Tại địa chỉ 47 Vũ Trọng Phụng, một khu chung cư cao 20 tầng được xây dựng và không lâu sau đã kín dân về ở.

Ngay cạnh đó, tại địa chỉ 67 Vũ Trọng Phụng, người dân cho hay khu đất này từng là xưởng phim, nhưng khi xưởng phim không còn, nơi đây đã được cho phép xây dựng khu tổ hợp chung cư Rivera Park Hà Nội với chiều cao 24 tầng.

Tuyến đường Vũ Trọng Phụng (Q.Thanh Xuân) là tuyến tắc nghẽn về giao thông khi lòng đường có đoạn chỉ rộng khoảng 10m, chỗ rộng nhất chưa đến 20m.

“Đường Vũ Trọng Phụng xuyên ra đường Nguyễn Trãi cũng thường xuyên ùn tắc. Đường Nguyễn Huy Tưởng xuyên ra Khuất Duy Tiến cũng thường xuyên ùn tắc, vậy mà cứ có đất trống là lại cho xây nhà cao tầng. Mỗi tòa nhà là thêm vài trăm căn hộ, thêm vài nghìn dân” - ông Nguyễn Đức Tính, phố Nguyễn Huy Tưởng, bức xúc.

Không chỉ đất trống trên các tuyến đường được cho phép xây dựng nhà cao tầng, ngay cả đất trong những tuyến phố nhỏ cũng được cho xây dựng chung cư cao tầng.

Tại số 4 phố Chính Kinh, tuyến phố rộng chưa đến 5m, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhưng đã hình thành tòa nhà chung cư đang hoàn thiện phần xây thô với chiều cao 20 tầng.

Tương tự tại tuyến đường Kim Giang, một trong những điểm nóng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tại khu đất số 2 Kim Giang, nơi trước kia là đất của cơ sở sản xuất đệm mút, nhưng sau khi cơ sở này được di dời về Hưng Yên, vị trí đất này đã được cho phép xây dựng bốn khối nhà chung cư cao từ 26-33 tầng.

Ngay tại địa bàn quận Tây Hồ, tuyến đường Thụy Khuê gần đây cũng được chất tải thêm các khu nhà cao tầng khiến ùn tắc giao thông trở thành vấn đề “đến hẹn lại lên”.

Tại lối rẽ từ phố Thụy Khuê vào khu chung cư Golden Westlake, ùn tắc giao thông triền miên cả sáng lẫn chiều.

Cũng ngay trên tuyến phố Thụy Khuê, chỉ cách khu chung cư này vài trăm mét là khu đất của xí nghiệp xe điện tại 69 Thụy Khuê. Sau khi xí nghiệp này di dời, 1,5ha đất nơi đây cũng được cho phép xây dựng tổ hợp chung cư với quy mô 500 căn hộ. Hiện dự án đang thi công ngày đêm.

Mật độ xây dựng chung cư quá dầy đặc tại phố Lê Văn Lương - Ảnh: VIỆT DŨNG
Mật độ xây dựng chung cư quá dày đặc tại phố Lê Văn Lương - Ảnh: VIỆT DŨNG

Giao thông quá tải vì chung cư

Bức xúc trước việc cứ đất cơ sở sản xuất sau di dời là chung cư cao tầng mọc lên, đại biểu Nguyễn Hoài Nam - trưởng Ban pháp chế HĐND TP Hà Nội - từng đưa nội dung này ra chất vấn lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Theo ông Nam, ở những khu vực thường xuyên ùn tắc mà xây thêm chung cư thì dân số sẽ tăng lên, khiến tình trạng quá tải giao thông thêm trầm trọng.

Ông Hoàng Huy Được, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, cũng cho rằng hàng trăm nhà cao tầng mọc lên đã khiến cho hạ tầng giao thông quá tải.

Theo ông Được, việc phát triển quá nhiều nhà cao tầng khiến người ta hoài nghi giữa quy hoạch giao thông và quy hoạch nhà ở có kết nối với nhau không, hay mạnh ai nấy làm.

“Giải pháp giải quyết ùn tắc thì còn rất xa, còn ùn tắc thì đang diễn ra, và nguyên nhân của mọi nguyên nhân là cho xây nhiều nhà cao tầng trong nội đô” - ông Được khẳng định.

Trong văn bản trả lời chất vấn của các thành viên Ban pháp chế, Ban kinh tế ngân sách HĐND TP Hà Nội về việc xây dựng nhà cao tầng, Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội cho rằng các dự án khu đô thị nhằm giải quyết các nhu cầu phát triển đời sống kinh tế xã hội và đô thị.

Theo lý giải của sở này, số liệu điều tra gần đây cho thấy mỗi năm dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200.000 người - tương đương một huyện lớn. Nguyên nhân là do do sức hút của quá trình đô thị hóa.

Theo ông Lê Vinh - giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội, hiện chỉ có 14% dân số Hà Nội sống ở nhà cao tầng.

Tuy nhiên, ông Vinh thừa nhận có thực tế là tốc độ phát triển nhà ở cao hơn nhiều so với phát triển hạ tầng giao thông.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên