29/07/2017 15:35 GMT+7

Hà Nội chia sẻ nhiều kinh nghiệm với TP.HCM

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Qua cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội ngày 29-7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị lãnh đạo các sở thực hiện nhiều giải pháp về cải cách hành chính từ kinh nghiệm mà Hà Nội chia sẻ.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi trao đổi kinh nghiệm với TP. Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi trao đổi kinh nghiệm với TP Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại cuộc làm việc giữa UBND TP Hà Nội với đoàn công tác của TP.HCM do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo các sở và quận, huyện của hai thành phố đã trao đổi nhiều giải pháp, kinh nghiệm về cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện tiết kiệm chi ngân sách.

Chủ yếu là học tập kinh nghiệm Hà Nội

Mở đầu buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự cầu thị khi đề nghị “hai phần ba cuộc làm việc là chúng tôi học tập Hà Nội, còn một phần là ngược lại”.  

Ông Nhân cho biết hai thành phố có những cái yếu giống nhau như chỉ số năng lực cạnh tranh chưa cao lắm, đều đối mặt với thách thức yêu cầu phát triển lớn nhưng nguồn lực có hạn...  

Lắng nghe những kinh nghiệm mà lãnh đạo các sở của Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chia sẻ trong buổi làm việc hơn ba tiếng, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Nội vụ qua bài học Hà Nội rà soát lại lộ trình sắp xếp lại bộ máy hành chính theo bốn bước.

Giao giám đốc Sở Nội vụ có báo cáo kiến nghị UBND TP.HCM lộ trình sắp xếp bộ máy từ nay đến hết năm 2018. Đồng thời xây dựng quy trình đánh giá trung hạn đối với cán bộ để có thể đánh giá hằng tháng, động viên khen thưởng kịp thời.

“Cán bộ công chức thấy được ghi nhận, khuyến khích sáng tạo thì họ làm việc hết mình. Việc này hết sức quan trọng. Lưu ý hai nội dung này để kiến nghị cho UBND thành phố, Thành ủy” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Với Sở Thông tin và truyền thông, ông Nhân giao rà soát lại để có thể áp dụng bài học của Hà Nội, có thể bỏ những hợp đồng làm phần mềm, mua máy chủ cũ từ dự án đầu tư gần 1.000 tỉ đồng để thay thế bằng thiết bị, phần mềm thống nhất.

Với các Sở Kế hoạch và đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và môi trường, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị sớm xây dựng đề án về xem xét và chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép đầu tư, lập tổ liên ngành về lĩnh vực này như Hà Nội.

Bên cạnh đó, rà lại quy trình triển khai các dự án BT, PPP nói chung gắn với việc tạo được quỹ đất, tổ chức chọn lọc có tính cạnh tranh hoặc đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Theo ông Nhân, đây cũng là quy trình mà Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã có yêu cầu cuối tháng 8-2017 phải trình.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe kinh nghiệm về cải cách hành chính do bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch quận Long Biên trình bày - Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe kinh nghiệm về cải cách hành chính do bà Vũ Thu Hà, chủ tịch quận Long Biên trình bày - Ảnh: VIỆT DŨNG

Giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu thêm bài học về tàu điện ngầm 

Về giải phóng mặt bằng, Bí thư Nhân cho biết sẽ có nhóm nghiên cứu sâu kinh nghiệm của Hà Nội, nhất là việc thành phố đã phân cấp sâu cho các quận, huyện thực hiện, bài học và mô hình thực hiện giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết qua trao đổi với nhiều đơn vị về tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, Tokyo, Đức, họ đều khuyến cáo Hà Nội không nên phát triển tàu điện ngầm bằng nhiều hệ thống và công nghệ khác nhau. Bởi vì nếu có nhiều hệ thống tàu và điều khiển khác nhau thì không tích hợp vào trung tâm điều khiển chung được.

“Họ nói Hà Nội và TP.HCM sẽ phải trả giá cho chuyện đang phát triển tàu điện ngầm với công nghệ của nhiều nước. Sau này khó tích hợp các tuyến với nhau tại một trung tâm điều khiển chung như các nước.

Thứ hai, khi phát triển hệ thống đầu máy và toa tàu có công nghệ khác nhau với số lượng ít thì sau này tiền bảo dưỡng, thay thế thiết bị sẽ rất đắt. Tôi sang Pháp đàm phán với nhà cung cấp đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội hỏi họ nhiều về tích hợp điều hành đoàn tàu của Trung Quốc, Nhật Bản với nhau thế nào thì họ không trả lời được” - ông Chung cho biết.

Trước vấn đề này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu thêm bài học về tàu điện ngầm.

“Hiện nay TP.HCM cũng đang dự định mỗi dự án một nhà đầu tư. Vì vậy bài học làm sao để dự án có nguồn vốn, công nghệ các nước khác nhau nhưng hệ thống điều hành phải tích hợp được thành một” - ông Nhân gợi ý.

Kết thúc buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chân thành cảm ơn Chủ tịch UBND TP Hà Nội, giám đốc các sở ngành, quận huyện Hà Nội đã chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, ông Nhân gửi lời mời lãnh đạo TP Hà Nội vào trao đổi, kinh nghiệm của TP.HCM.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên