08/01/2017 14:15 GMT+7

Grammy 2017: Chờ đợi gì sau Adele, Alicia Keys, Norah Jones…?

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Best New Artist (Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất) luôn là hạng mục gây chú ý nhất của Grammy. Theo phân tích của các nhà phê bình, có thể 2017 sẽ là năm vinh quang của EDM và The Chainsmokers!

Adele
Adele

Phiên bản The Voice và cuộc tân trang thể loại nhạc

Hãy làm một cuộc lội ngược dòng về những năm 2000 - giai đoạn hưng thịnh nhất của Pop đại chúng, nơi sản sinh ra các mỹ từ “công chúa” hay “hoàng tử” và cách mà Grammy đã định hướng người nghe khi quyết định chọn trao giải Best New Artist cho Christina Aguilera - một giọng ca nội lực thay vì Britney Spears - kiểu hình mẫu giải trí: nhảy giỏi, ăn mặc gợi cảm…

Christina Aguilera
Christina Aguilera

Chiến thắng của Christina có chút bất ngờ bởi năm đó Britney nổi bật hơn hẳn về phương diện truyền thông, nhưng cũng có người cho rằng Christina là thế hệ tiếp nối hoàn hảo cho Diva nhạc Pop - Mariah Carey. Nếu nhìn lại chặng đường sự nghiệp, dễ thấy Christina ít gặp trắc trở hơn.

Nghe I turn to you của Christina Aguilera:

Tất nhiên chất xúc tác mà Britney Spears mang lại cho ngành công nghiệp giải trí nước Mỹ vẫn đáng ghi nhận, ngày nay người ta vẫn sử dụng autotune (kỹ thuật sửa giọng) mà Brit từng “làm mưa làm gió” để áp vào nhiều ngôi sao trẻ. Cô cũng là một entertainer đầu đàn của lứa thần tượng nhạc nhẹ bây giờ.

Sau trận chiến đó, năm 2002 Grammy tiếp tục định nghĩa nhạc RnB bằng cách trao cho Alicia Keys tới 5 giải (trong đó có Best New Artist), vượt qua cả Nelly Furtado - chất giọng lạ nhưng chưa thuyết phục. Khỏi bàn về khả năng hát live của Alicia, chỉ cần nhìn vào sự mất hút của Nelly cũng đủ thấy tầm nhìn cũng như chọn lựa giọng hát vẫn là ưu điểm giúp Grammy có uy tín.

Norah Jones
Norah Jones

Sau Pop, RnB… nhạc Jazz pha Pop dễ nghe của Norah Jones giúp cô ẵm 5 giải. Chiến thắng này dấy lên làn sóng tranh luận với những khán giả yêu Jazz nguyên bản, thế nhưng thực ra Grammy đã làm một cuộc cách mạng khi sau đó, mỗi lần Norah có album mới, cô lại thành công.

Nghe Norah Jones với Carry on:

Lần lượt tới Rock trỗi dậy qua những sáng tác đậm kịch tính nhưng lại không ù tai của nhóm Evanescence năm 2004, cho đến hiện tượng nhạc Country của Carrie Underwood năm 2007 và RnB tiếp tục trở lại với giọng hát “nổi da gà” của John Legend năm 2006.

Đáng chú ý là vào năm 2008 nơi Amy Winehouse cùng chất Soul đau như cắt giúp cô “vượt mặt” ứng cử viên vô cùng nặng ký Taylor Swift. Nhiều người nói nếu Carrie Underwood không may mắn đăng quang trước đó một năm thì chắc chắn cố ca sĩ Amy cũng khó lòng hẫng tay trên của Taylor.

Sẽ không có cuộc so sánh nào giữa Amy và Taylor, nhưng phải thừa nhận Taylor là “kẻ thất bại” thắng thế nhất bởi tuy trượt mất danh hiệu vô cùng quan trọng, cô vẫn đều đặn mỗi năm quay lại Grammy để… phục thù, và lần gần nhất là vào 2014 cô lập kỷ lục là ca sĩ nữ duy nhất đoạt giải Album của năm.

Maroon
Maroon

Năm 2009, Grammy lại trở về với Pop Ballads và không ai khác ngoài năm đó có giọng hát đầy kỹ thuật như Adele. Nàng đã thắng giải trước đồng hương cá tính chẳng kém là Duffy, cũng như dễ dàng vượt qua boyband trẻ trung dễ thương Jonas Brothers.

Trong 16 năm đó, chỉ một lần duy nhất Grammy không chọn ca sĩ có giọng (Joss Stone) mà chọn nhóm nhạc sôi động theo Pop Rock là Maroon 5 - một quyết định hiếm hoi từ năm 1990 đến nay vì mới chỉ có Maroon 5 và nhóm Hootie & the Blowfish thắng giải này.

Nghe Maroon 5 với Sugar:

Thị trường khó đoán và sức nặng của đại chúng?

Dễ nhận thấy Grammy “mượn” Best New Artist để tạo ra xu hướng nghe nhạc, nhưng sau năm 2010, khán giả đã biết họ muốn gì. Những cái tên thắng giải như Zac Brown Band, Esperanza Spalding, Bon Iver, fun., Macklemore & Ryan Lewis vẫn phong độ ổn định nhưng khán giả đang bỏ quên họ

Nghe Esperanza Spalding với One:

Hai năm trước, vì nhiều lý do trong đó có việc thu hút công chúng trẻ, Grammy quyết định trở về an toàn với Pop đại chúng và Sam Smith là cái tên được xướng lên bởi anh chỉ có một đối thủ thật sự năm đó là Iggy Azalea nhưng Iggy lại hát Rap và.. da trắng - một điều đang gây tranh cãi bấy giờ.

Sam Smith
Sam Smith

Chính thành công của Sam Smith sau đó (đoạt giải Oscar, xuất hiện dầy đặc trên mặt báo…) càng khiến Grammy quyết tâm rũ bỏ chiếc áo xù xì gai góc để tiếp tục trao giải cho Meghan Trainor - một giọng hát không mấy đặc biệt nhưng luôn có bản hits nhờ đội ngũ tài năng đứng sau.

Nghe Sam Smith với Writing's on the wall:

Nếu Grammy chọn thị hiếu thì EDM - dòng nhạc điện tử trẻ trung hợp thời sẽ đăng quang tại Lễ trao giải lần thứ 59 sắp tới thì bộ đôi The Chainsmokers và bài hits Closer trụ 10 tuần hạng một trên bảng xếp hạng Billboard có lẽ quá đủ để họ vượt qua các tay DJ hàng đầu thế giới như Martin Garrix hay Calvin Harris…

EDM không phải thể loại mới toanh nhưng vài năm gần đây, nó luôn nằm trong Playlist nghe nhạc của hàng triệu khán giả nhờ việc kết hợp giữa DJ (người sáng tác giai điệu) và ca sĩ (chỉ góp giọng vào phần lời) tạo nên những tác phẩm chất lượng ở mọi phương diện. Đôi khi nhiều DJ đình đám còn mới cả sao hát như Rihanna, Selena Gomez hay ca sĩ triển vọng như Hasley…

Nghe Chainsmokers với Closer:

The Chainsmokers có màu riêng so với bốn cái tên trùng thể loại nhạc trong bảng đề cử năm nay. Kelsea Ballerini và Maren Morris đều hát nhạc đồng quê, Chance the Rapper và Anderson .Paak là đại diện cho Hip-hop, cả hai đều có vài thành tích nho nhỏ từ năm 2012 đến nay song chưa thật sự… sáng sủa. Xét về cả tính thương mại và chuyên môn thì đây là bàn thắng quyết định của EDM mất rồi.

Best New Artist luôn mang đến cho công chúng yêu nhạc những cái tên nổi danh nhất như Mariah Carey, Toni Braxton, LeAnn Rimes, Lauryn Hill…

Trước đó, nhóm nhạc huyền thoại The Beatles cũng đoạt được giải này năm 1965 hay anh em nhà The Carpenters cũng ghi tên mình năm 1971.

 

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên