09/04/2017 13:48 GMT+7

​Grab kêu cứu Thủ tướng vì Đà Nẵng từ chối thí điểm GrabCar

THÀNH NAM
THÀNH NAM

TTO - Ông Yen Hock Lim, đại diện ủy quyền tại Việt Nam của Công ty TNHH GrabTaxi (Grab VN), vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng cho phép Grab VN tiếp tục được triển khai hoạt động tại đây.

Đại diện Grab cho biết ngày 19-10-2015, Thủ tướng đã có công văn đồng ý giao Bộ GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa trong thời gian 2 năm.

Đến ngày 7-2-2016, Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo đó, Grab VN đã triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào việc vận chuyển hành khách theo hình thức GrabCar, GrabTaxi.

Tuy nhiên, ngày 21-11-2016, Sở GTVT Đà Nẵng có văn bản gửi Grap VN yêu cầu “dừng ngay việc ký hợp đồng với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cho đến khi có ý kiến của UBND TP Đà Nẵng vào Bộ GTVT”.

Theo ông Yen Hock Lim, yêu cầu trên của Sở GTVT Đà Nẵng xuất phát từ các đơn vị vận tải, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tài khách bằng taxi trên địa bàn thành phố.

Grab VN đã báo cáo Bộ GTVT về vấn trên. Ngày 23-12-2016, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục tạo thuận lợi và hướng dẫn cho Grab VN thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn TP  Đà Nẵng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tuy nhiên cho đến nay, UBND TP  Đà Nẵng vẫn chưa cho phép thí điểm ứng dụng của Grab tại thành phố này.  

Ông Lim cho rằng yêu cầu tạm dừng không nêu thời hạn của Sở GTVT Đà Nẵng chưa phù hợp với nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triền doanh nghiệp đến năm 2020.

Yêu cầu tạm dừng này không những làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư hiện tại mà còn làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng vào Việt Nam. Đồng thời chưa phù họp với chỉ đạo của Thủ tướng cũng như quyết định của Bộ GTVT.

Đại diện Grab VN cũng cho rằng việc Sở GTVT Đà Nẵng căn cứ trên phản ánh của các đơn vị taxi trên địa bàn để yêu cầu Grab VN dừng triển khai là chưa thỏa đáng vì việc này có thể chưa thực sự phù hợp với tinh thần của Luật cạnh tranh năm 2005.

Theo đó, luật cấm các thỏa thuận ngăn cản, kìm hãm, không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh.

Đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh của Grab VN tại Đà Nẵng nói riêng và tại các thành phố đã triển khai là Hà Nội và TP.HCM, gây tâm lý không ổn định cho hàng ngàn người lao động là các lái xe đang tham gia thí điểm GrabCar, Grabtaxi tại hai thành phố này.

Grab VN đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo kip thời cho các bộ liên quan và UBND TP Đà Nẵng theo hướng UBND TP Đà Nẵng cho phép Grab VN tiếp tục được triển khai tại Đà Nẵng theo đúng ý kiến chi đạo của Thủ tướng.

Bộ Tư pháp xem xét lại tính pháp lý của văn bản do Sở GTVT Đà Nẵng ban hành có yêu cầu Grab VN dừng ngay việc ký hợp đồng với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.

 

THÀNH NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên