09/02/2012 01:35 GMT+7

Góp tiền mua cồng chiêng cho buôn làng

TRẦN THẢO NHI
TRẦN THẢO NHI

TT - Suốt cả năm trời lam lũ trên nương rẫy, khi dành dụm được ít tiền từ bán bò và nông sản, không như các hộ gia đình khác trong buôn làng là mua sắm những vật dụng đắt tiền, ba hộ gia đình người dân tộc Jơ Rai (làng Kleng, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy, Kon Tum) lại làm khác: dành toàn bộ số tiền để mua cồng chiêng.

557RsaZP.jpgPhóng to
Bà Y Díu cùng con cháu trước bộ chiêng vừa mua 46 triệu đồng - Ảnh: Trần Thảo Nhi

"Chính quyền địa phương chưa đủ điều kiện mua sắm cồng chiêng, nên người dân đã bỏ ra hàng chục triệu đồng mua về phục vụ dân làng, góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc"

Phan Thị Hà Tiên (chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy)

Anh A Thuy - con trai già làng A Khuynh - kể: “Gia đình bán mấy con bò vẫn không đủ tiền mua một bộ cồng chiêng. Thấy việc mua sắm cồng chiêng có ích không những cho gia đình mình mà mang lại lợi ích cho cả buôn làng, nên những người con đều chung tay góp sức cùng cha để mua”. Bà Y Díu - vợ ông A Khuynh - phân bua: “Thấy các buôn làng khác có cồng chiêng mà làng mình không có nên cái bụng ổng buồn miết thôi! Nếu không còn cồng chiêng thì tụi trẻ làm sao biết đánh cồng chiêng nữa...”. Được mọi người đồng ý, ông A Khuynh đã bỏ ra số tiền 46 triệu đồng để có được bộ cồng chiêng ưng ý.

Thấy trong làng có đến ba đội cồng chiêng, nhưng chỉ có một bộ cồng chiêng của gia đình già làng A Khuynh, vợ chồng A Gliu và Y Blẻo cái bụng cũng bồn chồn không yên. “Mình mua cồng chiêng để phục vụ dân làng thôi, cứ mỗi lần đem cồng chiêng đi phục vụ lễ hội, đám cưới, đám ma về mình thấy cái bụng rất vui” - ông A Gliu nói. Từ số tiền bán mì (sắn), ngoài việc dành tiền ăn uống sinh hoạt đủ trong năm, dư ra trên 10 triệu đồng, cuối năm 2011 ông A Gliu đi “tậu” cho gia đình một bộ cồng chiêng.

Không chỉ có gia đình ông A Khuynh và A Gliu, ông A Leng cũng vừa bỏ ra 25 triệu đồng để mua bộ cồng chiêng phục vụ lớp trẻ khi thấy đội cồng chiêng của A Thao, A Bích... thành lập rồi mà không có cồng chiêng để đánh.

Theo bà Phan Thị Hà Tiên - chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy, Trung tâm Văn hóa - thông tin huyện đã mở các lớp truyền dạy cồng chiêng, múa xoang và hát dân ca cho thanh thiếu niên dân tộc Jơ Rai tại làng Chốt, làng Kleng và làng KĐừ..., những học viên đến nay đã nắm được cách biểu diễn cồng chiêng, múa xoang, biểu diễn được những bài chiêng truyền thống của dân tộc mình.

TRẦN THẢO NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên