18/07/2016 15:59 GMT+7

Gỗ lậu cạnh trạm biên phòng: Nói không biết là "thiếu trách nhiệm"

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Về việc tỉnh Quảng Nam phát hiện hàng trăm phách gỗ được lâm tặc đốn hạ và cất giấu trong khu vực quản lý của đồn biên phòng, Tuổi Trẻ đã phỏng vấn đại tá Dương Hoài Nam - chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh này.

Hàng trăm phách gỗ pơ mu bị lâm tặc đốn hạ được tạm giữ - Ảnh: CÔNG THÀNH
Hàng trăm phách gỗ pơmu bị lâm tặc đốn hạ được tạm giữ - Ảnh: CÔNG THÀNH

Theo đại tá Nam, đến nay cơ quan chức năng phát hiện 4-5 điểm tập kết gỗ pơmu (khối lượng khoảng 15m3) ở nhiều điểm như nhà dân, bụi rậm gần khu vực trạm biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc (thuộc đồn biên phòng cửa khẩu La Dêê).

“Tình hình diễn biến rất là nóng và phức tạp. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng” - đại tá Nam nói.

* Trong nhiều vụ gần đây, có vụ phát hiện gỗ pơmu lậu tập kết chỉ cách trạm biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc chỉ hơn chục mét. Vậy trách nhiệm quản lý địa bàn của lực lượng biên phòng ở đâu, thưa ông?

- Tôi có nghe báo về việc hàng chục phách gỗ được giấu trong một ngôi nhà vô chủ cách hàng rào trạm biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc khoảng 15m. Cấp dưới của tôi có báo là không biết, không nắm, nhưng tôi nghĩ thực ra mà nói đó là sự vô trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trạm.

Địa bàn anh quản lý thì anh phải nắm, kịp thời xử lý các vụ việc, nói như vậy là sự thiếu trách nhiệm.

* Những địa điểm phá rừng, cất giấu gỗ pơmu vừa qua nằm trong khu vực quản lý của trạm biên phòng. Có nhiều luồng dư luận cho rằng có sự tiếp tay, bao che của cán bộ biên phòng cho các đối tượng phá rừng, tập kết gỗ. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Với tư cách là chỉ huy cao nhất của bộ đội biên phòng tỉnh, việc dư luận đề cập có cái để chúng tôi phải suy nghĩ. Bởi trách nhiệm của chúng tôi là phải tổ chức điều tra, phối hợp các lực lượng chức năng để điều tra, có được kết luận cuối cùng.

Đối với quan điểm của cơ quan, nếu ai vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật nặng nhất. Đối với sĩ quan có thể sẽ phải tước danh hiệu sĩ quan. Đây là khu vực do bộ đội biên phòng trực tiếp quản lý, bảo vệ.

Tôi cũng thấy đau đầu, choáng váng, căng thẳng khi nghe vụ việc này. Tôi quá bất ngờ và muốn tin lính của mình không vi phạm.

* Để xảy ra những vụ việc vừa qua, ông nói cán bộ chiến sĩ biên phòng thiếu trách nhiệm, quản lý địa bàn lỏng lẻo. Vậy người đứng đầu lực lượng biên phòng có trách nhiệm trong chuyện này không, thưa ông?

- Tất nhiên “lính làm quan chịu”. Nếu như lính của đơn vị, một đầu mối nào đó của biên phòng tỉnh quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm thì người đứng đầu phải liên đới chịu trách nhiệm. Ngoài việc chờ cơ quan chức năng điều tra, kết luận, chúng tôi còn cử lực lượng lên điều tra, tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm về vụ việc.

Tôi cũng rất muốn đình chỉ đồn trưởng, trạm trưởng biên phòng nhưng như thế là hơi vội vàng. Phải chờ điều tra, có kết luận rõ ràng rồi chúng tôi sẽ xử lý theo quy định.

Liên quan đến vụ việc cơ quan chức năng phát hiện 115 phách gỗ pơmu (tương đương 8,2m3) được tập kết ngay trong khuôn viên của Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang, sáng 18-7, ông Lê Thành Khang - phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam -cho hay hôm nay cơ quan chức năng đã có buổi làm việc với Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang.

“Sau khi có kết luận, nếu có sai phạm cục sẽ xử lý đúng theo quy định pháp luật” - ông Khang nói.

Đại tá Dương Hoài Nam - chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG
Đại tá Dương Hoài Nam - chỉ huy trưởng bộ đội biên phòng Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Diễn biến vụ phá rừng, tập kết gỗ pơmu khu vực biên giới Việt - Lào:

Ngày 9-7, nhận tin báo của người dân, đồn Công an xã Chà Vàl (huyện Nam Giang) phối hợp lực lượng kiểm lâm phát hiện, lập biên bản tạm giữ 280 phách gỗ pơmu (tương đương 28m3) được lâm tặc chặt trái phép ở rừng gần cột mốc biên giới 717, biên giới Việt - Lào và tập kết gỗ cách trạm biên phòng cửa khẩu Đắc Ốc gần 1km.

Đến chiều 15-7, lực lượng chức năng phát hiện thêm một điểm tập kết với gần 30 phách gỗ pơmu (2,4m3) giấu trong bụi rậm, cách trạm biên phòng này hơn chục mét.

Tối 16-7 đoàn kiểm tra phát hiện 25 phách gỗ pơmu giấu tại một nhà dân và trưa 17-7 phát hiện thêm hai bãi tập kết gồm 85 phách gỗ pơmu giấu trong bụi rậm cách trạm biên phòng này khoảng 500m.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên