09/04/2016 09:04 GMT+7

Giúp phụ nữ mang thai tránh dùng thuốc chống đông

QUỲNH ANH
QUỲNH ANH

TTO - Nguyễn Văn Thảo, sinh viên năm 6 Trường đại học Y dược Huế, là gương mặt tiêu biểu quý 1-2016 trong cuộc bình chọn gương mặt tiêu biểu tại Hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng

Nguyễn Văn Thảo báo cáo đề tài “Sử dụng thuốc chống đông ở phụ nữ mang thai có mang van tim cơ học” tại Hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng - Ảnh: T.N.V.
Nguyễn Văn Thảo báo cáo đề tài “Sử dụng thuốc chống đông ở phụ nữ mang thai có mang van tim cơ học” tại Hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng - Ảnh: T.N.V.

Nguyễn Văn Thảo, sinh viên năm 6 Trường đại học Y dược Huế, là gương mặt tiêu biểu quý 1-2016 trong cuộc bình chọn gương mặt tiêu biểu tại Hội nghị Tim mạch miền Trung mở rộng lần 8 và được Hội Tăng huyết áp thế giới (International Society of Hypertension) tổ chức.

Đề tài của Thảo là “Sử dụng thuốc chống đông ở phụ nữ mang thai có mang van tim cơ học”. PGS.TS Lê Thị Bích Thuận - trưởng khoa nội tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược Huế - cho biết rất ấn tượng với Thảo vì biết Thảo đã học ngành hóa dầu hai năm rồi “bỏ ngang” vì muốn trở thành một phẫu thuật viên tim mạch giỏi, đem lại những trái tim khỏe mạnh cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh và bệnh van tim.

Trăn trở

Thảo chia sẻ: “Ước mơ đó được nhen nhóm và ấp ủ từ những lần Thảo tình cờ chứng kiến nỗi đau đớn mà những thân thể bé bỏng phải chịu bởi căn bệnh hiểm nghèo”. Trước đó, dù đậu ngành y nhưng trước “áp lực” của gia đình, Thảo học ngành hóa dầu để sau khi tốt nghiệp sẽ có một vị trí công việc tốt, thu nhập cao.

Những ngày tháng đi học, có thời gian đi thực tập ở bệnh viện, Thảo rất trăn trở vấn đề sử dụng thuốc chống đông ở phụ nữ mang thai có van tim cơ học. Những phụ nữ này phải dùng thuốc chống đông suốt đời và nếu mang thai phải tiếp tục dùng thuốc suốt thời kỳ mang thai. Tuy nhiên các thuốc này có thể dễ dàng qua được nhau thai, dẫn đến các bệnh lý trên thai nhi, đồng thời làm tăng nguy cơ sẩy thai, thai lưu, xuất huyết nội sọ ở thai, dị tật ở xương, bất thường trên hệ thần kinh...

Thảo trăn trở: “Nhóm phụ nữ không may có van tim cơ học nên mang thai hay không? Đứng trên phương diện của nhà tim mạch, câu trả lời chắc chắn là không. Nhưng thực tế tỉ lệ phụ nữ mang thai có van tim cơ học ngày càng tăng. Vậy nếu những phụ nữ này mong muốn có thai mà quyết tâm giữ lại con thì cần có hướng dẫn giải quyết như thế nào để giảm thiểu biến chứng ở con và mẹ?”.

Đó là lý do chàng sinh viên y khoa nhiệt huyết bắt đầu quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của Th.S-BS Trần Hoài Ân, phó trưởng khoa ngoại lồng ngực tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế.

Phỏng vấn từng bệnh nhân

Chọn đề tài này như là một chuyện nhạy cảm và là một vấn đề lớn đối với sinh viên như Thảo. Ngay từ khi mới bắt đầu nghiên cứu, Thảo đã phải đối mặt với không ít lời phản bác về tính nhân đạo của đề tài.

“Nhưng tôi luôn tin tưởng phương pháp nghiên cứu và tiến hành đề tài không hề vi phạm y đức. Chúng tôi không đem bệnh nhân làm thí nghiệm để chứng minh, mà thu thập lại số liệu từ những trường hợp đã xảy ra trong quá khứ. Bệnh nhân luôn ủng hộ, tự nguyện chia sẻ, giúp đỡ tôi thực hiện đề tài với mong muốn góp một phần vào hạnh phúc được làm mẹ của những phụ nữ không may phải phẫu thuật thay van tim nhân tạo” - Thảo nói.

Việc tìm kiếm thông tin bệnh nhân không hề đơn giản khi hồ sơ bệnh án lưu lại chỉ ghi nhận những thông tin của bệnh nhân lúc họ điều trị nội trú tại viện. Vậy là Thảo gọi điện phỏng vấn từng bệnh nhân từ nhiều vùng miền khác nhau trên khắp đất nước, để hỏi những thông tin về chế độ sử dụng thuốc và theo dõi điều trị ngoại trú, cũng như sức khỏe thể chất, tâm thần những đứa con của họ.

Có một bệnh nhân sinh sống ở tỉnh Quảng Ngãi đã thay van cơ học và mang thai hai lần nên số liệu từ bệnh nhân này rất quan trọng. Nhưng bệnh nhân nhất quyết từ chối trả lời phỏng vấn. Thảo thu xếp hai ngày cuối tuần đón xe khách vượt mấy trăm cây số về tận nơi bệnh nhân ở. Sự lặn lội của chàng sinh viên y khoa đã thuyết phục được bệnh nhân.

Người phụ nữ không chỉ mở lòng, cung cấp thông tin mà còn coi Thảo như đứa cháu trong gia đình, gói ghém quà quê cho Thảo mang ra Huế. Với Thảo, đây là một kỷ niệm đẹp khó quên trong quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài.

Nguyễn Văn Thảo hiện là chủ nhiệm Câu lạc bộ Tim mạch, chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngoại khoa Trường đại học Y dược Huế. Thảo từng đoạt giải nhất Hội thảo tim mạch sinh viên Trường đại học Y dược Huế tháng 11-2015; được ban chấp hành Hội sinh viên Đại học Huế tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác của hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2013-2015.

QUỲNH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên