05/05/2016 17:04 GMT+7

​Giúp bé uống nước

Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Nước là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người, điều này còn quan trọng hơn đối với trẻ em.

Chúng ta thường nhắc nhiều đến các thành phần dinh dưỡng như chất đạm, đường, béo, vitamin, khoáng chất... nhưng lại thường bỏ sót thành phần quan trọng nhất, đó là nước.

Nước là thành phần cấu tạo chính của dịch cơ thể, nước bao gồm máu giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng để nuôi các cơ quan; dịch tiêu hóa, nước bọt giúp tiêu hóa thức ăn; mồ hôi giúp làm mát cơ thể... ngoài ra nước còn là môi trường để các phản ứng chuyển hóa trong cơ thể xảy ra.

Tuy nhiên nước lại không có mùi vị thơm ngon như một số loại nước ngọt có gaz, do đó nó không hấp dẫn các bé uống. Một số người còn hiểu lầm rằng các loại nước ngọt đó có thành phần chủ yếu là nước nên cứ để cho con uống thay thế phần nào cho lượng nước hằng ngày. Điều này là không đúng, bởi các loại nước ngọt gây sâu răng và béo phì cho các bé, thành phần của các loại nước ngọt này chứa nhiều đường nên cơ thể cần một lượng nước lớn hơn để giúp chuyển hóa lượng đường này nên làm cho cơ thể càng thiếu nước hơn. Do đó các bậc phụ huynh cần kiểm soát các bé sử dụng các loại nước ngọt có gaz này, khuyến khích các bé uống nước lọc bình thường, chỉ cho bé uống nước ngọt trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, liên hoan...

Đối với các bé hiếu động, lượng mồ hôi thất thoát qua da bé khá nhiều nên cần phải cho bé uống nhiều nước hơn để bù vào phần nước thiếu hụt này. Đùng để bao giờ để bé bị thiếu nước.

Các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý: nước quan trọng là vậy nhưng nếu uống nhiều nước quá cũng gây nguy hiểm cho bé, do uống nhiều nước thì thể tích máu trong cơ thể tăng lên nên tim và thận hoạt động nhiều hơn, dễ gây mệt mỏi cho bé.

Ngoài ra, uống nước trong khi ăn cũng là cách dùng nước sai (nước ở đây có thể là nước canh, nước lọc) bởi vì uống nhiều nước trong khi ăn có thể làm loãng dịch tiêu hóa và làm cho việc tiêu hóa thức ăn trở nên kém đi.

Đối với các bé lớn tuổi có thể tự uống nước, các bạn cần phải giáo dục các bé đừng bao giờ để cảm thấy khát thì mới uống bởi vì khi khát chứng tỏ cơ thể đang thiếu nước nên các hoạt động thể chất và tinh thần của bé bị suy giảm, do đó cần khuyến khích các bé uống nước ngay cả khi không cảm thấy khát. Đối với các bẻ nhỏ tuổi hơn do chưa biết cách diễn đạt khi muốn uống nước thì các bạn cần phải chịu khó lưu ý để các bé không bị thiếu nước nhé.

Nguồn: Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nước