26/07/2017 16:17 GMT+7

Giữa xe đa dụng CUV và sedan, nên mua loại nào?

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Nhẹ nhàng, tiết kiệm nhiên liệu, sedan còn lợi thế về không gian chứa đồ trong cốp sau. Còn xe đa dụng cỡ nhỏ (Crossover) vận hành năng động, thích hợp chạy mọi địa hình, kiểu dáng cá tính. Vậy bạn chọn mua xe nào?

 

BMW 520i sedan dành cho xế trẻ - Ảnh: Trùng Dương

Crossover (CUV) kết hợp được ưu thế của cả dòng xe thể thao đa dụng (SUV) và sedan. Vị trí ghế ngồi cao thừa hưởng từ tính đa dụng của chiếc SUV, cùng với khả năng vận hành êm ái của sedan.

Dân văn phòng thích sedan

Chị V.P.Thúy, nhân viên văn phòng Q.10 cho biết: “Cá nhân tôi vẫn thích chiếc sedan hơn, thân xe chia thành 3 khoang riêng biệt, kiểu dáng lịch lãm và sang trọng. Vật dùng có mùi, có thể chứa trong cốp xe sau. Khả năng vận hành khá đầm và chắc chắn, linh hoạt chạy trong thành phố".

Anh D.K.Linh sở hữu chiếc Kia Forte cũng đồng tình với việc chọn sedan để chạy trong thành phố: “Tôi thích dáng sedan, không thích gầm cao, bước vô xe là có thể ngồi xề xuống. Chọn CUV thì không xài hết tính năng, đặc biệt chỉ chạy trong thành phố.”

Nói về các tính năng được trang bị trên những chiếc CUV hiện đại, anh Giang, nhân viên văn phòng tại quận 3 đang chạy chiếc Mazda CX5 vừa đồng tình vừa phản đối, anh cho rằng, nếu nhà chỉ có điều kiện mua một chiếc xe hơi thì nên chọn CUV.

“Lúc đầu mua xe, tôi cũng cân nhắc việc chọn giữa chiếc sedan và CUV. Sedan nhìn sang trọng, nhưng CUV có giá hợp lý và trang bị nhiều tính năng, thích hợp nhiều mục đích sử dụng. Không phải ở thành phố thì chỉ mua xe sử dụng cho mục đích trong thành phố”.

Nói về việc tiêu hao nhiên liệu, động cơ CUV nhỏ hơn SUV, do vậy nó sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn SUV cùng phân khúc. Vì vậy, vấn đề tiêu hao nhiên liệu không trở thành yếu điểm của các dòng CUV khi so sánh với sedan.

Audi Q2 - chiếc crossover SUVcủa Audi - mẫu xe được định vị ở cùng phân khúc với BMW X1 và Mercedes-Benz GLA - Ảnh: Trùng Dương

SUV cỡ nhỏ (CUV) ngày càng hấp dẫn

Trên thực tế, để đáp ứng nhu cầu hiện nay của khách hàng, các hãng thường điều chỉnh hai dòng xe CUV và SUV gần nhau. Do đó, cách gọi crossover là SUV cỡ nhỏ vẫn được chấp nhận. 

Từ năm 2013, Ford Việt Nam ra mắt chiếc EcoSport, đưa dòng xe “SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị” đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Tuy không phải là mẫu SUV cỡ nhỏ đầu tiên, nhưng đã làm khuấy động thị trường Việt. Nó rất thích hợp cho việc di chuyển trong đô thị lẫn những chuyến dã ngoại cùng gia đình.

Hiện nay, Suzuki Vitara, Chevrolet Trax, CX5, Honda CR-V… trở nên những cái tên quen thuộc cho người Việt. Họ chọn mua vì chi phí phải chăng, thiết kế thời trang đầy cá tính và nhiều màu sắc, đồng thời mẫu mã không khô ráp, góc cạnh như những chiếc SUV truyền thống.

Nói về chuyện lái xe trong đô thị, anh B.V.Dũng ngụ tại Q8 đang chạy chiếc Honda CR-V 5 chỗ cho biết: “Khả năng vận hành của nó khá mạnh mẽ, có khả năng giữ giá khi bán lại. Thiết kế rất gọn, tiện lợi để đi lại trong thành phố, ngay cả những khu vực ngập nước trong mùa mưa. Riêng sedan thì phải cân nhắc nhiều khi chạy trong mùa mưa, đường ngập ở thành phố”.

Ông Harald Kruger, chủ tịch hội đồng quản trị BMW, phát biểu trên Moto1, cho biết: “Khách hàng đang có xu hướng chuyển dịch từ dòng 3-Series sedan sang X3 crossover. Khách hàng tỏ ra thích thú mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ, không muốn quay về những chiếc sedan nhỏ hơn”.

“Họ thích ghế ngồi, thích tầm nhìn tổng quan rộng, thích các tính năng đi kèm và thích chạy xe trên nhiều địa hình khác nhau”, ông Kruger nói thêm.

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục