17/01/2017 10:43 GMT+7

Giữ tình thân cho tiệc tất niên

YÊN THƯỜNG
YÊN THƯỜNG

TTO -Câu chuyện “Bỏ nhà đi sơ tán vì tiệc tất niên” (Tuổi Trẻ ngày 16-1) đã thu hút gần 100 ý kiến phản hồi của bạn đọc, phần đông bày tỏ về nỗi khổ bị tra tấn bởi âm thanh khủng từ những buổi tiệc tùng.

​Mỗi độ cuối năm, phố phường ngoài không khí nhộn nhịp của những phiên chợ tết hay cảnh dòng người hối hả tất tả ngược xuôi lo cho một cái tết trọn vẹn thì ngày nay, lại càng chộn rộn hơn với những buổi “cúng” tất niên, từ tất niên công ty, tất niên xóm, tất niên gia đình, tất niên nhóm bạn...

Không thể phủ nhận rằng tất niên cuối năm là dịp mọi người ngồi lại cùng nhau, nói về những chuyện đã trải qua trong một năm và niềm ước ao về một năm mới đủ đầy hạnh phúc, cùng nhau ăn bữa cơm thân mật kết lại tình thân sau những ngày dài chạy theo vòng xoáy cuộc sống. Nhưng dường như tiệc tất niên lại ngày càng mất đi những vẻ đẹp vốn có của nó.

Những năm học đại học, tôi ở ký túc xá. Sát bên cạnh ký túc xá có một xóm nhỏ mà cứ đến dịp cuối năm là lũ chúng tôi lại phải kéo nhau ra ngoài đến tối mới dám về lại bởi người ta mở nhạc to quá, chịu không nổi.

Có những lần tệ hơn lại thấy gây gổ, xô xát nhau chỉ bởi nhà này nhắc nhở nhà kia giảm thanh âm xuống, rượu vào lời ra, cuối cùng lại tạo nên một khung cảnh rất hỗn loạn.

Tự hỏi, từ bao giờ, ý nghĩa tất niên là tiễn những điều không hay của năm cũ để đón những điều hay của năm mới, lại trở thành sự xích mích kéo dài từ năm này đến năm kia, lại còn gây phiền hà cho những người xung quanh đó.

Chúng ta luôn bảo nhau rằng, hãy luôn giữ gìn những truyền thống tốt đẹp đã được lưu truyền qua bao năm nay. Chúng ta vẫn đang làm tốt việc đó, nhưng giữ nó không có nghĩa chúng ta có quyền biến nó thành một điều gì đó, khác đi và tệ hơn.

Nói về chuyện tất niên, đó nên là một cách để chúng ta gắn kết lại với nhau, để chia sẻ và trao nhau những hơi ấm của yêu thương, của tình thân chứ không phải là sự xa hoa và phô trương với những mâm tiệc thịnh soạn hay những dàn loa âm thanh hiện đại mà lại gây nên biết bao phiền toái cho những người bên cạnh.

Hẳn sẽ có những ý kiến cho rằng tiệc tất niên có lẽ nên bỏ đi, nhưng tôi vẫn nghĩ là nên giữ lại. Bởi bản thân bữa tiệc tất niên kia không có lỗi mà trước hết hãy nhìn lại xem chúng ta đã biến nó thành ra như thế nào.

Đổi mới đôi khi không phải là dẹp bỏ tất cả để làm lại, đổi mới còn là nhìn nhận ra bản chất của cái cũ, để giữ lại những điều đẹp đẽ và bỏ đi những điều xấu xa. Tiệc tất niên, hãy giữ nó vẹn nguyên là một bữa tiệc của tình thân, đừng vô tình biến nó thành tác nhân gây xa cách.

Thường ngày lễ, tết là dịp để nghỉ ngơi sau khoảng thời gian làm việc, nhưng hiện nay những ngày này thường là bị tra tấn bởi những dàn âm thanh karaoke khủng. Nhà hát, người hát, ai hát to hay mở loa lớn là sành điệu, không cần biết là hát thế nào, hàng xóm láng giềng phiền toái ra sao. Sống gần những nhà đó khổ lắm mọi người ơi!Mỹ Ngọc (lathanhmyngoc@...)

YÊN THƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên