21/03/2016 11:02 GMT+7

Giới trẻ Singapore chọn độc thân

B.MINH
B.MINH

TT - Lionel Liu, 29 tuổi, dự định kết hôn với bạn gái trong vòng vài năm tới. Một trong những nỗi lo của Liu là làm thế nào để có đủ tiền xây nhà và bắt đầu cuộc sống gia đình.

Liu cho biết cha mẹ mình kết hôn năm 24 tuổi. Trong vòng sáu năm trước đó, họ đã phải dốc toàn lực làm việc và kiếm tiền để có thể đám cưới.

Tuy nhiên, thời nay Liu và các bạn trẻ tốt nghiệp đại học năm 25 tuổi và dành phần lớn thời gian nghĩ về công việc. “Chúng tôi phải dành ba năm đầu tiên đi làm để trả lại khoản tiền vay trong thời gian học đại học, và chỉ sau khi trả xong mới có thể nghĩ xem sẽ làm gì tiếp theo” - Liu giải thích.

Tại Singapore, có đến 70% số người tuổi 25-29 còn sống một mình. Với họ, việc xây dựng sự nghiệp quan trọng hơn kết hôn trong độ tuổi này, theo báo The Straits Times.

Theo hai nhà xã hội học Paulin Straughan và Tan Ern Ser thuộc Đại học Quốc gia Singapore, lý do chính khiến giới trẻ gác lại chuyện hôn nhân để tập trung vào sự nghiệp là vì họ được tiếp cận với môi trường giáo dục tốt hơn các thế hệ trước.

“Áp lực phải làm việc rất lớn. Khi bạn làm việc tốt, phần thưởng đến ngay lập tức. Bạn được thăng chức và khen thưởng vào cuối mỗi năm. Trong khi đó, chẳng ai khen thưởng nếu bạn dành thời gian để tìm bạn đời” - cô Straughan giải thích.

Dưới góc độ quản lý xã hội thì đó là điều đáng lo vì dân số sẽ suy giảm. Nhà xã hội học Straughan cho biết thay vì tìm cách thay đổi tư tưởng kết hôn trễ, họ sẽ tập trung khuyến khích những người chưa hẹn hò kết hôn sớm.

Họ gợi ý các vị lãnh đạo nên khuyến khích nhân viên về sớm bằng cách yêu cầu họ tắt máy lạnh vào 19g, còn trường học nên tạo cơ hội cho sinh viên tổ chức nhiều hoạt động xã hội để giúp những ai còn đang độc thân mau chóng tìm được nửa còn lại của mình. 

 

B.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên