12/05/2016 09:47 GMT+7

Giới trẻ mong muốn gì khi tìm việc?

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Với câu hỏi mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất sau khi tốt nghiệp, 45,9% giới trẻ VN chọn “sự cân bằng trong công việc và cuộc sống” là yếu tố quan trọng nhất.

Nhân viên Ngân hàng Vietcombank trao đổi công việc - Ảnh: C.Nhật
Nhân viên Ngân hàng Vietcombank trao đổi công việc - Ảnh: C.Nhật

Ngày 11-5, Công ty xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng Universum (Thụy Điển) công bố kết quả khảo sát đầu năm 2016 về xu hướng chọn nhà tuyển dụng, mục tiêu nghề nghiệp của giới trẻ Việt.

Khảo sát được thực hiện trực tuyến trên 44.675 sinh viên Việt Nam (với 21.000 kết quả hợp lệ). Với câu hỏi mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất sau khi tốt nghiệp, 45,9% chọn “sự cân bằng trong công việc và cuộc sống” là yếu tố quan trọng nhất.

Đây là năm thứ ba liên tiếp yếu tố này dẫn đầu danh sách mục tiêu nghề nghiệp ở sinh viên Việt Nam. Xếp sau là yếu tố “có được sự an toàn, ổn định trong công việc”, “cơ hội trở thành nhà lãnh đạo, quản lý”...

Một điểm đáng lưu ý nữa là sinh viên đã có quan sát và đưa ra mức lương kỳ vọng sau khi ra trường thấp hơn so với những năm trước. Cụ thể, mức lương kỳ vọng trong năm 2016 là 11,6 triệu đồng/tháng so với 13,16 triệu đồng/tháng của năm 2015 (giảm 12%).

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - trưởng phòng nhân sự Tập đoàn AEON VN - chia sẻ: “Tôi cho rằng mức lương kỳ vọng ở kết quả trên còn hơi cao so với thực tế bởi theo nhiều khảo sát, sinh viên mới ra trường thường có mức lương 6-8 triệu đồng/tháng”.

Còn ông Tào Văn Bách (tổng trưởng phòng nhân sự Samsung điện tử Thái Nguyên) cho biết: “Hằng năm chúng tôi tuyển dụng hàng ngàn sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc với mức lương khởi điểm trên 10 triệu đồng/tháng, chưa kể thưởng, chế độ khác”.

Trong bảng xếp hạng các nhà tuyển dụng lý tưởng năm 2016, nếu như Unilever tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng ở sinh viên khối kinh tế thì Samsung đã nhảy hai bậc (từ vị trí thứ ba năm 2015) để “soán ngôi” đầu bảng trong mắt sinh viên khối kỹ thuật.

Bên cạnh môi trường làm việc hấp dẫn, các công ty gầy dựng được hình ảnh uy tín (dựa trên một số yếu tố như truyền cảm hứng và nhận được sự tôn trọng, ngưỡng mộ... từ nhân viên lẫn cộng đồng) cũng thu hút giới trẻ Việt chọn “đầu quân”.

Trong bảng xếp hạng năm nay, số lượng bạn trẻ chọn “đầu quân” vào các công ty Nhật, Hàn Quốc gia tăng, như AEON Group (Nhật) vươn từ vị trí 23 (năm 2015) lên hạng 7 (năm 2016) với sinh viên khối kinh tế.

Số lượng sinh viên Việt mơ ước được làm việc với các công ty đa quốc gia tăng, tuy nhiên làm sao để có cơ hội được nhận vào và thăng tiến? Trước câu hỏi này của Tuổi Trẻ, bà Ngọc Huệ nói: “Các bạn cần cải thiện về khả năng giải quyết vấn đề, tính kiên nhẫn và tránh đổ lỗi hoàn cảnh”. “Phải có trình độ chuyên môn cao, có khả năng chấp nhận mọi thử thách, có tinh thần làm việc tích cực” - ông Văn Bách cho biết.

Theo bà Nguyễn Tâm Trang (phó chủ tịch phụ trách nhân sự Unilever VN), hiện công ty đã trở thành nơi xuất khẩu nhân tài cho nhiều chi nhánh của Unilever toàn cầu. Điều này có nghĩa cơ hội thành công, thăng tiến trong các công ty đa quốc gia luôn chờ đón bạn trẻ Việt.

Top 10 nhà tuyển dụng lý tưởng nhất (theo thứ tự xếp hạng):

Unilever, Google, Vinamilk, Samsung, Coca-Cola, Vietnam Airlines, AEON Group, Lotte, Vietcombank, BIDV (trong mắt sinh viên khối kinh tế).

Samsung, Petro Vietnam Group, FPT, Viettel, Vinamilk, Google, Toyota, Petrolimex, Microsoft, Unilever (trong mắt sinh viên khối kỹ thuật).

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên