10/09/2015 08:59 GMT+7

Giết người tàn bạo có xu hướng tăng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Điều này được cho thấy trong báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2015.

Nguyễn Hải Dương - nghi phạm chính trong vụ thảm sát 6 người trong gia đình tại Bình Phước gây rúng động dư luận vào tháng 7-2015
Nguyễn Hải Dương - nghi phạm chính trong vụ thảm sát 6 người trong gia đình tại Bình Phước gây rúng động dư luận vào tháng 7-2015

Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cũng nhận định “giới trẻ có xu hướng sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn”.

Trình bày báo cáo của Chính phủ tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp ngày 9-9, Thứ trưởng Bộ Công an - thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định chất lượng công tác điều tra, xử lý các loại tội phạm có chuyển biến rõ rệt. Hơn 99.000 bị can bị truy tố, triệt phá hơn 3.800 băng nhóm tội phạm.

Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được lãnh đạo Bộ Công an tập trung chỉ đạo điều tra, khám phá kịp thời, tạo niềm tin cho nhân dân, điển hình là các vụ giết nhiều người trong một gia đình xảy ra tại Bình Phước, Nghệ An, Yên Bái; các vụ án kinh tế, tham nhũng liên quan đến Ocean Bank, GP Bank...

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết hoạt động của các băng nhóm tội phạm còn tiềm ẩn nhiều phức tạp ở TP và khu vực giáp ranh giữa các địa phương.

Chủ yếu các phương thức tội phạm dưới dạng bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức nhiều hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chiếm tỉ lệ cao trong tổng số các vụ giết người.

Các vụ giết người với thủ đoạn dã man, tàn bạo có xu hướng tăng, thời gian gần đây xảy ra một số vụ sát hại nhiều người trong một gia đình gây bức xúc, lo lắng trong xã hội.

Trình bày quan điểm của nhóm nghiên cứu, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Dương Ngọc Ngưu cũng cho rằng:

“Nguyên nhân của tội phạm giết người dã man, tàn bạo và giết nhiều người bắt đầu từ sự tác động tiêu cực của các ấn phẩm đồi trụy, các trò chơi bạo lực trên mạng.

Ngoài ra, sự phối hợp của nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho giới trẻ còn hạn chế, dẫn đến giới trẻ thiếu trải nghiệm, vô cảm và có xu hướng sử dụng bạo lực trong giải quyết các mâu thuẫn”.

Tham nhũng giảm, nguyên nhân do đâu?

Bình luận báo cáo của Chính phủ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Công Hồng nêu vấn đề: “Năm 2015 chúng ta phát hiện nhiều vụ án ma túy lớn, nhưng án tham nhũng thì giảm, cần đánh giá cho rõ. Trong phòng chống tham nhũng chúng ta tăng cường lực lượng, bộ máy, hoàn thiện thể chế pháp luật mà án phát hiện lại giảm thì nguyên nhân do đâu?”.

Đây cũng là băn khoăn của một phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp khác, ông Nguyễn Đình Quyền: “Công tác trinh sát án ma túy làm rất tốt, đường dây nọ kia chúng ta phát hiện, thậm chí cài đặc tình vào nắm được hết.

Nhưng tại sao án kinh tế, tham nhũng thì trinh sát để ngăn ngừa lại kém hiệu quả? Báo cáo của Chính phủ cho thấy án tham nhũng giảm, nhưng đánh giá về tình trạng tham nhũng thì vẫn nói là tình trạng nghiêm trọng, phức tạp, vậy nguyên nhân ở đây là thế nào?”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên