08/07/2014 11:45 GMT+7

Giáo hoàng xin lỗi nạn nhân bị linh mục tấn công tình dục

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Trong cuộc gặp với một số nạn nhân bị linh mục lạm dụng tình dục hôm qua 7-7 ở Vatican, Giáo hoàng Francis đã nói lời xin lỗi họ và cam kết trừng phạt những kẻ phạm tội.

mXQ4JLWX.jpgPhóng to
Giáo hoàng Francis phát biểu tại quảng trường Thánh Peter ở Vatican hôm 6-7 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Giáo hoàng Francis đã gặp trực tiếp ba nạn nhân nam và ba nạn nhân nữ từ Anh, Đức và Ireland. Trong một bài phát biểu sau đó, Giáo hoàng Francis nói lời xin lỗi các nạn nhân vì “những tội ác nghiêm trọng” nhắm vào họ.

Ông khẳng định nỗi đau mà họ phải trải qua “đè nặng lên trái tim và lương tâm” ông cũng như toàn thể Giáo hội. Giáo hoàng ca ngợi sự dũng cảm của các nạn nhân vì đã đứng lên tố cáo tội ác của các linh mục lạm dụng tình dục.

“Lòng dũng cảm mà các bạn chứng tỏ bằng việc lên tiếng đã giúp đưa ra ánh sáng một bóng đen khủng khiếp trong cuộc sống của nhà thờ - Giáo hoàng Francis nhấn mạnh - Sẽ không có chỗ trong nhà thờ cho những kẻ phạm tội. Tôi không thể dung thứ cho bất kỳ ai làm hại trẻ em”.

Giáo hoàng Francis cũng cho biết các linh mục cố tình che giấu những vụ xìcăngđan lạm dụng tình dục sẽ bị trừng phạt. Năm ngoái Giáo hoàng đã ra quyết định thắt chặt luật Vatican chống hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

Cuối năm ngoái Giáo hoàng cũng thành lập một ủy ban tư vấn cho ông về vấn đề này. Trong tuần này ủy ban sẽ nhóm họp để lắng nghe các chuyên gia ở nam bán cầu và các nước đang phát triển, nơi nhiều vụ lạm dụng tình dục của các giáo sĩ còn chưa được công bố.

Dự kiến phiên tòa lịch sử xét xử cựu đại sứ Vatican tới CH Dominica Jozef Wesolowski vì tội lạm dụng tình dục sắp sửa diễn ra. Tháng trước một phiên tòa Thiên Chúa giáo đã phế truất ông Wesolowski.

Tuy nhiên việc Tòa thánh Vatican giữ bí mật các cuộc điều tra những linh mục bị tình nghi tấn công tình dục trẻ em đã khiến dư luận thế giới giận dữ. Hồi tháng 5, Ủy ban chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc đánh giá Nhà thờ Thiên Chúa giáo không xử lý hiệu quả các vụ tấn công tình dục.

Ủy ban cũng bày tỏ lo ngại về “nền văn hóa che giấu tội phạm” của Nhà thờ và kêu gọi Tòa thánh Vatican lập tức đình chỉ các linh mục bị cáo buộc tấn công tình dục trẻ em.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên