14/05/2017 09:30 GMT+7

Giáo hoàng sẽ nói chuyện trực tiếp để hiểu ông Trump hơn

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Đức Giáo hoàng Francis tuyên bố Ngài “sẽ không bao giờ đánh giá về ai đó mà chưa nói chuyện với người đó”.

Đức Giáo hoàng Francis (trái) trả lời phỏng vấn trên chuyến bay rời Bồ Đào Nha ngày 13-5 - Ảnh: AP
Đức Giáo hoàng Francis (trái) trả lời phỏng vấn trên chuyến bay rời Bồ Đào Nha ngày 13-5 - Ảnh: AP

Theo AFP, Đức Giáo hoàng Francis sẽ tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Vatican vào ngày 24-5.

Vị lãnh đạo cộng đồng Công giáo khẳng định Ngài mong muốn tìm được tiếng nói chung với nhà lãnh đạo Mỹ.

Trả lời phỏng vấn trên máy bay sau khi rời Bồ Đào Nha ngày 13-5, Đức Giáo hoàng Francis cho biết Ngài không muốn đề cập đến những chủ đề có thể gây tranh cãi với ông Trump do lẽ hai người hiện có những quan điểm khác biệt nhau về các chủ đề lớn như chuyện nhập cư và biến đổi khí hậu.

“Ta không bao giờ phán xét ai đó mà chưa nói chuyện với người đó. Ta nghĩ không có gì khó để làm được việc đó”, Đức Giáo hoàng Francis nhận định.

“Có những cánh cửa (giao tiếp) không bao giờ đóng lại”, Đức Giáo hoàng Francis giải thích thêm rằng phương pháp của Ngài lâu nay là “tìm kiếm cả những cánh cửa khép hờ, bước vào và nói về những chủ đề chung để có thể cùng tiến lên phía trước, từng bước một”.

Theo AP, Tổng thống Trump sẽ đến Vatican sau 10 ngày nữa trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị lãnh đạo Nhà Trắng.

Chuyến công du của ông Trump sẽ bắt đầu từ Saudi Arabia, sang Israel, Brussels (Bỉ) đến Vatican rồi dừng chân ở Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp hóa G7 ở Taormina (Ý).

Hồi tháng 2-2016, khi được hỏi về trường hợp của ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa bên Mỹ, Giáo hoàng Francis khi đó từng tuyên bố: “Một người muốn xây dựng những bức tường chứ không phải những cây cầu không phải là người Công giáo”.

Phát biểu của Giáo hoàng Francis khi đó khiến vị tỉ phú Mỹ nổi giận với lời đáp trả rằng tuyên bố đó là “đáng xấu hổ” do một lãnh đạo tôn giáo “lại đi ngờ vực về đức tin của người khác”.

Khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1 năm nay, Giáo hoàng từng tuyên bố sẽ nguyện cầu cho những quyết định của ông chủ mới của Nhà Trắng “được dẫn dắt bởi những giá trị tinh thần và đạo đức phong phú của nhân dân Mỹ và với sự lưu tâm dành cho người nghèo và người bên lề xã hội”.

Những quyết định tiếp theo của Tổng thống Trump về chuyện siết chặt qui định nhập cư vào Mỹ với một số quốc gia và vấn đề biến đổi khí hậu cũng khác biệt lớn với quan niệm của Giáo hoàng.

Lần này, trước cuộc gặp quan trọng với nhà lãnh đạo của Mỹ, Giáo hoàng nêu ý kiến: “Hòa bình là chuyện phải được dựng xây mỗi ngày. Với tình bằng hữu giữa con người với nhau, sự hiểu biết lẫn nhau, sự tôn trọng lẫn nhau cũng phải được xây dựng theo cách đó”.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên