28/05/2014 03:35 GMT+7

"Cô giáo con không thích tiền"

MINH THÁI (Thanh Hóa)
MINH THÁI (Thanh Hóa)

TT - Con gái tôi học lớp 4 đã khăng khăng như vậy khi biết ý định biếu tiền cô giáo của tôi. Vậy mà tôi đã không nghe lời con...

Cả lớp con không ai muốn thiCái vòng tay lễ phép Xin đừng khen con tôi

Cũng như bao phụ huynh khác, tôi luôn có tư tưởng chẳng ai chê tiền, càng chi tiền đậm thì cô giáo càng quý con mình. Thế nên khi con chuẩn bị bế giảng năm học, tôi đã nghĩ đến việc “chăm sóc” cô chút ít cho tình cảm giữa phụ huynh và cô giáo thêm gắn bó, bởi năm học tới cô sẽ lại chủ nhiệm lớp con.

Hôm ngồi ăn cơm, tôi hỏi con thích tặng quà gì cho cô giáo, con bảo chỉ thích tặng hoa cho cô. Tôi chép miệng: “Hoa lạc hậu rồi con ơi”. Con cãi: “Nhưng cô của con chỉ thích hoa thôi”. Tôi cười: “Hoa có ăn được đâu mà tặng?”. Chồng tôi xen vào: “Tặng tiền cho nhanh”. Con nhăn nhó: “Cô giáo con không thích tặng tiền đâu...”. Mặc kệ ý kiến của con, vợ chồng tôi vẫn thống nhất tặng phong bì cho cô giáo hợp với xu hướng ngày nay vì sợ con mình bị “đì” chỉ vì cha mẹ thiếu quan tâm, bồi dưỡng cô giáo.

Thứ hai tuần trước tôi đưa con đi dự lễ bế giảng năm học vừa tranh thủ gặp gỡ trao đổi riêng với cô giáo chủ nhiệm của con. Lựa lúc thuận lợi, tôi gửi tặng cô cuốn sổ ghi chép kẹp chiếc phong bì để gửi gắm con mình, mong năm học tới cô sẽ quan tâm đến con nhiều hơn. Tôi cứ đinh ninh cô giáo sẽ vui lắm vì chẳng ai chê tiền cả. Vả lại, tôi nghĩ người cha người mẹ nào chả vậy, ai cũng đều muốn con mình được cô giáo quan tâm hơn cả.

Thế nhưng ngay chiều hôm đó cô đã đến tận nhà gửi lại chiếc phong bì có ghi rõ ràng họ tên con tôi. Tôi nấn ná: “Mong cô quan tâm nhiều đến bé Linh giúp tôi, cháu hiếu động lại lười quá ạ”.

Cô giáo mỉm cười: “Chị cứ yên tâm, em sẽ quan tâm đến tất cả các bé một cách công bằng. Em xin cuốn sổ, còn chiếc phong bì này em gửi lại chị”. Tôi thấy ngượng ngùng vì lâu nay cứ nghĩ thầy cô nào chả thích phong bì!

Sau khi trao đổi một số vấn đề, cô giáo xin phép ra về. Tôi ngượng ngùng xin lỗi cô giáo. Cô chỉ cười hiền: “Đấy là trách nhiệm của chúng em, chị không phải băn khoăn”.

Qua chuyện cô giáo chủ nhiệm của con “chê” tiền, tôi nhận ra đôi khi phụ huynh chúng ta có cái nhìn lệch lạc về thầy cô giáo của con. Tôi thấy mình đã sai khi áp đặt suy nghĩ của con theo hướng tiêu cực, méo mó về hình ảnh người thầy.

“Cả lớp con không ai muốn thi”: Bài viết hay nhất tháng 5

Bài viết “Cả lớp con không ai muốn thi” của tác giả Nguyễn Thị Thùy Hương (Bình Dương) đăng trên Tuổi Trẻ ngày 20-5-2014 đã xuất sắc đoạt giải bài viết hay nhất tháng 5-2014.

Bài viết chia sẻ về nỗi lòng của người mẹ không cho con học trước quá nhiều khi vào lớp 1, vì thế vào năm học, cả cháu và mẹ phải “bơi” giữa một rừng kiến thức, chữ nghĩa. Thông qua đó tác giả đã giúp người đọc thấy được thực trạng dạy và học hiện nay khiến nhiều người phải khổ tâm. Nỗi khổ ấy không thấm là bao nhưng với những đứa trẻ còn bị đánh cắp tuổi thơ và sự hồn nhiên khi tiếp nhận kiến thức.

Tác giả Nguyễn Thị Thùy Hương chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ chương trình lớp 1 nên được sắp xếp một cách hợp lý hơn để trẻ có thể vừa học, vừa chơi, vừa tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng. Song song đó, giáo viên phải đánh giá khách quan, không bị áp lực hay chạy theo thành tích. Giáo viên phải đặt mình vào vị trí của những người đầu tiên giúp trẻ tiếp xúc với con chữ, chứ không mặc định cháu đã biết rồi, vào lớp chỉ ôn lại và cào bằng tất cả. Cuối cùng, số lượng học sinh trong mỗi lớp phải được hạn chế, để các cô giáo có thời gian chăm cho tất cả học trò”.

Kính mời độc giả khắp nơi tiếp tục gửi những quan tâm, bài cộng tác cho hai chuyên mục “Giáo dục dưới mắt mọi người” và “Câu chuyện giáo dục”. Những chia sẻ của bạn đọc cũng chính là hơi thở cuộc sống, nỗi niềm nuôi dạy thế hệ tương lai của đất nước giúp mọi người nhận ra nhiều giá trị hay vấn đề cần quan tâm, khắc phục. Bạn đọc có thể gửi bài viết qua địa chỉ email giaoduc@tuoitre.com.vn hoặc trực tiếp đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Những bài viết hay, được nhiều bạn đọc quan tâm chia sẻ trong tháng sẽ được báo Tuổi Trẻ trao quà lưu niệm là phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Cuối mỗi quý, những bài viết hay nhất sẽ được ban biên tập báo Tuổi Trẻ trao giấy chứng nhận và phần thưởng trị giá 3 triệu đồng.

MINH THÁI (Thanh Hóa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên