04/01/2014 18:08 GMT+7

Vụ "đày đọa trẻ mầm non" bộc lộ yếu kém trong quản lý

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải vừa có kết luận về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và xây dựng, phát triển, quản lý trường mầm non trên địa bàn TP.HCM.

JXxxUwJN.jpgPhóng to
Vụ việc hai bảo mẫu ngược đãi, hành hạ trẻ em trên địa bàn quận Thủ Đức là một biểu hiện cụ thể của sự suy thoái, xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức, gây bức xúc trong xã hội. - Ảnh cắt từ clip

Quy hoạch trường lớp phải đặc biệt chú ý đến mầm non“Đóng cửa nhóm trẻ không phép: Tôi lo lắm!”Chúng ta đang bỏ quên trẻ em lứa tuổi nhà trẻ

Trong bản kết luận này, bí thư thành ủy TP.HCM yêu cầu Sở Giáo dục và đạo tạo TP nghiên cứu, đề xuất giải pháp thí điểm mô hình giữ trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi, từ 12 đến 18 tháng tuổi tại các trường mầm non công lập đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, tổ chức giữ trẻ là con công nhân phù hợp với giờ lao động của công nhân, người lao động.

Sở Giáo dục và đào tạo phối hợp với UBND quận, huyện và đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên ở các trường mầm non ngoài công lập.

Để từ đó xây dựng những chương trình bồi dưỡng phù hợp, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, kỹ năng dưới nhiều hình thức cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, bảo mẫu...

Đồng thời nghiên cứu đề án và chính sách thu hút giáo viên mầm non, có kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng chăm sóc nuôi dạy trẻ, yêu nghề...

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, giải quyết kiến nghị của UBND các quận, huyện về quỹ đất và vốn đầu tư để xây trường mầm non, ưu tiên quỹ đất và nguồn vốn cho việc này.

Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân phát triển trường mầm non ngoài công lập phù hợp.

Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giám sát hoạt động giáo dục, chăm sóc và nuôi dạy trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở ngoài công lập.

Qua đó, kịp thời phát hiện những điểm giữ trẻ không phép, không bảo đảm an toàn, và các trường hợp ngược đãi, hành hạ trẻ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm.

Các khu phố, tổ, ấp dân phố vận động người dân báo cáo sự việc, dựa vào dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi ngược đãi, hành hạ, xâm hại trẻ em.

Cơ quan chức năng kịp thời kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, trách nhiệm về kiểm tra, quản lý của cơ quan chuyên môn ngành dọc.

Thảo luận, đề ra các giải pháp rà soát, kiểm tra, hướng dẫn đối với các nhóm lớp mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình... đủ điều kiện; khẩn trương chấn chỉnh, xử lý nghiêm các nhóm, lớp, trường mầm non không phép, không đủ điều kiện.

Kết luận của Bí thư Thành ủy TP cũng nhận định: hai vụ việc người giữ trẻ đánh chết cháu bé 18 tháng tuổihai bảo mẫu ngược đãi, hành hạ trẻ em trên địa bàn quận Thủ Đức thời gian qua là một biểu hiện cụ thể của sự suy thoái, xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức, gây bức xúc trong xã hội.

Điều này bộc lộ những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Qua đó cho thấy nhu cầu bức xúc, chính đáng, hợp pháp của nhân dân, nhất là công nhân, người lao động nghèo về việc gửi trẻ. Đó cũng là trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy.

Bí thư Thành ủy cũng giao Ban Tuyên giáo Thành ủy nghiên cứu tình hình đạo đức xã hội, tham mưu đổi mới công tác giáo dục đạo đức sao cho hiệu quả, sát thực tiễn cho thế hệ trẻ.

Tin, bài liên quan

Trẻ dưới 18 tháng tuổi: chẳng biết gửi đâu Bộ GD-ĐT yêu cầu tổng rà soát mầm non ngoài công lập“Ai cho con tôi mái trường đàng hoàng?”“Bữa ăn chan nước mắt”Đày đọa trẻ mầm nonXem Video clip đày đọa trẻ mầm non

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên