02/08/2016 15:28 GMT+7

​Giám đốc PCCC Hà Nội thừa nhận chưa làm hết trách nhiệm

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định thừa nhận như vậy trước câu hỏi có nể nang, nương nhẹ các chủ đầu tư dự án nhà cao tầng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về công tác PCCC tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội ngày 2-8.

Ông Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC - Ảnh: NAM TRẦN
Ông Hoàng Quốc Định - giám đốc Cảnh sát PCCC - Ảnh: NAM TRẦN

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn kéo dài từ sáng đến chiều được làm nóng trước hàng loạt câu hỏi về trách nhiệm PCCC đối với nhà tái định cư - quỹ nhà đáng ra phải ưu tiên về chất lượng nhưng nhiều đại biểu HĐND TP Hà Nội quả quyết “chất lượng phòng cháy lại kém nhất”.

Ống chữa cháy, thử áp lực chưa qua 1 giây đã vỡ

Là trưởng đoàn giám sát của HĐND TP về PCCC tại nhà tái định cư, ông Nguyễn Hoài Nam - trưởng Ban pháp chế HĐND TP Hà Nội - cho rằng sau kết luận giám sát về PCCC tại các chung cư tái định cư, cơ quan quản lý đã có tiếp thu, xử lý, khắc phục. 

Tuy nhiên, ông Nam nói không thể đồng tình với báo cáo rất khả quan của TP về nhà tái định cư đã có thiết bị báo cháy, báo nhiệt.

“Tháng 7 vừa qua chúng tôi tái giám sát tại chung cư tái định cư Đền Lừ, Mễ Trì. Phải nói rõ là tất cả những tồn tại đã nêu ra từ năm 2015, khi đó phó chủ tịch UBND TP nói xin lỗi vì không nắm được, nhưng đến nay tất cả nội dung yêu cầu về điều kiện tối thiểu đều không đạt yêu cầu” - ông Nam lên tiếng.

“Bơm nước PCCC có nhưng hỏng 3 năm. Thiết bị báo cháy như chuông báo cháy thông thường cũng không có. Khi chúng tôi cho thử áp lực nước trong ống PCCC thì chưa đến 1 giây đã vỡ toàn bộ. Máy phát điện trong hầm để xe cũng không cách ly, thang cứu nạn khi xảy ra sự cố cũng không có... Phải nói rõ là các cơ quan đã không thực hiện kết luận giám sát” - ông Nam nói.

Ông Nguyễn Nguyên Quân - trưởng Ban đô thị HĐND TP - cũng cho rằng việc khắc phục kết luận giám sát của HĐND TP là rất chậm. 

“Chung cư cao tầng, chung cư tái định cư còn tiềm ẩn nguy cơ cao nếu xảy ra cháy nổ, nhưng trong báo cáo của TP rất tiếc chưa nêu được trách nhiệm của các cơ quan liên quan, và khi không rõ trách nhiệm thì rất khó trong xử lý” - ông Quân nói.

“Tôi xin hỏi trách nhiệm của cơ quan phòng cháy đến đâu, trách nhiệm của Sở Xây dựng đến đâu? Có hay không việc nương nhẹ chủ đầu tư trong thực hiện kết luận kiểm tra, chúng ta có cả bộ máy, không lẽ để chủ đầu tư không khắc phục mà đành phải chịu?” - ông đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cho rằng chất lượng PCCC tại nhà tái định cư là kém nhất - Ảnh: NAM TRẦN
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam - trưởng Ban pháp chế HĐND TP - cho rằng chất lượng PCCC tại nhà tái định cư là kém nhất - Ảnh: NAM TRẦN

Thừa nhận làm chưa hết trách nhiệm

Trả lời đại biểu về kiểm tra PCCC, ông Hoàng Quốc Định - giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội - nói đã “cùng các ngành có sự cố gắng trong kiểm tra, xử lý vi phạm".

"Tôi không nói là rất cao nhưng có cố gắng đáng kể. Việc kiểm tra xử lý theo thời gian, năm 2011 phạt chưa được 1 tỉ đồng, đến năm 2015 phạt năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015 đã xử phạt tới hơn 5 tỉ và 6 tháng đầu năm 2016 phạt hơn 3 tỉ, tiến độ này thì kết quả phạt năm 2016 sẽ tăng hơn”.

Về tồn tại ở nhà tái định cư Đền Lừ, Mễ Trì, ông Định cho rằng đây là tồn tại lịch sử. “Lịch sử để lại như vậy, nhà tái định cư trước đây hạn hẹp trong đầu tư trang thiết bị. Trước đây đầu tư đã hư hỏng nên giờ không hoạt động được nữa. Cảnh sát PCCC và Sở Xây dựng đã có kiểm tra, nhưng đây là quỹ nhà do Công ty Nhà trực thuộc Sở Xây dựng quản lý” - ông Định nói.

“Về huấn luyện và kiểm tra thì làm được, còn liên quan đến việc phải mua sắm trang bị cho tòa nhà là trách nhiệm của đơn vị khác” - ông Định giải thích.

“Vậy trách nhiệm đó thuộc về ai?” - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc truy.

“Trách nhiệm của cơ quan quản lý quỹ nhà ta1i định cư, chúng tôi chỉ kiểm tra, hướng dẫn” - ông Định đáp.

“Vậy trách nhiệm đồng chí nói thuộc Sở Xây dựng, đơn vị quản lý quỹ nhà này?” - bà Ngọc truy tiếp.

“Đúng là như vậy” - ông Định trả lời.

Giải trình trước việc đại biểu hỏi lực lượng cảnh sát PCCC nể nang, làm không cương quyết, ông Định thừa nhận “đúng là lực lượng cảnh sát PCCC làm chưa hết trách nhiệm, có phạt nhưng chưa hết trách nhiệm, chưa cưỡng chế buộc phải chấp hành trang bị phương tiện”.

Truy trách nhiệm vì sao không thực hiện các nội dung đoàn giám sát kiến nghị, ông Nam đặt câu hỏi với Phó chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.

“Tôi xin hỏi đồng chí phó chủ tịch TP, với trách nhiệm của mình, đồng chí đã đi kiểm tra trực tiếp tại khu tái định cư Đền Lừ, Mễ Trì chưa? Bao giờ chỉ đạo, bao giờ khắc phục ngay?” - ông Nam đặt câu hỏi.

Trong phần trả lời, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn thừa nhận ông chưa cùng cảnh sát PCCC đến kiểm tra.

Về trách nhiệm của TP, ông Sơn phân trần: "Tôi đã báo cáo, đã giao rất cụ thể và hiện nay đang trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. UBND TP giao cho cảnh sát PCCC".

"Việc quy trách nhiệm UBND có giao các sở ngành, có tham mưu đề xuất để UBND TP có chỉ đạo rất kịp thời, như giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các đơn vị được giao quản lý vận hành nhà chung cư tái định cư, lập phương án sửa chữa và khái toán kinh phí, trình UBND TP phê duyệt hệ thống PCCC để thực hiện trong năm 2016” - ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, hiện Sở Xây dựng đang trong quá trình lập dự toán và kế hoạch trình UBND TP phê duyệt thực hiện, khắc phục tình trạng chưa đồng bộ. “Thành phố không hề trốn tránh trách nhiệm, câu chuyện là theo kế hoạch, lộ trình phân công theo kế hoạch” - ông Sơn nói.

 

 

 

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên