10/03/2013 07:22 GMT+7

Giám định mẫu bùn mía tại hiện trường tai nạn thảm khốc

DUY THANH - VĂN KỲ
DUY THANH - VĂN KỲ

TT - Chiều 9-3, thượng tá Đậu Quang Tuyến - phó trưởng Công an TP Cam Ranh (Khánh Hòa) - cho biết cơ quan điều tra đã gửi mẫu bùn mía thu tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc làm 11 người chết, hơn 60 người bị thương ở P.Cam Nghĩa (TP Cam Ranh) rạng sáng 8-3 để Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định.

Tai nạn thảm khốc từ dải bùn 100m oan nghiệt?Lời kể của thân nhân, nạn nhân vụ tai nạn kinh hoàngHai xe khách tông nhau trực diện, 11 người tử vong

eForp5UA.jpgPhóng to
Vệt bùn đổ trên đường tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã được công nhân Công ty Môi trường đô thị Cam Ranh dọn dẹp Ảnh: THANH NGA

Trước đó, dư luận cho rằng chính vệt bùn dài hơn 100m, chiếm hơn nửa mặt đường gây trơn trượt có thể là một trong những lý do khiến chiếc xe khách biển số tỉnh Quảng Ngãi khi vào cua đã lao luôn về phía trái đường, gây ra vụ tai nạn.

Chờ kết luận giám định

Có thể không khởi tố vụ án

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh - trưởng Công an TP Cam Ranh - cho biết việc điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đang được tiến hành khẩn trương. Ông nói việc có khởi tố vụ án hay không phụ thuộc vào kết quả điều tra. Trong khi đó chiều 9-3, đại tá Trần Ngọc Khánh - giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa - cho biết có thể không khởi tố vụ án vì cả hai tài xế của hai xe đều tử vong. “Khởi tố vụ án, khởi tố bị can là để xử lý người gây ra tội. Trong vụ này, lỗi là do các tài xế gây ra, giờ cả hai đều đã tử vong thì khả năng là không khởi tố” - ông Khánh nói.

“Bùn mía ướt thì cũng giống như đất sét nhão vậy, tất nhiên là trơn trượt chứ” - ông Trương Công Tiễn, giám đốc Nhà máy đường Cam Ranh, nói như vậy với phóng viên Tuổi Trẻ chiều 9-3.

Theo ông Tiễn, đây là phần cặn bã trong quy trình chế biến đường có một hàm lượng nhỏ mật đường nên nếu còn ướt thì hơi dẻo và gây trượt.

Ông Tiễn cho biết mỗi vụ sản xuất, Nhà máy đường Cam Ranh bán khoảng 15.000 tấn bùn mía cho Công ty TNHH phân bón Sông Lam - chi nhánh Cam Ranh để công ty này làm phân bón hữu cơ.

“Chúng tôi chỉ bán bùn mía, còn Công ty TNHH phân bón Sông Lam - chi nhánh Cam Ranh thuê xe vận chuyển. Khi có bùn là họ chở cả ngày lẫn đêm. Việc để rơi vãi trên đường thì lỗi là do nhà xe vận chuyển và họ phải chịu trách nhiệm về việc đó” - ông Tiễn nói.

Lời ông Tiễn nói về bùn mía gây trượt phù hợp với lời kể của những người dân ở tổ dân phố Nghĩa Bình (P.Cam Nghĩa), nơi xảy ra vụ tai nạn.

Ông Nguyễn Hội (55 tuổi, người địa phương) cho biết: “Khoảng 0g30 tôi tỉnh dậy thì thấy đống bùn đã xuất hiện trên đường. Một xe khách chạy hướng Bắc - Nam đã trượt nhẹ nên lấn gần hết phía đường bên trái để đi. Chỉ vài phút sau, một chiếc xe bồn từ phía Bắc chạy vào khi qua đám bùn nhão đã trượt sang, va vào chiếc xe container đi chiều ngược lại làm vỡ một kính chiếu hậu nhưng tôi không biết của xe nào. Dù cú va nhẹ nhưng chiếc xe bồn quay gần như ngang đường, may mắn không có thương vong gì. Chẳng bao lâu sau đó thì vụ tai nạn thảm khốc giữa hai xe khách xảy ra”.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan cho hay trước khi vụ tai nạn xảy ra, chị nghe nhiều tiếng động rất lớn, mở vội cửa thì thấy một xe đông lạnh loại nhỏ “chạy như say rượu” trên vệt bùn. Ông Nguyễn Anh Dũng (47 tuổi) kể: “Lớp bùn dày đến 5cm, kéo dài cả trăm mét và chiếm gần như hết một nửa quốc lộ theo hướng Bắc - Nam. Khi vụ tai nạn xảy ra, tham gia cứu người, khiêng nạn nhân đưa lên xe đi cấp cứu mà chân chúng tôi trượt lên trượt xuống vì vệt bùn này. Một số người đi bộ té ngã, còn xe máy thì té nhiều”.

“Bùn mía có phải là nguyên nhân dẫn đến việc xe khách biển số tỉnh Quảng Ngãi không làm chủ tốc độ, mất lái rồi lao sang trái đường và đâm trực diện vào xe khách tỉnh Bình Định đi ngược lại hay không thì phải chờ kết luận giám định” - thượng tá Đậu Quang Tuyến nói.

Đến chiều 9-3, trong kho tạm giữ xe vi phạm của Công an TP Cam Ranh, bên cạnh hai chiếc xe khách hầu như nát bươm là chiếc xe tải màu vàng bị tạm giữ hành chính vì đã gây ra vệt bùn mía khủng khiếp nêu trên.

Bảo hiểm chờ kết luận của công an

Chiều 9-3, ông Hoàng Minh Huy, trưởng phòng giám định bồi thường Công ty bảo hiểm Bảo Việt, cho biết xe khách mang biển số tỉnh Bình Định của Hãng Cúc Dũng trong vụ tai nạn khiến 11 người chết tại Cam Ranh có tham gia bảo hiểm Bảo Việt.

Theo ông Huy, Hãng xe Cúc Dũng tham gia bảo hiểm cho hai tài xế và một phụ xe với mức 20 triệu đồng/người nếu chết, còn bị thương thì tùy mức thương tật. Gói bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với người thứ ba (tức hành khách đi trên xe) được chủ xe tham gia với mức 70 triệu đồng/người chết (mức thấp nhất), nếu bị thương thì tùy mức độ thương tật. Bảo hiểm vật chất xe mà Cúc Dũng tham gia là 2,2 tỉ đồng.

Tuy nhiên theo ông Huy, nếu cơ quan công an kết luận xe Cúc Dũng sai thì Bảo Việt sẽ tiến hành bồi thường 70 triệu đồng cho một hành khách bị thiệt mạng, và bị thương thì tùy mức độ từ 4 triệu đến 60 triệu đồng. Còn nếu cơ quan công an kết luận xe Cúc Dũng đi đúng mà lỗi do xe Chín Nghĩa thì toàn bộ chi phí đó do nhà xe Chín Nghĩa bồi thường. Ông Huy cho biết: “Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bảo Việt đã cho người đến hiện trường, nắm thông tin từ công an và tư vấn cho người nhà các nạn nhân lập thủ tục đòi bồi thường. Chúng tôi đợi kết luận từ cơ quan công an sẽ tiến hành các bước tiếp theo”.

DUY THANH - VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên