04/07/2017 06:33 GMT+7

Giải phóng Mosul chỉ còn cách một con sông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đám tàn quân IS đang bị dồn vào thế cố thủ tại một vài con phố cuối cùng chúng còn giữ được tại thành cổ Mosul và chật vật chống trả quân chính phủ.

Các thành viên thuộc lực lượng cảnh sát liên bang ra ký hiệu chiến thắng khi tham gia cuộc chiến chống các phiến quân IS tại thành cổ Mosul, Iraq ngày 3-7 - Ảnh: Reuters
Các thành viên thuộc lực lượng cảnh sát liên bang ra dấu hiệu chiến thắng khi tham gia cuộc chiến chống các phiến quân IS tại thành cổ Mosul, Iraq ngày 3-7 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ngày 3-7, trong loạt tấn công dữ dội, các đơn vị quân đội Iraq đã dồn đám phiến quân vào một khu vực hình chữ nhật với các cạnh khoảng hơn 300 và 500 mét bên cạnh sông Tigris theo bản đồ của văn phòng truyền thông quân đội Iraq cung cấp.

Khói bốc mù mịt ở nhiều khu vực thuộc thành cổ sau hàng loạt đợt không kích và nã pháo suốt buổi sáng cùng ngày.

Số chiến binh IS chiến đấu tại Mosul đã giảm từ hàng ngàn tên vào thời điểm quân đội chính phủ mở chiến dịch phản công hơn 8 tháng trước xuống chỉ còn vài trăm tên ở thời điểm hiện tại.

Quân đội Iraq cho biết họ dự kiến sẽ tiếp cận Tigris và giành kiểm soát hoàn toàn thành phố Mosul vào cuối tuần này.

Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi, dự định sẽ tới Mosul để chính thức tuyên bố chiến thắng. Chính phủ cũng đã lên kế hoạch một tuần ăn mừng chiếc thắng trên toàn quốc.

Mosul cho đến nay là thành phố lớn nhất của Iraq bị IS chiếm giữ. Nhóm khủng bố này đã ở đó từ gần 3 năm trước, tuyên bố thành lập "vương quốc" của chúng từ đây và chiếm giữ nhiều khu vực ở Syria và Iraq.

Với việc bị thất thủ ở Mosul, các phần lãnh thổ IS còn chiếm giữ tại Iraq sẽ giới hạn trong những khu vực ở phía tây và nam thành phố, nơi có khoảng hàng chục ngàn dân thường sinh sống.

“Chiến thắng đã ở rất gần rồi, chỉ cách 300 mét ngăn cách giữa lực lượng an ninh và sông Tigris”, người phát ngôn viên quân đội Iraq Yahya Rasool phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên