25/11/2016 13:57 GMT+7

​Giải mã tín hiệu liên lạc của phi hành đoàn trên máy bay

M.TRUNG
M.TRUNG

TTO - Bất cứ ai đi máy bay từng ít nhất một lần để ý một loạt động tác, thông báo và tín hiệu của phi hành đoàn khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Chúng có ý nghĩa gì?

Mở tấm che cửa sổ khi máy bay hạ cánh là rất quan trọng - ảnh: escape.com.au
Mở tấm che cửa sổ khi máy bay hạ cánh là rất quan trọng - ảnh: escape.com.au

Sau đây là một số “mật ngữ” phi hành đoàn thường dùng để liên lạc với nhau theo tiết lộ của hãng hàng không Qantas:

“Cabin Crew - Arm doors and cross check”

Bạn sẽ nghe thông báo trên vào đầu mỗi chuyến bay, lúc máy bay bắt đầu lăn bánh khỏi cửa khởi hành.

“Arm doors” có nghĩa cửa lên xuống máy bay phải sẵn sàng để sử dụng trong tình huống thoát hiểm. Máng trượt sẽ tự động bung ra nếu cửa được mở ở chế độ “arm doors”.

Sau khi máy bay hạ cánh, hành khách sẽ nghe phi công yêu cầu tiếp viên “disarm doors” - có nghĩa chế độ thoát hiểm khẩn cấp được tắt đi.

“Cross check” có nghĩa các tiếp viên trên máy bay phải kiểm tra chéo vị trí của nhau để bảo đảm cửa lên xuống ở trong trạng thái theo yêu cầu của phi công.

Cửa thoát hiểm trên một chiếc máy bay - ảnh: escape.com.au
Cửa thoát hiểm trên một chiếc máy bay - ảnh: escape.com.au

“Cabin Crew - prepare the cabin for landing”

Thông báo này cho các tiếp viên biết máy bay đang hạ độ cao để tiếp đất. Họ cần đảm bảo hành khách dựng thẳng lưng ghế, bàn ăn phía trước gập lại và mở tất cả tấm che cửa sổ.

“Please open your window shades”

Thông báo này có nghĩa “Hãy mở tất cả tấm che cửa sổ gần bạn”. Hành động này có thể không mấy thoải mái với những vị khách đang ngủ nhưng nó giúp tiếp viên và hành khách có thể quan sát bên ngoài. Nếu có gì bất thường xảy ra, họ có thể thông báo kịp thời cho các phi công.

Cửa sổ máy bay mở cũng giúp lực lượng cứu hộ trên mặt đất đánh giá tình hình trong trường hợp khẩn cấp.

Âm thanh như tiếng chuông cửa là gì?

Số lượng thành viên phi hành đoàn trên một chuyến bay đường dài có thể lên đến 30 người. Trong trường hợp này liên lạc tốt là điều thiết yếu. Âm thanh “ding, dong” hành khách nghe trên máy bay chính là tín hiệu liên lạc giữa phi hành đoàn.

Trên máy bay Airbus của Qantas, một tiếng “ding” sau khi máy bay rời mặt đất cho phi hành đoàn biết càng máy bay đang được thu lại. Tiếng “ding” thứ hai thường sau khi tín hiệu cài dây an toàn được tắt đi.

Một số tín hiệu phổ biến khác:

Một tiếng “ding” duy nhất: hành khách nào đó đang yêu cầu được phục vụ. Một màn hình sẽ sáng lên ở khu vực tiếp viên để báo cho họ biết.

Một tiếng “ding” cao rồi trầm: liên lạc giữa các khu vực tiếp viên với nhau. Có thể là họ yêu cầu bộ phận khác “chi viện” thức ăn.

Ba tiếng “ding” trầm: thông điệp ưu tiên từ cơ trưởng hoặc một thành viên khác cho biết máy bay đang đi vào vùng nhiễu động. Các tiếp viên cần thu dọn xe đẩy và sẵn sàng khi đèn tín hiệu cài dây an toàn sáng lên.

M.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên