05/11/2015 17:32 GMT+7

Giải Goncourt 2015 cho sách về phương Đông

CÔNG KHANH
CÔNG KHANH

TTO - Giải Goncourt - giải thưởng văn học lâu đời và uy tín nhất nước Pháp vừa được trao cho tiểu thuyết Boussole (La bàn) của nhà văn Mathias Énard.

Mathias Énard và tác phẩm đoạt giải tại nhà hàng Drouant (Paris)  - Ảnh: AFP

Được Actes Sud phát hành ngày 19-8-2015, Boussole là tác phẩm khuấy động nhiều không gian, thời gian, nhân vật và ngôn ngữ thông qua một đêm mất ngủ của Franz Ritter - một nhà âm nhạc học người Vienna (Áo).

Từ 23 giờ đến 7 giờ sáng hôm sau, Franz Ritter “thăm lại” cuộc đời và những ám ảnh của mình bằng kỷ niệm về những chuyến du hành đến phương Đông.

Boussole còn có một cực thứ hai cũng mơ mộng và khó nắm bắt như cực đầu. Đó là Sarah - người phụ nữ uyên bác và thủ đoạn mà Franz luôn nhớ đến.

Boussole được đánh giá là tác phẩm độc đáo, nhạy cảm, minh triết và tràn đầy tư liệu. Ngay cả khi chế giễu thói thông thái rởm của Ritter, Boussole vẫn là một quyển sách hay nhưng khó đọc vì độc giả dễ bị bỏ rơi bởi những đoạn tự thuật.

Mathias Énard sinh năm 1972, là nhà văn và dịch giả tiếng Ba Tư và Á Rập. Ông cũng tham gia biên tập tạp chí văn học và triết học Inculte (Pháp) và dạy tiếng Á Rập tại trường đại học tự trị Barcelona (Tây Ban Nha).

Tiểu thuyết Remonter l'Orénoque (Ngược dòng Orinoco - 2005) của Mathias Énard đã được chuyển thể thành phim À coeur ouvert (Trái tim rộng mở - 2012).

Trước giải Goncourt 2015, Mathias Énard đã nhận sáu giải thưởng văn học khác, trong đó có giải Năm châu của cộng đồng Pháp ngữ (2004) và giải Goncourt về tác phẩm viết cho học sinh trung học phổ thông (2010).

Với Boussole, nhà xuất bản Actes Sud đang có ba ấn phẩm đoạt giải Goncourt, khá khiêm tốn so với con số 36 của Gallimard.

CÔNG KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên