30/12/2016 15:13 GMT+7

Giai điệu tự hào tất niên 2016: Xuân và Tuổi trẻ

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Chương trình Giai điệu tự hào khép lại năm 2016 bằng đêm nhạc chủ đề Xuân và Tuổi trẻ phát sóng lúc 20g ngày 31/12 trên kênh VTV1.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn thể hiện bài Dư âm trong chương trình - Ảnh: AM5 

Xuyên suốt chương trình là những ca khúc thuộc dòng tân nhạc thập niên 40-50, mang màu sắc, âm hưởng của nhạc trữ tình và nhạc xanh. Đạo diễn âm nhạc Thanh Phương khoác áo mới cho những bản tình ca với sự hoà trộn giữa cách phối cũ với tiết điệu chậm với chút dân ca điểm xuyết âm hưởng nhạc Jazz, thính phòng. 

Theo đó, những ca khúc được chọn trong đêm nhạc gồm Xuân và tuổi trẻ, Dư âm, Em đến thăm anh một chiều mưa, Sơn nữ ca, cùng hai liên khúc là Bóng chiều xưa - Chiều và Ly rượu mừng - Mơ hoa. 

Ca sĩ tham gia chương trình đều là các giọng ca trẻ gồm thế hệ đi trước như Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, Ngọc Khuê, Lê Anh Dũng, nhóm Năm dòng kẻ, đến thế hệ tiếp nối là Nhật Thuỷ, Bảo Trâm, Erik và nhóm Dòng thời gian. 

Cùng với các bài hát khác, Giai điệu tự hào mang đến câu chuyện khá thú vị liên quan đến ca khúc chủ đề Xuân và Tuổi trẻ do nhạc sĩ La Hối sáng tác khi mới 20 tuổi. 

Cố vấn âm nhạc Nguyễn Thụy Kha cho biết, ca khúc được nhạc sĩ sáng tác vào thời điểm hệ trọng, báo trước hy vọng về ngày Độc lập. Tên gốc của ca khúc là Le printemps et la jeunesse được nhạc sĩ sáng tác vào năm 1944, chỉ một năm trước khi người nhạc sĩ tài hoa qua đời. Ca khúc có tính khí nhạc rất cao được trình diễn thường xuyên trong Hội yêu nhạc Hội An. 

Năm 1946, khi đoàn ca kịch Anh Vũ của nhà thơ Thế Lữ vào Hội An biểu diễn, vị “chủ soái” của phong trào Thơ mới vì quá ấn tượng với giai điệu của ca khúc này, nên đã xin gia đình La Hối đặt lời Việt cho bài hát và lấy tên là Xuân và Tuổi trẻ

Lời ca trẻ trung và sâu sắc kết hợp với giai điệu đầy sức sống tạo nên một âm hưởng rộn ràng đầy chất xuân. Từ đó đến nay, ca khúc Xuân và Tuổi trẻ vẫn luôn là một trong những ca khúc xuân hay nhất, được trình diễn nhiều nhất trên khắp cả nước và trong cả cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Nghe Ánh Tuyết hát Xuân và Tuổi Trẻ:

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên