04/04/2017 14:42 GMT+7

'Giải cứu' hành rớt giá

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Giá hành vào vụ thu hoạch giảm thấp và khó tiêu thụ nên các bạn trẻ ở huyện Đô Lương và Nghi Lộc (Nghệ An) đang cùng chung tay 'giải cứu' cho bà con nông dân.

Người dân hồ hởi mua hành tiêu thụ giúp người nông dân từ các bạn trẻ huyện đoàn Đô Lương, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA
Người dân mua hành giúp người nông dân từ các bạn trẻ huyện đoàn Đô Lương, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Giờ nghỉ giữa trưa, trên trang Facebook cá nhân anh Nguyễn Tất Hùng, cán bộ huyện đoàn Đô Lương liên tục có tin nhắn của khách hàng đặt mua hành từ lời kêu gọi 'giải cứu' hành giúp người nông dân.

Anh Hùng chia sẻ, qua Facebook, mỗi ngày bạn đều nhận được hàng chục đơn hàng của khách hàng xa gần là bạn bè, người quen tìm mua hành. Ngoài thời gian công việc ở đơn vị, anh Hùng đều cố gắng giao hàng cho khách ngay trong ngày.

“Nghe tin bà con nông dân trồng hành đến vụ thu hoạch được mùa nhưng rớt giá, khó tiêu thụ nên bọn mình lên kế hoạch hỗ trợ thu mua, bán giúp miễn phí cho bà con”, anh Hùng nói.

Tại xã Trù Sơn - một địa phương vùng bán sơn địa của huyện Đô Lương năm nay người dân trồng gần 50ha hành. Dù đang vào vụ mùa thu hoạch chính nhưng giá hành tại chân ruộng chỉ bán cho thương lái được 15.000-18.000 đồng/kg, thấp hơn một nửa so với năm ngoái.

Hành được mùa nhưng mất giá đang khiến hàng chục hộ dân thấp thỏm lo âu khi bỏ ra chi phí giống, phân bón, công chăm sóc ba tháng trời.

Các bạn đoàn viên, thanh niên phân loại hành “giải cứu” giúp người dân - Ảnh: DOÃN HÒA
Các bạn đoàn viên, thanh niên phân loại hành 'giải cứu' giúp người dân - Ảnh: DOÃN HÒA

Chị Nguyễn Thị Tuyết, ngụ xóm 1, xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, cho biết do thấy giá hành năm ngoái cao hơn so với trồng lúa nên năm nay gia đình mở rộng diện tích trồng lên 2 sào nhưng không ngờ vào chính vụ giá hành lại rớt thê thảm.

“Cũng nhờ các bạn trẻ nhiệt tình đến tận ruộng thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ hành giúp nên gia đình tôi cũng đỡ vất vả hơn, có tiền mua sách vở, quần áo cho con”, chị Tuyết vui vẻ nói.

Anh Nguyễn Đức Lương - bí thư huyện Đoàn Đô Lương - cho hay nguyên nhân hành 'rớt giá' do bà con nông dân ồ ạt tăng diện tích trồng hành so với năm trước.

Trước thực trạng trên, các bạn đoàn viên thanh niên của xã Trù Sơn và Huyện đoàn phối hợp với bà con nông dân tổ chức bán hành tăm, giao hàng tận gia đình với giá 25.000 - 30.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường bên ngoài nên đảm bảo có lãi cho người dân.

Chỉ sau gần một tuần phát động, đến nay đã có hơn 3 tấn hành của người dân được tiêu thụ. Các bạn trẻ Đô Lương đặt mục tiêu bán hết hơn 20 tấn hành tăm cho nông dân.

 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên