19/03/2011 03:55 GMT+7

Giải cứu ba cụ già ăn xin

SƠN LÂM - ĐỨC THANH
SƠN LÂM - ĐỨC THANH

TT - Rạng sáng 17-3, từ nguồn tin của phóng viên Tuổi Trẻ, Công an P.9, Q.Gò Vấp, TP.HCM đã giải thoát cho ba cụ già khỏi nạn chăn dắt đi ăn xin.

Read this on Tuoitrenews.vn

KrxNmfRH.jpgPhóng to
YmzKCnII.jpg
5J6NVRYU.jpg
3H6iiDci.jpg
Các cụ già ngồi ăn xin tại chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp) và sau đó được đón về nhà - Ảnh: Sơn Lâm

Nhiều bạn đọc cung cấp thông tin gần đây tại khu vực chợ Hạnh Thông Tây, Q.Gò Vấp xuất hiện hai cụ ông lụ khụ tóc bạc phơ và một cụ bà lưng còng, dáng người tiều tụy quẩn quanh ăn xin vào ban đêm. Sau một thời gian theo dõi, chúng tôi xác định các cụ già này được một người đàn ông trung niên cao lớn, chạy xe máy đưa đón.

Lộ diện đầu mối

Bí mật đi theo, chúng tôi lần ra địa chỉ người đàn ông đang ở trọ với ba cụ già cùng vợ và một đứa con nhỏ tại nhà số 54/10D Phạm Văn Chiêu, P.9, Q.Gò Vấp. Ban ngày, người đàn ông này chở các cụ đi từ sáng sớm, trưa chở về cho ăn uống, tối lại chở ra đường, bỏ mặc các cụ quanh quẩn ở khu vực chợ Hạnh Thông Tây xin tiền, khoảng 22g30 lại đến chở về.

Người đàn ông chở các cụ đi ăn xin tên Bảy. Ba cụ già là cụ Lìu (75 tuổi), cụ Nhường (78 tuổi) và cụ Tiệp (80 tuổi), cùng quê ở Thanh Hóa. Khi hàng xóm hỏi chuyện, ông ta cho biết mình làm nghề chạy xe ôm, còn các cụ già là người thân của ông ta hằng đêm đi làm kiếm sống.

Anh Chánh, chủ phòng trọ, cho hay trong bản kê khai mướn phòng thì những cụ già này không phải là bà con thân thích mà chỉ là người cùng quê Thanh Hóa với ông Bảy.

Trung tá Hoàng Đình Nhu - phó trưởng Công an P.9 - đã cùng các chiến sĩ lập phương án triển khai xử lý. Công an địa phương đã tập trung lực lượng kiểm tra hộ khẩu, triệu tập những người trong căn phòng trọ ở đường Phạm Văn Chiêu về trụ sở công an phường để làm rõ.

Tại cơ quan công an, người đàn ông tên Bảy được xác định tên đầy đủ là Hà Văn Bảy, 41 tuổi, quê ở Quảng Lợi, Quảng Xương, Thanh Hóa. Trước tết, ông Bảy cùng vợ là Nguyễn Thị Quế về quê tìm các cụ già yếu để gợi ý vào TP.HCM, lập ra đường dây tổ chức ăn xin từ đó đến nay.

“Xin được bao nhiêu đưa hết cho Bảy”

Đó là câu trả lời của cả ba cụ già trước cơ quan công an về “nhiệm vụ” đi ăn xin của mình.

Cụ bà Nguyễn Thị Lìu kể từ trước Tết Nguyên đán vừa qua, bà gặp vợ ông Bảy. Bà này hỏi cụ: “Có vào Nam bán vé số kiếm tiền không thì tui giúp đưa đi...”. “Già rồi, ngồi không phiền con cháu, chúng nó nghèo, tui đi có tiền giúp thêm cháu ăn học...”. Cụ Lìu nghĩ như vậy và theo vợ chồng ông Bảy vào Nam mưu sinh, không chút hồ nghi. Bà Quế đã gửi cụ Lìu theo xe khách vào đến ngã tư Ga rồi ông Bảy ra đón.

Bà cụ kể thời gian đầu ông Bảy lấy vé số bảo cụ cứ đi bán, tiền thu được đưa về cho ông ta. Hằng ngày ông Bảy trích ra 60.000 đồng tiền xe ôm, 30.000 đồng tiền cơm nước và 30.000 đồng tiền nhà, “còn lại bao nhiêu khi nào cụ về quê sẽ trả”. Tuy nhiên, bán vé số được hai ngày thì cụ bị kẻ xấu giật mất tập vé, phải nợ lại tiền. Ông Bảy bảo cụ chuyển sang ăn xin và từ đây cụ Lìu bắt đầu theo nghề mới dưới sự đưa đón của ông Bảy. Bình quân mỗi ngày kiếm được 150.000-300.000 đồng, cụ phải đưa hết cho ông Bảy. Cụ Lìu nói: “Ở đây nóng quá, lê la suốt ngày, tui xem chừng đi không còn nổi rồi. Tui nhớ cháu quá, đầu tháng tư ni là giỗ ông nhà tui, nhiều lần xin ông Bảy về mà ổng nói tiền mô mà về...”.

Cụ ông Đặng Nguyễn Tiệp là người già nhất, năm nay cụ đã bước sang tuổi 80. Những đêm đi theo các cụ để quan sát, chúng tôi thấy cụ già này đi dọc đường Quang Trung từ chợ Hạnh Thông Tây về hướng ngã sáu Gò Vấp, gần hai cây số rồi quay lại, gặp ai cũng ngả mũ ra xin. Đến giờ hẹn, cụ đến ngã ba Quang Trung - Lê Văn Thọ để được đón về. Theo lời cụ Tiệp, cụ ở với ông Bảy đã được 30 ngày. Khi gặp cụ ở quê, ông Bảy cho 100.000 đồng nói bắt xe đi Sài Gòn làm ăn, vào trong đó ông ta sẽ giúp thêm. Vào đến nơi, cụ cũng được ông Bảy ra “hợp đồng” chi phí ăn, ở, sinh hoạt mỗi ngày là 120.000 đồng. Đi nhiều nên cụ là người xin được nhiều tiền nhất, có ngày được trên 500.000 đồng, tất cả phải “đưa cho Bảy hết...”.

Riêng cụ ông Trịnh Duy Nhường đã rất yếu, gần như không đi lại được. Năm nay cụ đã 78 tuổi, quê ở xã Minh Nghĩa, Nông Cống, Thanh Hóa. Suốt thời gian theo dõi, chúng tôi thấy cụ Nhường chỉ ngồi một chỗ ngay trụ điện ở góc chợ. Tại trụ sở Công an P.9, cụ nằm bệt trên nệm không ngồi dậy nổi, khuôn mặt hốc hác. Cụ Nhường thều thào: “Ngày tui chỉ ăn hai bữa, 11g trưa và 11g đêm, tui đói quá các chú à. Xin về từ hơn nửa tháng ni mà hắn không cho...”.

Ban chỉ huy Công an P.9 cho biết ông Bảy cam kết đưa ba cụ già trở về quê Thanh Hóa trong vòng một tuần lễ. Ban chỉ huy Công an P.9 cũng giao cho cảnh sát khu vực tiếp tục giám sát hành vi của ông Bảy, nếu tái xuất hiện tình trạng bắt người già đi ăn xin thì sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

Ba cụ già đã nộp cho ông Bảy hơn 10 triệu đồng

5Z5ww497.jpgPhóng to

Ông Hà Văn Bảy tại trụ sở Công an P.9 - Ảnh: S.Lâm

Theo thừa nhận của chính ông Bảy, từ sau Tết Nguyên đán đến nay cụ Nhường đã đưa cho ông này 1,8 triệu đồng, cụ Lìu đưa 3,6 triệu đồng và cụ Tiệp 4,8 triệu đồng. Tổng cộng 10,2 triệu đồng. Mặc dù giữ toàn bộ số tiền các cụ xin được và bắt mỗi cụ đóng tiền ăn ở với giá 120.000 đồng/ngày nhưng ông Hà Văn Bảy chỉ thừa nhận có việc gợi ý các cụ đi ăn xin và cho rằng mình giúp đỡ ăn ở cùng phương tiện để các cụ “kiếm sống”.

Hiện sức khỏe của các cụ khá yếu và Công an P.9 đang tính đến phương án buộc ông Bảy hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của các cụ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nước mắt tuổi xế chiềuCần sự chung tay của toàn xã hộiChăn dắt người giàVì sao các cụ già lâm vào tình cảnh như thế?

SƠN LÂM - ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên