28/08/2016 00:20 GMT+7

Giấc mơ đẹp của Quy

Hà THANH
Hà THANH

TTO - Thực hiện các dự án vì cộng đồng, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hay sinh viên nghèo là giấc mơ mà cô gái Nguyễn Thị Quy (22 tuổi, quê ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đang theo đuổi.

*** Error ***
Cô gái nhỏ bé Nguyễn Thị Quy (thứ hai từ trái qua) với những ước mơ lớn cho cộng đồng - Ảnh: Khương Quý Tài

Là một trong số 445 đại biểu tham dự chương trình đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016” do Trung ương Đoàn tổ chức nhưng Quy nói sẽ phải cố gắng nhiều hơn với những dự án vì cộng đồng.

Động lực là những lời góp ý

Từ lúc còn là sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ đến hôm nay tốt nghiệp ra trường, Quy vẫn bày tỏ niềm tin và quyết tâm hoàn thành các dự án xã hội mà cô đang theo đuổi. Gia đình, bạn bè gọi cô là “bé Bánh Quy” bởi tính cách hòa đồng, nụ cười thân thiện của cô luôn tạo niềm vui cho người đối diện.

“Quy sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh, đặc biệt luôn muốn làm điều gì đó có ích cho cộng đồng. Trong học tập cũng như cuộc sống, Quy lấy nhận xét của mọi người là động lực để tiến bộ hơn” - Phạm Thị Thanh Loan, cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, nhận xét về cô bạn thân.

Chính sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập cũng như yêu thích các hoạt động cộng đồng đã mang cơ hội đến với Quy, cuối tháng 8-2015, cô may mắn được lựa chọn là một trong bốn gương mặt đại diện của VN tham gia chương trình YSEALI - Phát kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á. Quy nhận học bổng toàn phần do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ, được học, tích lũy kiến thức về môi trường và học cách trở thành thủ lĩnh tại nước Mỹ.

“Đây là chuyến bay đầu tiên trong đời của tôi. Lúc bay rồi tôi vẫn sợ, thấy tự hào lắm. Đặt chân đến nước Mỹ, tôi mới nhận ra các bạn nước ngoài giỏi quá, mình quá nhỏ bé so với họ. Học bổng này cũng không dành cho những người tài năng hay xuất chúng, mà dành cho người thật sự có định hướng cộng đồng, hướng về quê hương” - Quy tâm sự.

Trở về, Quy càng nỗ lực giúp đỡ cộng đồng nhiều hơn, truyền động lực cho các bạn trẻ bằng việc chia sẻ về chuyến đi, đồng thời ấp ủ thực hiện dự án Cho những mái trường xanh, giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.

Mê hoạt động vì cộng đồng

Sinh ra tại huyện miền núi nghèo, bố mẹ quanh năm lam lũ với nghề nông, hai anh chị phải nghỉ học dành tiền cho Quy theo đuổi giấc mơ giảng đường. “Tôi thấy mình may mắn khi được sinh ra trong... gia đình nghèo. Bố mẹ, anh chị kỳ vọng vào tôi rất nhiều. Do đó bất cứ khi nào thấy nản chí, tôi đều nghĩ về gia đình, là động lực để thôi thúc tôi” - Quy chia sẻ.

Ngoài nỗ lực trên con đường học tập, Quy còn tham gia các hoạt động của trường và các tổ chức xã hội, tham gia dẫn tour du lịch. Chính điều này giúp cô làm quen được với nhiều người bạn nước ngoài, cùng trò chuyện và tham gia các hoạt động xã hội giúp cô cải thiện năng lực tiếng Anh, đồng thời tạo khởi đầu cho giấc mơ giúp đỡ cộng đồng.

Ngày ra trường Quy đạt danh hiệu á khoa chuyên ngành sư phạm tiếng Anh. Nhiều cơ hội du học nước ngoài nhưng cô gái vẫn quyết định ở lại VN. “Ai cũng có đam mê du học để khám phá thế giới mới, nhưng với tôi mới hay không là do mình. Sau nhiều chuyến đi, tôi nhận ra quay về quê hương VN với các hoạt động xã hội khiến tôi luôn thấy mới mẻ và hạnh phúc. Hạnh phúc với những gì mình đang làm còn quan trọng hơn là mình ở đâu” - Quy tâm sự.

Luôn ấp ủ giấc mơ làm điều gì đó cho cộng đồng, đam mê hoạt động xã hội, đến nay Bánh Quy vẫn “lông bông” chưa muốn tìm chỗ làm ổn định. Cô muốn dành trọn thời gian và tâm huyết với dự án Cho những mái trường xanh, truyền cảm hứng cho các tình nguyện viên, đồng thời tham gia giảng dạy miễn phí cho các em nhỏ ở làng SOS.

“Tôi đang gây quỹ từ thiện để tiếp tục dự án vào tháng 1-2017 bằng việc mở lớp giảng dạy tiếng Anh. Thông thường sẽ xin các quỹ tài trợ, song tôi thấy không ổn định nên muốn tự tạo kinh phí. Số tiền thu được sẽ dành 0 đồng cho người đi dạy, 40% cho dự án, 60% quay lại tổ chức cho các bạn học viên tham quan các kiến trúc xanh Hà Nội.

Đây là lớp học thiện nguyện về môi trường nên khi học sẽ kết hợp với các tình nguyện viên nước ngoài tham gia giảng dạy, giúp các bạn học tiếng Anh và cung cấp kiến thức về môi trường” - Quy bày tỏ.

Khai mạc Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV chính thức khai mạc sáng nay tại thủ đô Hà Nội với 445 đại biểu đoàn viên, thanh niên (không quá 35 tuổi) có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội.

Đây là những tấm gương điển hình trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được công nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” ở cấp tỉnh giai đoạn 2014 - 2016.

Đại hội lần này quan tâm tuyên dương các đại biểu thanh niên tiên tiến là thanh niên nông thôn, công nhân và doanh nhân trẻ bởi đó là lực lượng trực tiếp sản xuất tạo ra của cải, vật chất, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Với chủ đề - tinh thần xuyên suốt là “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, đại hội nhằm khơi dậy tình yêu Tổ quốc trong tuổi trẻ cả nước, lan tỏa các tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, đồng thời thôi thúc trách nhiệm và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ cho Tổ quốc.

Trong hai ngày diễn ra đại hội, các đại biểu sẽ tham gia các hoạt động: báo công với Bác và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội; tham gia năm diễn đàn nhằm trao đổi, học hỏi và chia sẻ các nội dung mà thanh niên và xã hội đang rất quan tâm, như: thanh niên hội nhập, thanh niên tình nguyện, thanh niên rèn đức, thanh niên khởi nghiệp và thanh niên sáng tạo.

Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác sẽ được tổ chức trang trọng vào sáng mai 29-8.Đức Bình

Dự án "Cho những mái trường xanh" tại VN do Nguyễn Thị Quy thực hiện cùng với các tình nguyện viên trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh tại các điểm trường về ý thức bảo vệ môi trường và bỏ rác đúng nơi quy định.

Từ tháng 1-2016, dự án được thực hiện tại ba điểm trường ở Ninh Bình - ngay chính quê hương của Quy - đã để lại nhiều ấn tượng và tác động đến ý thức học sinh. Dự kiến vào tháng 1-2017, dự án sẽ triển khai ở ba điểm trường của tỉnh Bắc Giang.

Ngoài ra, dự án này còn có sự tham gia của các nước Indonesia, Thái Lan, Lào. Tại mỗi nước sẽ có những hoạt động giảng dạy riêng và cùng kết nối với nhau qua mạng để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ trên khắp thế giới.

logo2016


 

Hà THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên