Xe
17/07/2017 11:54 GMT+7

Giá xe hơi đã giảm hết mức có thể hay chưa?

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Các nhà sản xuất thì khẳng định giá xe đã xuống mức thấp nhất có thể. Trong khi đó, người mua đang có tâm lý chờ một đợt giảm giá nữa trong năm 2017.

Người đẹp tại Vietnam Motor Show - Ảnh tư liệu TT

Khuyến mãi nhiều do khách hàng chờ giảm thuế

Thị trường xe hơi trong nước mãi đến gần giữa năm mới có được hai tháng (tháng 5 và tháng 6) tăng trưởng liên tục, thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA).

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ôtô, tâm lý ráng chờ thuế giảm sau năm 2018 là nguyên nhân chính khiến thị trường trầm lắng và hàng loạt các chương trình khuyến mãi, tặng quà, tặng phụ kiện cho khách hàng mua xe trong thời gian qua là những cách để vực dậy doanh số của các thành viên VAMA.

Đại diện một số công ty thành viên VAMA cho biết nhiều tháng qua thị trường trầm lắng tạo sức ép cạnh tranh khá lớn cho các hãng sản xuất ôtô.

Theo giám đốc kinh doanh tiếp thị của một thành viên VAMA chính sách kích cầu trong thời gian qua là một phần kế hoạch kinh doanh, có hãng chỉ làm quảng cáo cho khách hàng tiềm năng biết, có hãng làm hẳn chương trình truyền thông đại chúng và khuyến khích đại lý bán giá thật mềm…vì phần lớn khách hàng có tâm lý chờ khi thuế giảm về 0% theo cam kết hội nhập ASEAN vào năm 2018 mới mua xe.

Theo lộ trình đến năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm còn 35% cho các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L đến 2.0. Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ giảm còn 0%.

Xe do các thành viên VAMA sản xuất lắp ráp trong nước, đang xem xét phương án giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện (từ mức 15% hiện nay xuống 10%; 5% có thể xuống còn 0%).

Một doanh nghiệp Nhật Bản có doanh số ấn tượng ở thị trường VN nhiều năm qua thì giảm giá từ 9-65 triệu đồng cho 5 dòng sản phẩm sản xuất trong nước của hãng.

Có hãng tặng gói bảo hành 5 năm/150.000km và 1 năm bảo hiểm vật chất và tai nạn dân sự hoặc khấu trừ 10 triệu trong trường hợp không lấy bảo hiểm thân vỏ, hoặc không lấy bảo hiểm trừ thêm 5 triệu. Hãng này còn giảm giá từ 13-115 triệu đồng cho hai dòng xe của mình….

Các hình thức tăng thêm phiếu quà tặng nhiên liệu 10 triệu đồng, hoặc bộ phụ kiện 18-20 triệu đồng. Một số đại lý còn chủ động giảm giá thậm chí lên đến 98 triệu đồng cho dòng xe có giá niêm yết 848 triệu đồng để nhanh chóng đẩy xe ra khỏi kho giải phóng dòng tiền vay ngân hàng… 

Chính vì xu thế này đã khiến sản lượng xe bán ra trong hai tháng 5 và 6 tăng lên so với các tháng trước đó.

Giá xe còn giảm nữa trong năm 2017?

Một chuyên gia ôtô cho biết nhiều động thái cho thấy các hãng đang có mặt ở VN nhưng cũng có nhà máy sản xuất ở Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Malaysia) sẽ tập trung nhập khẩu xe đạt tỉ lệ 40% nội địa hóa về VN bán sau năm 2018 để hưởng lợi thế giảm thuế nhập khẩu còn 0%.

Thị trường ôtô VN hiện chỉ còn hai doanh nghiệp thành viên VAMA chưa có nhà máy ở ASEAN là Trường Hải (Thaco) và Thành Công (xe Hyundai) đang ráo riết đầu tư nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa 40% để xuát khẩu sang các nước trong khu vực.

Sản lượng xe bán ra tăng lên nhờ các chiêu khuyến mãi - Ảnh tư liệu TT


Những thay đổi sắp tới sẽ khiến người mua đặc biệt những ai đang có tâm lý chờ một đợt giảm giá nữa trong năm 2017 sẽ còn “lấn cấn” trong khi các nhà sản xuất thì khẳng định giá xe đã xuống mức thấp nhất có thể.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên