24/03/2017 09:23 GMT+7

Giá giữ xe cào bằng, khách và chủ bãi đều kêu!

Q.KHẢI - L.PHAN - T.ĐỨC - N.TIÊN
Q.KHẢI - L.PHAN - T.ĐỨC - N.TIÊN

TTO - Những ngày qua, báo Tuổi Trẻ nhận rất nhiều phản ảnh của bạn đọc về giá giữ xe cao hơn quy định của UBND TP.HCM. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư các tòa nhà cho rằng giá giữ xe cào bằng là không phù hợp...

Hai bãi xe với hình thức đầu tư khác nhau nhưng quy định giá giữ xe gần như bằng nhau là không phù hợp. Trong ảnh: bãi giữ xe tại một trung tâm thương mại ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Lê Phan
Hai bãi xe với hình thức đầu tư khác nhau nhưng quy định giá giữ xe gần như bằng nhau là không phù hợp. Trong ảnh: bãi giữ xe tại một trung tâm thương mại ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: Lê Phan

Một bãi đậu xe ngầm đầu tư tốn kém nhưng theo quy định, giá gần như ngang bằng với những bãi đậu xe sơ sài đang là bất cập trong dịch vụ giữ xe hiện nay.

Quy định giá cao để hạn chế gửi xe

Theo biểu giá niêm yết tại hầm xe khu trung tâm mua sắm Kumho Plaza trên đường Lê Duẩn (Q.1), giá giữ xe máy là 10.000 đồng/xe trong 3 giờ đầu tiên. Những giờ sau đó người gửi xe phải trả 10.000 đồng/xe/giờ. Đối với khách đến giao dịch tại đây sẽ được các đơn vị liên quan đóng dấu lên giấy tờ giao dịch để được miễn phí giữ xe trong 3 giờ đầu với khách của văn phòng và bốn giờ đầu với khách của nhà hàng. Trung tâm này không nhận giữ xe qua đêm.

Tương tự, trung tâm thương mại Pearl Plaza (Q.Bình Thạnh) cũng niêm yết giá giữ xe tại đây cao hơn giá TP quy định và thông báo rõ không giữ xe qua đêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phú Cường - trưởng phòng chăm sóc khách hàng trung tâm thương mại Pearl Plaza - cho biết việc đưa ra bảng giá giữ xe cao hơn quy định của UBND TP và không giữ xe qua đêm nhằm hạn chế khách bên ngoài vào gửi xe ở trung tâm. Trung tâm hiện có ba tầng hầm giữ xe, phục vụ nhu cầu chủ yếu cho khoảng 3.000 nhân viên làm việc tại tòa nhà. Trước đây, trung tâm chỉ thu 3.000 đồng/xe máy từ 5h-23h, sau 23h đến 5h là 20.000 đồng.

Tuy nhiên, theo ông Cường, do vị trí trung tâm nằm gần trục đường của nhiều công nhân đi làm việc ở Đồng Nai, Bình Dương... và với giá giữ xe như trên có rất nhiều trường hợp bên ngoài đem xe vào gửi.

Đó là chưa nói mỗi tháng có vài chục trường hợp gửi xe cả tháng trở lên mà không đến nhận. Tình trạng này khiến các tầng hầm không còn chỗ để xe, nhân viên làm việc ở đây phải đem xe đi gửi chỗ khác. “Vì vậy tòa nhà đã đưa ra một số giải pháp như trên nhằm hạn chế xe bên ngoài vào đây gửi” - ông Cường nói.

Còn tại tòa nhà Bitexco (Q.1), giá niêm yết giữ xe máy là 5.000 đồng/lượt/giờ, mỗi giờ tiếp theo là 5.000 đồng/giờ. Giá giữ ôtô 50.000 đồng/lượt/2 giờ, mỗi giờ tiếp theo là 20.000 đồng/giờ.

Nhiều bất cập trong giá giữ xe

Một cán bộ của Sở Tài chính TP cho biết quá trình đi kiểm tra cho thấy hiện nay có nhiều bất cập trong giá giữ xe. Đó là bãi đậu xe trong các trung tâm thương mại phức hợp đầu tư rất tốn kém nhưng giá giữ xe theo quy định cũng không khác gì so với một bãi giữ xe đầu tư sơ sài chỉ có vài cây cột, sợi dây!

Ông Nguyễn Văn Tiến, chủ đầu tư dịch vụ đậu xe Tiên Tiến (Q.Tân Phú), cho biết suất đầu tư 1m2 cho nhà đậu xe cao tầng hiện nay khoảng 4 triệu đồng. Để giữ được một ôtô cần tới 25m2 thì chi phí lên đến 100 triệu đồng/chỗ đậu ôtô. Theo ông Tiến, nếu áp dụng giá giữ ôtô dưới 10 chỗ theo mức quy định hiện nay cho những bãi giữ xe không phải do tư nhân đầu tư làm bãi giữ xe chuyên dụng: 15.000 - 20.000 đồng/xe/ngày (750.000 - 1.000.000 đồng/xe/tháng) thì không biết bao giờ mới thu hồi vốn được.

“Nhà đậu xe cao tầng của tôi là tư nhân đầu tư làm bãi xe chuyên dụng nên giá giữ xe được thu cao hơn so với quy định. Tuy nhiên, nếu lúc nào xe cũng lấp đầy chỗ thì may ra hơn chục năm mới có khả năng thu hồi vốn. Trong khi suất đầu tư bãi giữ xe ngầm cao từ 2-2,5 lần so với đầu tư bãi xe cao tầng, với giá giữ xe như hiện nay nhiều năm qua chưa nhà đầu tư bãi đậu xe ngầm nào mạo hiểm xây dựng dù đã có rất nhiều dự án” - ông Tiến nhận định.

Bên gửi chậm lấy xe, thanh toán chi phí bảo quản...

Sau khi Tuổi Trẻ ngày 19-3 đăng tin “Gửi 2 xe máy hơn 5 ngày tốn 1,2 triệu đồng”, nhiều bạn đọc thắc mắc quy định của pháp luật về vụ việc này thế nào.

Như tin trên đã phản ánh, trung tâm thương mại Pearl Plaza có công khai việc không nhận giữ xe ban đêm nhưng khách hàng vẫn để lại xe vào ban đêm, tức khách hàng đã chậm nhận lại xe theo hạn quy định. Trường hợp này, không thể lấy giá giữ xe do Nhà nước quy định để nói trung tâm trên thu tiền đúng hay sai.

Trường hợp này, điều 560 Bộ luật dân sự 2015 quy định bên gửi chậm nhận tài sản phải thanh toán các chi phí về bảo quản và tiền công cho bên nhận giữ tài sản trong thời gian chậm nhận. Chi phí bảo quản và tiền công này do hai bên thỏa thuận và nếu không thống nhất được, các bên có thể kiện ra tòa để được giải quyết.

Luật sư Trần Thị Miền (Đoàn luật sư TP.HCM)

Sẽ điều chỉnh trong năm nay

Bà Phạm Thị Hồng Hà, phó giám đốc Sở Tài chính TP, cho biết sở đã kiến nghị UBND TP giao Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong nghiên cứu và xây dựng phương án giá dịch vụ trông giữ xe phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn TP. Sau đó, đơn vị này trình phương án để Sở Tài chính TP thẩm định trước khi trình UBND TP điều chỉnh trong năm nay.

Q.KHẢI - L.PHAN - T.ĐỨC - N.TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên