24/10/2016 11:51 GMT+7

​Giá dầu giảm khi Iraq không muốn giảm sản lượng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giá dầu thế giới giảm trong các phiên giao dịch đầu ngày hôm nay (24-10) khi Iraq nói không muốn tham gia bất cứ thỏa thuận cắt giảm sản lượng nào của OPEC.

Một giàn khoan dầu mỏ ở Basra, đông nam thủ đô Baghdad, Iraq - Ảnh: Reuters
Một giàn khoan dầu mỏ ở Basra, đông nam thủ đô Baghdad, Iraq - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, lúc 1g 33 GMT tức 8g 33 sáng 24-10 theo giờ Việt Nam, giá dầu thô Brent được giao dịch ở mức 51,59 USD/thùng, giảm 19 cent, tương đương 0,4% so với phiên giao dịch cuối cùng trước đó.

Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ cũng giảm 22 cent, tương đương 0,4% xuống còn 50,63 USD/thùng.

Các nhà giao dịch cho biết giá dầu thế giới giảm sau khi Iraq tuyên bố không muốn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm vực dậy thị trường của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) theo kế hoạch sẽ được quyết định tại phiên họp của OPEC ngày 30-11 tới đây.

Theo đó OPEC dự kiến cắt giảm sản lượng dầu mỏ của toàn khối từ 33,39 triệu thùng/ngày trong tháng 9 xuống còn khoảng từ 32,50 đến 33,0 triệu thùng/ngày.

Mục tiêu này sẽ khó đạt được hơn nếu Iraq, quốc gia có sản lượng khai thác dầu mỏ lớn thứ hai OPEC chỉ sau Ả rập Saudi, không tham gia thỏa thuận.

Ngày 23-10 Iraq cho biết sản lượng khai thác dầu của họ hiện là 4,774 triệu thùng/ngày, lượng xuất khẩu là 3,87 triệu thùng/ngày.

Giám đốc Cơ quan tiếp thị dầu mỏ quốc gia Iraq, Falah al-Amri, tuyên bố sẽ không giảm sản lượng vì OPEC hay vì bất cứ ai khác.

Ngân hàng ANZ ngày hôm nay (24-10) nhận định: "Những quan điểm của Iraq đưa ra cuối tuần qua về việc họ có thể không tham gia thỏa thuận của OPEC trong việc cắt giảm sản lượng có thể khiến giá dầu chịu thêm nhiều áp lực trong phiên giao dịch hôm nay".

Trong khi đó, cũng tuần trước, số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng lên 11, mức tăng số lượng giàn khoan lên hai con số kể từ tháng 8 năm nay và trong quan sát của giới chuyên môn nó sẽ còn tiếp tục tăng thời gian tới.

Về phía cầu, trong tháng 9 lượng nhập khẩu dầu thô của Nhật Bản đã giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 3,27 triệu thùng/ngày.

Bất chấp tình trạng giá dầu giảm trong các phiên giao dịch đầu ngày 24-10, các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường dầu mỏ vẫn có thể sẽ đạt được mức cân bằng giữa cung và cầu một cách tích cực hơn trong thời gian tới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên